Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Bùi Thúy: Thứ hai 05/12/2022, 15:08 (GMT+7)

Nhiều năm qua bến phà Đình Khao luôn là điểm nóng về giao thông do nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mới đây, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế cho phà Đình Khao hiện hữu.

Phà Đình Khao được xem là một trong những là tuyến đường thủy độc đạo nối tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Theo thống kê, bình quân mỗi ngày, bến phà phục vụ khoảng 1.700 xe ô tô các loại và khoảng 8.000 xe gắn máy qua lại. Đáng nói hiện nay, phương tiện xe cơ giới gia tăng gấp nhiều lần so với trước kia.

Đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, lễ, Tết, lưu lượng người và phương tiện tăng đột biến nên thường xuyên gây ra cảnh ùn ứ giao thông nhiều giờ tại bến phà. Khi hay tin cầu Đình Khao được xây mới người dân, cánh tài xế rất vui mừng:

"Em đi giao hàng thường kẹt dữ lắm. Đặc biệt các khung giờ cao điểm Chờ 30 phút mới qua được phà. Mong cầu sớm được triển khai để anh em di chuyển thuận lợi hơn."

"Thường nhận hàng ở một số khu công nghiệp bên bờ Bến Tre, anh chọn lộ trình qua phà cho ngắn nhưng nó mất nhiều thời gian chờ phà, nó kẹt xe rất là nhiều. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ triển khai dự án cầu cho nhanh để rút ngắn thời gian đợi phà của tài xế."

Tình trạng ùn tắc giao thông tại bến phà Đình Khao - bờ Bến Tre. Ảnh: Hữu Trãi/VOV

Tình trạng ùn tắc giao thông tại bến phà Đình Khao - bờ Bến Tre. Ảnh: Hữu Trãi/VOV

Mới đây, 2 tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long đã có buổi làm việc để thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao. Theo đó, Dự án cầu Đình Khao được đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến là trên 11 km, điểm đầu tại Quốc lộ 53, xã Long An, huyện Long Hồ, sau đó tuyến cắt qua ĐT.902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 hiện hữu.

Dự án cầu Đình Khao được đầu tư với tổng vốn hơn 3.200 tỷ đồng, thực hiện bằng hình thức PPP (đối tác - công tư) với vốn ngân sách khoảng 50%, còn lại vốn doanh nghiệp và đối ứng hai địa phương. Thời gian thực hiện công trình từ 2022 - 2026. Trên cơ sở thống nhất lựa chọn phương án nêu trên, hiện nay, địa phương đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục, bố trí nguồn vốn để triển khai dự án.

Ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết: "Khi được cầu rồi thì kinh tế phát triển, điều kiện thu ngân sách sẽ được tăng lên, đáp ứng nhu cầu thanh toán. Đây là mong muốn của nhân dân 2 tỉnh. Do đó 2 tỉnh sẽ cố gắng đầu tư thực hiện."

Được biết, trong khi chờ Dự án cầu Đình Khao được xây mới, hiện nay Khu Quản lý đường bộ 4- Bộ Giao thông vận tải đang triển khai đóng mới 10 chiếc phà để thay thế cho các phà cũ đã hết niên hạn sử dụng. Đáng chú ý, từ đầu tháng 10/2022, bến Phà Đình Khao đã được tăng cường thêm 1 chiếc phà mới loại 100 tấn để vận chuyển khách qua sông được an toàn.

Dự kiến giữa tháng 12 tới, Khu Quản lý đường bộ 4 tiếp tục bàn giao thêm từ 4-5 chiếc phà mới cho cụm phà Vàm Cống để tăng cường cho các bến phà trong khu vực, đảm bảo đưa vào phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết dương lịch và nguyên đán sắp tới.

Ông Lê Văn Mười- Giám đốc Cụm phà Vàm Cống cho biết: "Dự kiến trong tháng 12 về thêm 4,5 phà nữa. Cụm phà Vàm Cống sẽ tăng cường cho phà Đình Khao từ 1,2 phà mới nữa. Lúc đó phà Đình Khao khoảng chừng 4- 5 cái thì tình trạng kẹt xe sẽ không xảy ra nữa. Khách hàng qua phà Đình Khao cũng nên an tâm vấn đề đó. Còn lại những chiếc kia cụm phà sẽ tăng cường cho phà Đại Nghãi, phà Kênh Tắc."

Với sự vào cuộc của địa phương và của Bộ GTVT với phương án trước mắt là trang bị thêm từ 2 đến 3 chiếc phà mới cho bến phà Đình Khao, hy vọng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết này.

Về lâu dài, việc xây mới cầu Đình Khao cần được cấp thiết triển khai. Theo đánh giá, cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực.

Đặc biệt rút ngắn được thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương trong vùng.

Bùi Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn