Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Mong chờ gì nếu Hà Nội thí điểm thuê xe đạp?

Lê Tùng: Thứ bảy 03/12/2022, 08:45 (GMT+7)

Thưa quý vị, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ cho thuê 1.000 xe đạp ở 6 quận nội thành trong 12 tháng. Nhiều người dân đang rất mong chờ mô hình này.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với chị Hoàng Ngân, hiện đang sinh sống tại quận Đống Đa – một trong số các quận được lựa chọn thí điểm, để lắng nghe những chia sẻ của người dân.

Chào chị Ngân! Hằng ngày, chị Ngân đi lại bằng phương tiện gì?

Bình thường thì mình sẽ đi bằng xe máy. Trung bình mỗi ngày mình sẽ đi tầm 4 - 10 cây số, tùy thuộc vào công việc ngày hôm đấy của mình là gì, hoặc là mình đi đâu. Nhưng chị cũng dành ra mỗi tuần đi đạp xe đạp một lần.

Thường cuối tuần, chị sẽ đi lòng vòng quanh hồ Tây, tầm 20 km với một chiếc xe đạp thuê. Giá thuê trong ngày là 30.000 đồng/ca ba tiếng, còn cuối tuần thì tăng thêm 10.000 nữa.

Sắp tới Hà Nội sẽ thí điểm cho thuê xe đạp ở một số quận thành, mở rộng hơn những dịch vụ thuê xe tư nhân ở Hồ Tây, chị có trông chờ mô hình này không?

Theo chị, đi xe đạp sẽ đem lại sức khỏe cho con người. Đạp xe sẽ giúp chúng ta vận động nhiều hơn và trong khoảng thời gian đạp xe đạp này thì vô vàn ý tưởng trong công việc sẽ ló ra.

Thứ hai là về môi trường. Khi đạp xe đạp, chúng ta sẽ giảm thiểu được ô nhiễm môi trường và giảm được tắc đường nữa. Vì vậy, chị rất hy vọng mô hình này sẽ được triển khai sớm hơn và giữ được lâu dài. Nếu chúng ta kết hợp với tàu điện trên cao thì cực kỳ thuận tiện.

Có một vấn đề khi đi tàu điện là mình phải đi xe máy rồi gửi xe hoặc đi xe ôm đến ga. Sau đó, mình lại phải mất công và mất tiền để đi tiếp quãng đường từ ga xuống đến địa điểm mình muốn.

Nhưng nếu mình thuê xe đạp, mình có thể thuê xe ở chỗ nhà mình đitới ga tàu điện. Khi xuống tàu, mình lại tiếp tục được di chuyển bằng xe đạp từ ga đến chỗ mình muốn đến.

Ảnh minh họa: Phương Nhi

Ảnh minh họa: Phương Nhi

Có nghĩa là một trong những điểm nên để tập kết xe là ở ga các tàu điện ngầm vì sự kết hợp này sẽ khá thuận tiện khi tận dụng được lợi ích của cả 2 loại phương tiện trên. Ngoài ra, theo chị nên để các điểm tập kết ở đâu nữa để người dân tiện sử dụng?

Chị thấy các điểm tập kết xe đạp nên tập trung tại công viên, các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim và đặc biệt nhất là trường học.

Đây là một địa điểm có các bạn sinh viên rất đông, có những bạn học cả ngày phải đi đi về về. Nếu có những điểm tập kết xe đạp sẽ rất là tiện lợi.

Thành phố cũng cho biết, chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Chị đánh giá mức tiền này như thế nào?

Đối với mọi người thì chị không rõ, nhưng với mức giá đấy chị trả tiền được để có thể thuê xe đi đạp mỗi tuần, cuối tuần.

Với lại, chị thấy dạo này tiền xăng cũng tăng, đi đổ xăng cũng vất vả mà công việc của chị thì không đòi hỏi di chuyển quá nhiều.

Chị còn có băn khoăn gì khi sử dụng dịch vụ này nếu được triển khai trong tháng 12?

Theo chị thấy, việc thuê xe công cộng này nếu so sánh với thuê xe tư nhân thì sẽ có lợi hơn rất là nhiều và thuận tiện hơn về mọi yếu tố luôn.

Tuy nhiên nếu mà để mọi người sẽ hưởng ứng thuê xe theo ngày hoặc là có đông đảo người thuê xe mỗi ngày thì sẽ hơi hơi khó khăn ở thời điểm ban đầu.

Nhưng với lợi ích mà mô hình thuê xe này đem lại thì sẽ có nhiều người lựa chọn thuê xe theo mô hình này so với việc là phải ra tận Hồ Tây để thuê xe

Cảm ơn chị Ngân về cuộc trò chuyện!

Được biết, 6 quận sẽ thí điểm cho thuê xe đạp giai đoạn 1 gồm: Quận Ba Đình, Quận Tây Hồ, Quận Đống Đa, Quận Hoàn Kiếm, quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng. Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: Mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng... và thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng hay ví điện tử.

Với sự tiện lợi và mong chờ của người dân, hy vọng mô hình thuê xe đạp sẽ sớm đi vào thí điểm và hoạt động chính thức để giúp nâng cao hiệu quả phương tiện công cộng, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.