Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

"Mẹ tiên" thuê nhà làm nhà trọ 0 đồng cho bệnh nhi ung thư

Hà Hương: Thứ hai 12/02/2024, 19:17 (GMT+7)

Có một người phụ nữ được nhiều bệnh nhi ung thư ở TP.HCM gọi với cái tên thân thương là “mẹ tiên”. Đó là chị Nguyễn Thị Huệ Tâm- người đã nhiều năm nay dành thời gian, tâm sức duy trì hoạt động nhà lưu trú 0 đồng Mầm Xanh.

VOV Giao thông đã có dịp gặp gỡ chị Huệ Tâm để nghe chị chia sẻ nhiều hơn về hành trình đồng hành, tiếp sức cho các bệnh nhi:

PV: Em muốn biết là trước đây lý do vì sao mà chị Huệ Tâm lại hoạt động nhà lưu trú 0 đồng này dành cho các bệnh nhi ung thư và gia đình của các bệnh nhi ạ?

Chị Huệ Tâm: Khi mà mình lên chơi với các con ở trên bệnh viện thì hằng ngày mình cứ thấy các con ở đây suốt. Ví dụ như có Phạm Hoàng Bảo Thi là từ lúc mà con bệnh cho tới ngày hôm nay là khoảng 7 tháng rồi bé chỉ về nhà được đúng một ngày, ngày hôm đó là bắt buộc phải về để xin giấy chuyển tuyến.

Khi lên thăm, tiếp xúc với các con thì mình tìm hiểu thì các phụ huynh ở nhà trọ một cái giường bình thường như vậy là khoảng từ 100.000đ cho tới 150.000đ, một gia đình ở một tháng là phải 3.000.000.

Ví dụ bé Bảo Thy, đi 7 tháng là phải 20 triệu đồng tiền nhà trọ rồi. Mình mới suy nghĩ ra vấn đề bây giờ tại sao mình không làm mô hình như nhà trọ của người ta, nhưng mà mình cho miễn phí. Với số tiền mười mấy triệu thì mình chỉ có thể mình giúp được một bé điều trị một toa thuốc thôi, nhưng mà với một căn nhà như vậy sức chứa khoảng từ 30 - 35 bé thì thật sự là mình giúp được tới 30 - 35 gia đình, mà luân phiên thay đổi nhau.

Do đó mình mới nghĩ ra cái mô hình này, ở cái ngôi nhà này các bé, các phụ huynh sẽ yên tâm, có chỗ ở và có cơm gạo để ăn và yên tâm để điều trị cho con.

Chị Huệ Tâm - 'mẹ tiên' của các bệnh nhi ung thư

Chị Huệ Tâm - "mẹ tiên" của các bệnh nhi ung thư

PV: Để duy trì các hoạt động của nhà lưu trú không động thì nguồn kinh phí chắc chị Huệ Tâm là người đóng góp nhiều nhất rồi. Bên cạnh đó thì không biết là mình có nguồn quỹ nào khác nữa không chị?

Chị Huệ Tâm: Trước tiên thì cái tiền nhà là có một chị ở bên Úc cho, còn hoạt động là hư hao hay là gạo, gia vị, mắm muối… Nói chung mọi thứ một chút, một chút, một chút chút, thì hoàn toàn số tiền đó là của mình.

Mình có 3 căn nhà, một căn nhà thì ở Hóc Môn để gia đình mình ở, 2 can nhà ở quận 1 mình cho thuê. Mình nói với gia đình là 50 % mình sẽ lo cho bản thân mình và gia đình còn 50 % là mình lo cho các con.

PV: Theo quan sát thì em thấy ở nhà lưu trú của mình hiện tại là đang theo giường tầng đúng không ạ?

Chị Huệ Tâm: Thật sự là nếu như mà cái giường chiếc không đủ. Nếu như mình không chơi cái dạng tầng thì nó không đủ chỗ. Tại vì ngôi nhà mà 4 x 12 thì nó cũng không rộng gì mấy.

Nên mình phải nghĩ ra cái là dạng giường tầng là bé nào khỏe, đi đứng được lớn thì leo lên trên, bé đào nhỏ, chân yếu hoặc thiếu máu thì mình sẽ cho bé ở dưới.

PV: Từ khi nhà lưu trú 0 đồng hoạt động cho tới bây giờ thì chị đã đón bao nhiêu gia đình đến với nơi này ạ?

Chị Huệ Tâm: Có thể là hơn 100 gia đình luôn á. Thật sự là có những bé khỏe đi về rồi qua duy trì như bé Đặng Ngọc Hồng Hương, bé Đặng Gia Huy, Phạm Linh đăng bàn Lý Trúc Linh.

Và cũng có sẽ có những nỗi buồn, những nỗi buồn là những bé mất, cũng từng là những đứa con trong mái ấm này.

PV: Khi mà hỏi về các bé thì em nghe chị Huệ Tâm chia sẻ và chị nhớ tên từng bé từng bé như vậy luôn. Dạ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc là chị Tâm dành rất là nhiều thời gian để gắn bó với nơi này đúng không ạ?

Chị Huệ Tâm: Quá trình mình đến với các con là 9 năm. Hồi lúc trước thì mình chỉ ra vô rồi mình phát cơm từ thiện và chơi với các con, tặng quà vậy thôi. Còn cái mô hình này là 4 năm, với lại những ấn tượng có những bé chết trên vòng tay của mình.

Khi mà bé yếu, bé lại không chịu ba mẹ ở gần. Mới đây thì có một cái kỳ tích là bé Phan Thiện Nhân là khỏe lại tí xíu. Cái ngày mà bác sĩ trả bé về thì bé cũng là một, hai là mẹ Tiên ơi, mẹ Tiên đưa con về nha.

Con về Củ Chi. Lúc mà mình kêu xe cấp cứu vô với con thì mình chỉ nghĩ là đưa tiễn có một đoạn thôi. Nhưng mà bé nói với câu nói “Mẹ đưa con về Củ Chi đi” thì mình vẫn phải ôm bé, đưa về tới Củ Chi và bé muốn là có cái cái súng bắn bong bóng, mình phải chạy đi kiếm cái súng bắn bong bóng và mình ngồi chơi với bé trong lúc bé đang thở oxy.

PV: Em tin đó cũng là một nguồn động viên rất là lớn cho các bé. Chị ơi, cái cách gọi “mẹ tiên” đó thì em không biết là Tiên, là tên thật của mình hay là như thế nào ạ?

Chị Huệ Tâm: Ờ, mình tên là Nguyễn Thị Hoài Tâm, sinh năm 1979, chín năm trước mình chưa có thành lập bếp cơm. Mình chỉ đi tham gia các nhóm hội từ thiện khác chơi, thì khi phát cơm trên khoa thì mình mới lại hỏi thăm, động viên các con. Có những bé vô thuốc cái bắt đầu là khóc la, mình mới lại mình dỗ dành các bé.

Các bé không có chịu nghe thì mình mới nói thôi bây giờ con ngoan đi, rồi mẹ hay cô mai con muốn gì cô vô tặng cho con. Các bé mới nói hỏi ba mẹ là “mẹ ơi, mẹ ba ơi, cái cô này phải cô tiên không mà sao con ước cái gì cô cũng cho vậy.

Rồi xong thì mấy ba mẹ khi thấy mình vừa lên cửa khoa thì nói “đó, cô Tiên, bà Tiên lên đó”. Từ từ mới thành ra là cái tên Tiên như vậy, rồi quen miệng vậy luôn.

PV: Thường ở đây thì cái thời gian sinh hoạt của các bé như thế nào?

