Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mùa du lịch hè ‘khó trăm bề’ của các hãng hàng không

Thái Sơn: Thứ năm 28/07/2022, 15:51 (GMT+7)

Dù đang vào cao điểm du lịch hè nhưng tình trạng ùn tắc, hoãn hủy chuyến khiến nhiều sân bay tại Mỹ và châu Âu lâm vào cảnh lao đao.

Tình trạng ùn tắc, hoãn, hủy chuyến đang khiến nhiều sân bay tại Mỹ rơi vào cảnh hỗn loạn. Theo CNN, chỉ tính riêng ngày 1/7, gần 8.000 chuyến bay bị hoãn, trong đó 45% của JetBlue Airlines, gần 1/3 của United, American Airlines và Southwest Airlines. Delta Airlines cũng chứng kiến 25% hoạt động bay bị đình trệ. Vấn đề này tiếp diễn trong ngày 2/7 với gần 3.500 chuyến bị hoãn và hơn 600 chuyến bay đến và đi Mỹ bị hủy bỏ.

Háo hức được đi du lịch sau thời gian dịch bệnh kéo dài, nhưng việc phải mệt mỏi chờ đợi tại các sân bay khiến nhiều người Mỹ cảm thấy ngao ngán:

“Chúng tôi làm đi làm lại thủ tục tại sân bay, nhưng sau đó là 5 giờ mệt mỏi chờ đợi, tôi nghĩ tốt nhất là mình nên về nhà”

“Rất thất vọng. Tôi đã chờ đợi chuyến bay từ 3 ngày nay”

“Lịch bay liên tục thay đổi từ 4 rưỡi sáng cho tới nửa đêm. Tôi cảm thấy một ngày ở sân bay quá dài”.

Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ, những cơn giông xuất hiện ở vùng Đông Bắc và thời tiết khắc nghiệt ở một số địa phương đã gây nên tình trạng hoãn, hủy chuyến tại một số sân bay chính trong khu vực.

Tuy nhiên, điều này chỉ lý giải một phần nguyên nhân, bởi từ cuối tháng 6, hàng trăm chuyến bay cũng bị hủy.

 Sức nóng mùa du lịch hè, sau thời gian nhu cầu đi lại bị dồn nén, cũng khiến nhiều sân bay Mỹ đang trong tình trạng quá tải - Ảnh Reuters

 Sức nóng mùa du lịch hè, sau thời gian nhu cầu đi lại bị dồn nén, cũng khiến nhiều sân bay Mỹ đang trong tình trạng quá tải - Ảnh Reuters

Phóng viên Mola Lenghi của chương trình ‘Chào buổi sáng’ nước Mỹ thông tin: “Đây là một sự khởi đầu đầy khó khăn. Các hãng hàng không gần đây phải hoãn, hủy hàng loạt chuyến bay do tình trạng thiếu hụt nhân sự. Cộng thêm vào đó là mối đe dọa liên tục của thời tiết khắc nghiệt. Tất cả đang góp phần tạo nên một cơn ác mộng đối với khách du lịch”.

Sức nóng mùa du lịch hè, sau thời gian nhu cầu đi lại bị dồn nén, cũng khiến nhiều sân bay Mỹ đang trong tình trạng quá tải.

Theo thống kê của Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA), chỉ riêng ngày 1/7 có gần 2,5 triệu hành khách đã đi qua các trạm kiểm tra an ninh, vượt qua con số 2,2 triệu người ở thời điểm cùng kỳ 2019, trước khi đại dịch bùng phát.

Trong khi từ đầu năm tới nay, các hãng hàng không Mỹ đã hủy 3,5% số chuyến bay, tăng 42% so với năm 2019.

Trước thực trạng này, chính phủ Mỹ đang tăng cường sức ép. Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết, ông thúc giục các hãng hàng không ‘gần như mỗi ngày’ để đảm bảo họ luôn sẵn sàng phục vụ hành khách: “Tôi biết việc chờ đợi các chuyến bay thật khó chịu nhưng đây là thực tế những gì đang xảy ra. Nhu cầu du lịch tăng trở lại sớm hơn dự kiến. Tôi đã nói chuyện với các hãng hàng không để đảm bảo họ có thể vận hành lịch trình mùa hè một cách đáng tin cậy hơn. Chúng tôi hy vọng các hãng hàng không sẽ có sự chuyển biến trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, ông Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont cho rằng, Chính phủ Mỹ cần hành động mạnh tay để giảm số vụ hoãn hủy chuyến của các hãng hàng không.

Theo ông Sanders, hành khách đi máy bay ngày càng thất vọng bởi sự gia tăng ồ ạt các chuyến bay bị hoãn hủy, trong khi họ phải trả mức giá cao ngất ngưởng cho tiền vé, hành lý ký gửi cùng hàng loạt chi phí khác: “Trong thời kỳ đại dịch, khi ngành hàng không kiệt quệ, những người đóng thuế đã ra tay cứu giúp và hào phóng trao cho họ 54 tỷ USD để hồi phục. Giờ đây chính phủ có trách nhiệm đảm bảo rằng các hãng hàng không phải đối xử với hành khách một cách tôn trọng”.

Với lập luận này, Thượng nghị sĩ Sanders kêu gọi Bộ Giao thông vận tải phạt nặng các hãng hàng không, với mức 27.000 USD cho mỗi hành khách bị trễ chuyến bay.

Hành khách tại sân bay quốc tế Newark Liberty, tiểu bang New York, Mỹ - Ảnh Getty Images

Hành khách tại sân bay quốc tế Newark Liberty, tiểu bang New York, Mỹ - Ảnh Getty Images

Không chỉ Mỹ, hàng loạt sân bay ở châu Âu, như Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha… cũng đang khốn đốn trong mùa cao điểm du lịch hè, do tình trạng thiếu phi hành đoàn và nhân viên bãi công.

Hôm 2/7, riêng sân bay Lisbon của Bồ Đào Nha có 65 chuyến bị hủy. Trong khi đó, một loạt cuộc đình công, phản đối mức lương thấp, của phi công, tiếp viên hàng không và nhân viên an ninh khiến sân bay Brussels của Bỉ rơi vào tình cảnh hỗn loạn.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tại Việt Nam, tính riêng tháng 6 vừa qua, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm trên 18% số chuyến bay thực hiện, tăng 9% so với tháng 5. Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Trong khi đó, những ngày gần đây, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách tăng mạnh trong cao điểm hè khiến tình trạng ùn ứ cục bộ, quá tải ở một số thời điểm trong ngày, dịp cuối tuần xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài…

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục, trong đó có việc kiểm tra kế hoạch bay hàng ngày của các hãng hàng không, nâng cao chất lượng hạ tầng, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất...

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay, bởi cho rằng hoạt động này có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách, gây dư luận không tốt trong xã hội. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.