Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mua vàng ngày vía Thần Tài: Mang nặng yếu tố tâm linh, tượng trưng

Hải Bằng: Thứ ba 31/01/2023, 16:02 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày vía Thần tài (mùng 10/1 âm lịch) người dân lại đổ xô đi mua vàng với mong muốn cầu một năm tiền bạc rủng rỉnh, may mắn cả năm.

Từ sáng sớm nay, nhiều người đã chờ xếp hàng trước cửa hiệu vàng ở Hà Nội, các cửa hàng đã bố trí sẵn ghế để khách hàng chờ đợi bên ngoài, giữ trật tự, nhân viên phát số thứ tự khi khách ngồi đợi

Ngày vía thần tài mồng 10 tháng giêng năm nay rơi vào ngày thứ Ba trong tuần, do đó, nhiều người đã tranh thủ xếp hàng từ sáng sớm để mua cho mình một chút vàng với mong muốn cầu may.

Mua vàng nhân ngày Vía Thần Tài để lấy may là quan niệm đã từ lâu, nhưng vài năm trở lại đây ở Việt Nam đã rầm rộ và trở thành phong trào, không chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng, nhiều người dân cũng đổ xô đi mua vàng trong ngày này.

Nhiều người dân đã có mặt tại ''phố vàng'' Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ sáng sớm để xếp hàng mua vàng với mong muốn gặp nhiều điều may mắn trong năm

Nhiều người dân đã có mặt tại ''phố vàng'' Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ sáng sớm để xếp hàng mua vàng với mong muốn gặp nhiều điều may mắn trong năm

Một số người dân có mặt từ rất sớm để mua vàng tại phố Trần Nhân Tông cho biết:

“Tôi năm nào cũng đi đầu tiên, mình đến sớm thì mua được sớm để lấy vía may mắn. Năm nay thấy vằng hơn, mọi năm đông hơn. Theo quan niệm ngày vía thần tài mình mua chút vàng cho gia đình”.

“Tôi đến từ 5 giờ kém, mua cầu may nên tôi chỉ mua 2 hoặc 3 chỉ thôi. Vào ngày này chắc vàng sẽ lên giá 1 chút, mình mua ít nên cũng không quan trọng gì nhiều hay ít cả. Năm 2021, 2022 là năm có dịch COVID nhưng vẫn thấy đông, năm nay thời tiết đẹp hơn nhưng lại vắng, chắc là tại các năm trước người ta thấy mua đông nên năm nay đi mua trước rồi.

Mua vàng ngày này tôi cảm thấy cũng thuận lợi hơn, cũng có thể do tâm trạng hoặc tâm lý của mình chứ thực ra không biết có thật hay không nhưng cảm giác an yên hơn”.

“Mình chỉ mua để lấy may thôi chứ không tích trữ gì cả. Ngày đầu năm mua vàng lại được tặng quà cảm thấy rất may mắn”.

Để thuận tiện cho khách hàng và đảm bảo an ninh trật tự, các cửa hàng vàng đã tăng cường nhân viên phục vụ cũng như tư vấn hướng dẫn nhằm tránh xảy ra tình trạng chờ đợi lâu. Các doanh nghiệp vàng đã tung ra nhiều sản phẩm vàng Thần tài với các thiết kế và trọng lượng đa dạng, người tiêu dùng có thể đặt mua trước và thanh toán online qua nhiều kênh mua hàng.

Năm nay, nhiều sản phầm vàng và trang sức mang biểu tượng may mắn được Bảo Tín Minh Châu chuẩn bị để phục vụ người dân

Năm nay, nhiều sản phầm vàng và trang sức mang biểu tượng may mắn được Bảo Tín Minh Châu chuẩn bị để phục vụ người dân

Theo ông Nguyễn Hữu Thuyết, chuyên viên phân tích thị trường của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu: Dịp đón lộc Thần Tài 2023, Bảo Tín Minh Châu đã chuẩn bị rất nhiều sản phẩm vàng và trang sức mang biểu tượng của may mắn, tài lộc, tốt lành gồm các bản vị vàng may mắn, phú quý, phát tài, phát lộc như tượng vàng thần tài-khai Xuân đại phát, tượng linh giáp mèo vàng chiêu tài, hút lộc…

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng chuẩn bị rất nhiều sản phẩm Vàng Rồng Thăng Long, quà mừng bằng bản vị vàng 9999 với 10 chủ đề mừng biếu tặng, giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, may mắn được đông đảo người dân tín nhiệm và đón lộc thần tài hàng năm.

“Năm nay theo chúng tôi dự kiến tình hình dịch COVID đã ổn định, nền kinh tế của VN năm qua đã khởi sắc nên chúng tôi đã có chuẩn bị nhiều khu vực quầy, bố trí nhân lực, điều phối khách hàng để đảm bảo khách hàng dễ dàng đến giao dịch. Thời điểm giao dịch của chúng tôi kéo dài từ 6 rưỡi đến 9-10 giờ tối, dự kiến lượng khách hàng trong ngày sẽ rất đông.

Năm nay số lượng khách hàng mua hàng online đông hơn năm ngoái, chúng tôi đã chuẩn bị cho khách hàng mua online từ ngày mồng 6 cho đến thời điểm tối qua là mồng 9 âm lịch. Khách hàng đặt hàng và thanh toán trước sẽ có quầy riêng để trả vàng cho khách mua online”, ông Thuyết cho biết.

Theo khảo sát, cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm sâu về gần 67 triệu đồng/ lượng. Giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 800 nghìn đồng ở cả hai chiều.

Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội mua vào là 66 triệu 400 ngàn đồng/lượng, bán ra 67 triệu 420 ngàn đồng/lượng. Trên thực tế, những năm qua cho thấy, giá vàng tăng mạnh khoảng một tuần trước ngày vía Thần Tài, rồi quay đầu giảm ngay vào các ngày sau đó.

Theo ông Nguyễn Hữu Thuyết, chuyên viên phân tích thị trường của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, năm nay người lượng khách hàng mua vàng và thành toán online chiếm 50%

Theo ông Nguyễn Hữu Thuyết, chuyên viên phân tích thị trường của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, năm nay người lượng khách hàng mua vàng và thành toán online chiếm 50%

Mua vàng đầu năm để cầu may là nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Mua vàng dịp đầu năm mang ý nghĩa cầu may mắn, vì thế không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn.

Việc mua vàng cần phải phụ thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Thay vì mua ồ ạt với số lượng lớn trong khi giá vàng các ngày này thường đắt hơn so với ngày thường, người dân nên mua một lượng nhỏ hoặc các sản phẩm từ vàng, đồ phong thủy mang ý nghĩa tượng trưng.

Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho biết:“Ý nghĩa của việc mua vàng trong ngày vía thần tài là mang tính chất tượng trưng, mang nặng về yếu tố tâm linh nhiều hơn. Do đó người dân chỉ mua tượng trưng thôi để lấy may cho cả năm buôn bán và kinh doanh”.

Từ lâu nay, vàng vốn được xem là kim loại quý, có giá trị sử dụng cao, thường được dùng để tích trữ lâu dài. Thế nhưng, người dân không nhất thiết phải mua vàng vào ngày vía Thần Tài, thời điểm giá vàng có xu hướng biến động nhiều nhất.

Do đó, người dân nên chọn thời điểm thích hợp, cân nhắc kỹ lưỡng về điều kiện kinh tế và nhu cầu của mình để tránh rủ ro không đáng có./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn