Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Metro số 1 chính thức khánh thành, tiếp đà cho hàng loạt tuyến metro khác

Nhất Hoàng - Nguyễn Sử: Chủ nhật 09/03/2025, 13:44 (GMT+7)

Với việc đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động chính thức không chỉ là bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng mà còn là tiền đề quan trọng để TP.HCM thúc đẩy tiến độ cho hàng loạt tuyến metro khác.

Sáng nay (9/3), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khánh thành. Đây không chỉ là sự kiện giao thông quan trọng, mà còn mang ý nghĩa chính trị, hướng đến chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2025 - 2030), Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng; đồng thời kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước TP.HCM lần thứ 8 (giai đoạn 2025 - 2030).

Sáng nay (9/3), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khánh thành. Đây không chỉ là sự kiện giao thông quan trọng, mà còn mang ý nghĩa chính trị, hướng đến chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2025 - 2030), Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng; đồng thời kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước TP.HCM lần thứ 8 (giai đoạn 2025 - 2030).

Sự kiện cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm Lễ hội Việt - Nhật, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Sự kiện cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm Lễ hội Việt - Nhật, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Tuyến Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Đây được kỳ vọng là phương tiện giao thông công cộng được làm thay đổi diện mạo giao thông, đô thị tại TP.HCM, kết nối giao thông từ trung tâm về cửa ngõ phía đông, giảm ùn tắc trục Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội về Bình Dương, Đồng Nai... Đồng thời, dự án còn là tiền đề để TP phát triển mạng lưới metro sắp tới.

Tuyến Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Đây được kỳ vọng là phương tiện giao thông công cộng được làm thay đổi diện mạo giao thông, đô thị tại TP.HCM, kết nối giao thông từ trung tâm về cửa ngõ phía đông, giảm ùn tắc trục Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội về Bình Dương, Đồng Nai... Đồng thời, dự án còn là tiền đề để TP phát triển mạng lưới metro sắp tới.

Việc vận hành tuyến metro không chỉ giúp thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông TP.HCM mà còn tạo nên sự phấn khởi, hào hứng trong người dân, thu hút hàng triệu người trải nghiệm…

Việc vận hành tuyến metro không chỉ giúp thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông TP.HCM mà còn tạo nên sự phấn khởi, hào hứng trong người dân, thu hút hàng triệu người trải nghiệm…

Cụ thể, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trong thời gian đi vào vận hành chính thức kể từ ngày 22/12/2024, tuyến metro số một đã chạy hơn 15.300 đoàn tàu, vận chuyển hơn 5,3 triệu lượt hành khách.

Cụ thể, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trong thời gian đi vào vận hành chính thức kể từ ngày 22/12/2024, tuyến metro số một đã chạy hơn 15.300 đoàn tàu, vận chuyển hơn 5,3 triệu lượt hành khách.

Đặc biệt, trong 10 ngày Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 761.000 lượt khách, với 1.700 chuyến tàu, thu về hơn 11,7 tỷ đồng tiền vé. Riêng ngày mùng 2 Tết là ngày có lượng khách cao nhất 120.000 người, thu về hơn 1,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 10 ngày Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 761.000 lượt khách, với 1.700 chuyến tàu, thu về hơn 11,7 tỷ đồng tiền vé. Riêng ngày mùng 2 Tết là ngày có lượng khách cao nhất 120.000 người, thu về hơn 1,8 tỷ đồng.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, trong suốt thời gian qua, các đoàn tàu đã vận hành trên toàn tuyến để kiểm tra độ an toàn, tính ổn định của hệ thống cũng như mức độ tương thích với hạ tầng xung quanh. Sau những lần đánh giá, chỉnh sửa và hoàn thiện, tuyến metro số 1 đã đi vào hoạt động chính thức.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, trong suốt thời gian qua, các đoàn tàu đã vận hành trên toàn tuyến để kiểm tra độ an toàn, tính ổn định của hệ thống cũng như mức độ tương thích với hạ tầng xung quanh. Sau những lần đánh giá, chỉnh sửa và hoàn thiện, tuyến metro số 1 đã đi vào hoạt động chính thức.

Tại buổi lễ, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Thành phố mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chính phủ, Lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhân dân Nhật Bản; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; Lãnh đạo và các cán bộ, chuyên viên các Sở ngành, địa phương của Thành phố và tập thể cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đã góp sức hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại thành công.

Tại buổi lễ, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Thành phố mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chính phủ, Lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhân dân Nhật Bản; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; Lãnh đạo và các cán bộ, chuyên viên các Sở ngành, địa phương của Thành phố và tập thể cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đã góp sức hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại thành công.

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đồng thời diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, và gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đối với công trình “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên .

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đồng thời diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, và gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đối với công trình “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên .

Với việc thành phố đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động chính thức không chỉ là bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng mà còn là tiền đề quan trọng để thúc đẩy tiến độ cho tuyến metro khác. Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị cho công tác đầu tư 7 tuyến metro mới, với mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035. Để đảm bảo tiến độ, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) và MAUR đã báo cáo UBND TP.HCM về nhiệm vụ chuẩn bị dự án và bổ sung kế hoạch đầu tư công. MAUR đề xuất phân bổ 111,5 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021 - 2025) để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi.

Với việc thành phố đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động chính thức không chỉ là bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng mà còn là tiền đề quan trọng để thúc đẩy tiến độ cho tuyến metro khác. Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị cho công tác đầu tư 7 tuyến metro mới, với mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035. Để đảm bảo tiến độ, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) và MAUR đã báo cáo UBND TP.HCM về nhiệm vụ chuẩn bị dự án và bổ sung kế hoạch đầu tư công. MAUR đề xuất phân bổ 111,5 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021 - 2025) để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi.

Sở GTCC đã trình UBND TP.HCM kế hoạch triển khai Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, trên cơ sở đó, MAUR sẽ chủ động triển khai các bước tiếp theo. MAUR cũng phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Ban Quản lý Đường sắt Bộ Xây dựng để đồng bộ cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết này.

Sở GTCC đã trình UBND TP.HCM kế hoạch triển khai Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, trên cơ sở đó, MAUR sẽ chủ động triển khai các bước tiếp theo. MAUR cũng phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Ban Quản lý Đường sắt Bộ Xây dựng để đồng bộ cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết này.

 

 

Nhất Hoàng - Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn