Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

“Mở đường” cân xe tự động sẽ “triệt đường” xe quá tải

Nguyễn Yên: Thứ tư 30/11/2022, 15:13 (GMT+7)

Trước việc xe quá khổ, xe quá tải còn đang hoạt động phổ biến, bất kể ở địa phương nào, tuyến đường nào, ngày hay đêm; nhiều ý kiến cho rằng, cân tự động sẽ là giải pháp hữu hiệu để ngăn xe quá tải “lộng hành”, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc.

Tuy nhiên đây là mô hình công nghệ mới tại nước ta nên cần sớm có các tiêu chuẩn, quy chuẩn làm cơ sở pháp lý để triển khai thuận lợi. Bởi khi chúng ta “Mở đường” cho cân xe tự động sẽ giúp “triệt đường” xe quá tải”.

Với những thùng xe quá khổ, quá tải "giống container" lợi dụng quy định để trở thành tổ hợp vận chuyển hàng khối lượng lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép cần phải rà soát lại quy định nhằm siết chặt việc cấp phép lưu hành, mặt khác ra quyết định thu hồi giấy phép đã cấp cho phương tiện chở hàng quá khổ.

Tuy nhiên, trên thực tế, không chỉ những chiếc container mạo danh mà còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trong khi các doanh nghiệp đặt nặng vấn đề lợi nhuận, nếu cơi nới thành, thùng sẽ chở được nhiều và giảm giá thành vận chuyển nên cố tình tìm cách vi phạm trong khi hiện, lực lượng chức năng đang phải kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay di động, trạm cân di động nên hiệu quả còn chưa cao.

Để giải quyết khó khăn này, việc triển khai lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động là giải pháp cần được ưu tiên hiện nay.

Nếu như các loại hình cân tải trọng cũ phải cần đến lực lượng thanh tra thường xuyên túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe một cách thủ công, thì hệ thống cân điện tử với camera chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, hệ thống cân tự động kiểm soát các thông tin, như: Tên chủ xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng…

Sau đó sẽ tự động phân tích, tính toán phương tiện có vi phạm tải trọng không. Nhờ công nghệ hiện đại, hệ thống cân này có thể tính tải trọng xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/h trong 3-10 giây.

Dữ liệu các xe vi phạm được truyền về phần mềm kiểm soát tải trọng xe của đơn vị quản lý, vận hành trích xuất và chuyển kết quả cân đối với những xe vi phạm cho lực lượng chức năng “phạt nguội”.

Empty

Về hiệu quả kinh tế, mô hình trạm cân tự động sẽ giảm khoảng 70% tổng mức đầu tư, lắp đặt cho 1 trạm kiểm tra tải trọng xe tự động so với trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trước đây; giảm chi phí cho việc quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt vi phạm, giảm nhân sự vận hành, khai thác và xử phạt vi phạm.

Việc xử phạt theo hình thức này sẽ giải quyết được vấn đề là nhân viên vận hành cân và lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt không trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra và xử phạt vi phạm, tránh được tiếp xúc và va chạm với người vi phạm. Con người không thể can thiệp vào quá trình cân kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Được biết, hiện Cục đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định về quản lý và hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó nội dung chính là điều chỉnh trạm kiểm tra tải trọng xe tự động và trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, làm cơ sở pháp lý để thực hiện.

Bên cạnh đó, hoàn thiện tiêu chuẩn làm cơ sở để áp dụng lắp đặt tại các đường cửa ngõ Hà Nội và đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đây là tiền đề để áp dụng cho các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trong cả nước. Vấn đề bây giờ là Bộ GTVT cần sớm ban hành quy chuẩn này để đáp ứng đề nghị từ các địa phương và yêu cầu từ thực tiễn.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường cao tốc phải đưa hạng mục cân tự động vào công trình đường bộ để đầu tư đồng thời, sau đó triển khai từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

Mô hình kiểm soát tải trọng tự động mang lại nhiều lợi ích trong quá trình quản lý, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Với việc sớm có các quy chuẩn cụ thể, hy vọng hệ thống sẽ được triển khai rộng rãi và đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng hệ sinh thái giao thông thông minh, hiện đại.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?