Chị Huệ Tâm: Thường là 3h sáng là các phụ huynh sẽ dậy để vào cơm, cơm đã nấu từ hồi tối hôm qua xong xuôi rồi sẽ đem ra ra phát trước cổng bệnh viện. Mình có một cái bếp cơm từ thiện thì mỗi ngày mình sẽ phát là từ 600 - 700 phần cơm, 7h là các bé con phải dậy hết để lên vô thuốc hoặc là tái khám hoặc là xét nghiệm lấy máu đồ này kia nọ. Khi đó ai mà chưa tới giờ thì sẽ thay phiên nhau nấu cơm, nấu nước đồ này kia nọ, hay là đi chợ.

Còn bản thân mình thì mình sẽ cùng với lại các phụ huynh nam đi chợ đầu mối Thủ Đức đi mua rau, sau đó về nghỉ ngơi, nghỉ ngơi vào buổi trưa. Khoảng 3-4h chiều, các phụ huynh sẽ về đây phụ làm rau rồi sơ chế thực phẩm,10h đêm là cái quy định của giờ này bắt buộc là phải đóng cửa hết để cho các con ngủ, để giữ gìn sức khỏe.

Chị Huệ Tâm va các bé ở nhà lưu trú 0 đồng Mầm xanh

Chị Huệ Tâm va các bé ở nhà lưu trú 0 đồng Mầm xanh

PV: Vậy là tính ra ở đây thì phụ huynh và các bé không chỉ là được chị Huệ Tâm giúp đỡ mà mọi người còn cùng chung tay để giúp đỡ cho những người khác nữa?

Chị Huệ Tâm: Đúng rồi, tại vì mình thấy khoảng thời gian mà các phụ huynh ở không ngồi bấm điện thoại nhiều quá. Bây giờ nếu như bấm điện thoại, cái thứ nhất là không tốt, 4-5 người đàn ông mà xúm nhau thì thế nào cũng sẽ có rượu, chè nên mình mới nói thôi, bây giờ là cái nguồn nhân lực không đâu xa, là tại trong nhà mình.

PV: Chị ơi, lúc nãy em cũng có nghe chị chia sẻ là chị dành đa phần thời gian trong cuộc sống của mình để chăm lo cho mái ấm này. Về phía gia đình có ý kiến gì về việc này không chị?

Chị Huệ Tâm: Gia đình mình vào lúc trước thì cũng có nói là giống như bỏ bê gia đình, nhưng mà sau cái khoảng thời gian mình làm và khi mà gia đình tự nhiên gặp rắc rối, nó vượt qua vượt qua một cách thần kỳ luôn, gia đình mới hoàn toàn ủng hộ.

Mình có bé con 5 tuổi, mình không có chồng, anh với chị dâu mình lại không có con, thì bé con mình là một đứa trẻ duy nhất trong nhà nên anh trai chị dâu hỗ trợ về vấn đề đưa rước bé, còn ông bà ngoại thì nhiệm vụ là lo lắng tắm rửa cho cho bé ăn uống.

PV: Năm mới người ta thường nói về những mong ước, còn với chị Huệ Tâm thì sao ạ? Chị mong ước điều gì trong năm mới này?

Chị Huệ Tâm: Mình nói cái điều thứ nhất là ung thư không phải là hết và ung thư không hề lây. Xin đừng kỳ thị các con. Có nhiều phụ huynh kể lại đưa con về mà lối xóm xa lánh hết thì xin đừng kỳ thị người ung thư.

Đó là mong ước thứ nhất. Cái mong ước thứ hai là mình cầu mong có một mạnh thường quân nào đó tài trợ lâu dài, mình rất muốn mở một thêm một mái ấm nữa chuyên dành cho người lớn ở, tại vì trẻ con ung thư đã tội, người lớn còn tội hơn nữa.

PV: Hà Hương cảm nhận được nguồn năng lượng rất tích cực khi được ngồi đây trò chuyện cùng với chị trong năm mới như thế này. Riêng bản thân Hà Hương thì phải chia sẻ là rất cảm phục tinh thần của chị, tinh thần vì cộng đồng. Em kính chúc chị Huệ Tâm luôn được nhiều sức khỏe và bình an để tiếp tục là “mẹ tiên” tuyệt vời của các bé trong mái ấm này.

Hà Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn