Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

“Mở đường” cân xe tự động sẽ “triệt đường” xe quá tải

Nguyễn Yên: Thứ tư 30/11/2022, 15:13 (GMT+7)

Trước việc xe quá khổ, xe quá tải còn đang hoạt động phổ biến, bất kể ở địa phương nào, tuyến đường nào, ngày hay đêm; nhiều ý kiến cho rằng, cân tự động sẽ là giải pháp hữu hiệu để ngăn xe quá tải “lộng hành”, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc.

Tuy nhiên đây là mô hình công nghệ mới tại nước ta nên cần sớm có các tiêu chuẩn, quy chuẩn làm cơ sở pháp lý để triển khai thuận lợi. Bởi khi chúng ta “Mở đường” cho cân xe tự động sẽ giúp “triệt đường” xe quá tải”.

Với những thùng xe quá khổ, quá tải "giống container" lợi dụng quy định để trở thành tổ hợp vận chuyển hàng khối lượng lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép cần phải rà soát lại quy định nhằm siết chặt việc cấp phép lưu hành, mặt khác ra quyết định thu hồi giấy phép đã cấp cho phương tiện chở hàng quá khổ.

Tuy nhiên, trên thực tế, không chỉ những chiếc container mạo danh mà còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trong khi các doanh nghiệp đặt nặng vấn đề lợi nhuận, nếu cơi nới thành, thùng sẽ chở được nhiều và giảm giá thành vận chuyển nên cố tình tìm cách vi phạm trong khi hiện, lực lượng chức năng đang phải kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay di động, trạm cân di động nên hiệu quả còn chưa cao.

Để giải quyết khó khăn này, việc triển khai lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động là giải pháp cần được ưu tiên hiện nay.

Nếu như các loại hình cân tải trọng cũ phải cần đến lực lượng thanh tra thường xuyên túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe một cách thủ công, thì hệ thống cân điện tử với camera chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, hệ thống cân tự động kiểm soát các thông tin, như: Tên chủ xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng…

Sau đó sẽ tự động phân tích, tính toán phương tiện có vi phạm tải trọng không. Nhờ công nghệ hiện đại, hệ thống cân này có thể tính tải trọng xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/h trong 3-10 giây.

Dữ liệu các xe vi phạm được truyền về phần mềm kiểm soát tải trọng xe của đơn vị quản lý, vận hành trích xuất và chuyển kết quả cân đối với những xe vi phạm cho lực lượng chức năng “phạt nguội”.

Empty

Về hiệu quả kinh tế, mô hình trạm cân tự động sẽ giảm khoảng 70% tổng mức đầu tư, lắp đặt cho 1 trạm kiểm tra tải trọng xe tự động so với trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trước đây; giảm chi phí cho việc quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt vi phạm, giảm nhân sự vận hành, khai thác và xử phạt vi phạm.

Việc xử phạt theo hình thức này sẽ giải quyết được vấn đề là nhân viên vận hành cân và lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt không trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra và xử phạt vi phạm, tránh được tiếp xúc và va chạm với người vi phạm. Con người không thể can thiệp vào quá trình cân kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Được biết, hiện Cục đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định về quản lý và hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó nội dung chính là điều chỉnh trạm kiểm tra tải trọng xe tự động và trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, làm cơ sở pháp lý để thực hiện.

Bên cạnh đó, hoàn thiện tiêu chuẩn làm cơ sở để áp dụng lắp đặt tại các đường cửa ngõ Hà Nội và đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đây là tiền đề để áp dụng cho các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trong cả nước. Vấn đề bây giờ là Bộ GTVT cần sớm ban hành quy chuẩn này để đáp ứng đề nghị từ các địa phương và yêu cầu từ thực tiễn.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường cao tốc phải đưa hạng mục cân tự động vào công trình đường bộ để đầu tư đồng thời, sau đó triển khai từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

Mô hình kiểm soát tải trọng tự động mang lại nhiều lợi ích trong quá trình quản lý, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Với việc sớm có các quy chuẩn cụ thể, hy vọng hệ thống sẽ được triển khai rộng rãi và đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng hệ sinh thái giao thông thông minh, hiện đại.

Ý kiến của bạn
Tưng bừng lễ hội Xuân sông nước Cửu Long

Tưng bừng lễ hội Xuân sông nước Cửu Long

Cả nước đang nô nức trong mùa lễ hội, mỗi một địa phương, một miền quê lại có những lễ hội riêng mang đặc thù văn hoá của từng vùng miền. Lễ hội Tống Phong miền Tây Nam Bộ cũng là một điểm đến thú vị cho các gia đình lựa chọn trong mùa lễ hội xuân Quý Mão.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, không chỉ là cà phê mà còn là văn hóa

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, không chỉ là cà phê mà còn là văn hóa

Ngày 3/2, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Tham dự họp báo có đại diện Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Miễn viện phí cho thiếu niên gặp TNGT được cấp cứu bằng trực thăng

Miễn viện phí cho thiếu niên gặp TNGT được cấp cứu bằng trực thăng

Thiếu niên 15 tuổi ở Côn Đảo không may gặp tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não. Tình thế khẩn cấp gia đình thuê riêng một chiếc trực thăng để đưa nạn nhân vào đất liền cấp cứu.

Du lịch TP.HCM phát sáng Tết Quý Mão, tạo đà cho 2023 bứt phá

Du lịch TP.HCM phát sáng Tết Quý Mão, tạo đà cho 2023 bứt phá

Cùng với ĐBSCL, TP.HCM cũng cho thấy sự khởi sắc về du lịch trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, thống kê cho thấy, ngành du lịch đạt doanh thu hơn 6300 tỷ đồng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.

Tổ hợp outlet – Hướng đi mới cho thương hiệu Việt

Tổ hợp outlet – Hướng đi mới cho thương hiệu Việt

Mô hình outlet (trung tâm mua sắm, buôn bán cấp vùng) dù rất phổ biến ở nước ngoài nhưng còn khá mới tại nước ta.

Hà Nội: Bức xúc vì bãi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải bừa bãi ở quận Hà Đông

Hà Nội: Bức xúc vì bãi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải bừa bãi ở quận Hà Đông

Nhiều bãi tập kết phế thải, vật liệu xây dựng tồn tại gần 2 năm qua tại Tổ 4, Khối Độc Lập, Phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và sự an toàn của học sinh.

TP.HCM xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố

TP.HCM xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã gửi văn bản đến UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, cùng những đơn vị liên quan về việc rà soát, cung cấp danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện để xây dụng đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần.