Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Mạng nhà nông và hành trình “nông dân số”

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ năm 26/10/2023, 09:43 (GMT+7)

Mới đây, tại TP. Cần Thơ, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp - Bộ NN&PTNT phối hợp với Công ty CP Thế giới công nghệ phần mềm cho ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông”. Đây là môi trường số tích hợp nhiều công cụ hệ thống giúp quản trị hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp

Mạng nhà nông là môi trường số và tích hợp hệ thống công cụ giúp các HTX, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính.

Ông Nguyễn Văn Lơ, Giám đốc HTX nhãn Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, chia sẻ: Ra mắt mạng nhà nông này tôi thấy rất bổ ích, giữa thành viên HTX của tôi và nhận được thông tin nhanh chóng hơn so với trước đây, cũng như mình muốn truyền đạt cái gì cho thành viên thì mình chỉ cần kết nối qua mạng thì thành viên sẽ nhận được ngay.

Những ứng dụng hiện có trên thị trường chủ yếu tập trung vào giải quyết 1 khâu, 1 công đoạn hoặc 1 vấn đề của nông dân. Với nền tảng Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất, sản lượng, giá bán, lợi nhuận; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.

Nền tảng Mạng nhà nông có đầy đủ tính năng của một “mạng xã hội”, tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng, dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào. Đồng thời là kênh thông tin nông sản phù hợp với xu thế tiêu dùng, dễ dàng kết nối với các thiết bị nông nghiệp thông minh IoT.

Mạng nhà nông được cài đặt sẵn trên máy tính bảng Xelex “Made in Vietnam” là giải pháp tích hợp phần mềm và phần cứng “All-in-one” tiện ích hơn cho người nông dân.

Theo ông Nguyễn Ái Hữu - Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft), nền tảng Mạng nhà nông là diễn đàn nông dân rộng lớn được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (Al), giúp cho việc trao đổi thông tin một cách dễ dàng. Các thông tin thị trường sẽ được cập nhật mới nhất, nhanh nhất với các số liệu chính xác, có thể giải đáp các vấn đề bất kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài ra, người sử dụng nền tảng cũng dễ dàng và linh hoạt tạo lập kế hoạch tài chính, báo cáo mùa vụ theo mục tiêu đề ra với sự hỗ trợ của các công cụ tiên tiến: Đây là mạng vừa nằm trên web, vừa nằm trên app, người nông dân có thể vào trên bất kỳ nền tảng nào có thể tìm kiếm mạng nhà nông và tải về máy của mình, từ đó đăng ký để sử dụng trên mạng nhà nông.

Trên cái này chúng tôi đã tích hợp rất nhiều tính năng, tạo ra những diễn đàn để bà con có thể đưa ra những câu hỏi nào đó, trong quá trình sản xuất của mình trong quá trình mình thực hiện bà con có những thắc mắc không biết hỏi ở đâu thì chúng tôi tạo ra kênh để bà con đưa những câu hỏi của mình lên trên mạng này. Nơi này là hệ thống kết nối giữa các người nông dân, người kinh nghiệm, những chuyên gia, những tổ chức để tham gia vào trả lời cho bà con.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, mục tiêu hướng tới của Mạng nhà nông là nâng cao tự chủ kiến thức thông qua phương thức giải đáp các câu hỏi liên quan đến mùa vụ, quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng khuyến nông cơ sở.

Đồng thời liên kết tiêu thụ góp phần giải quyết đầu ra thông qua kết nối giao dịch nông sản và liên minh bán buôn hay quản lý HTX, doanh nghiệp, hộ nông dân tốt hơn thông qua nền tảng số, ứng dụng điện thoại, máy tính bảng. Từ đó, tối ưu nguyên liệu đầu vào, giảm chi phí, cung cấp nhiều lựa chọn cho người sử dụng, giúp tối ưu về giá thành. Mô hình đã và đang được triển khai thí điểm tại một số địa phương vùng ĐBSCL và tiến tới nhân rộng ra toàn quốc.

Ông Nguyễn Quốc Toản, cho biết: Chúng ta thiết lập một nền tảng dùng chung, kể cả các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và bà con nông dân, hàng ngày chúng ta tích hợp, các thông tin lên cùng một nền tảng và tạo ra chính giá trị từ nền tảng đó. Chuyển đổi số nó phải rất cụ thể, đó là việc chúng ta phải đem đến những lợi ích lớn nhất cho người dùng, chuyển đổi số trong nông nghiệp cũng phải có lộ trình đấy là làm từ việc nhỏ đến việc lớn và chuyển đổi số trong nông nghiệp cũng cần có sự quyết tâm, đồng lòng, cùng làm của các chủ thể.

Ngoài ra, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, hợp tác xã và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục tiêu giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm. Đồng thời tiếp tục phát triển nâng cấp nền tảng Mạng nhà nông, làm giàu kho tư liệu và dữ liệu nông nghiệp.

***

Chuyển đổi số được xem là nhiệm vụ quan trọng của Bộ NN-PTNT trong quá trình xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Việc ra mắt “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” là một hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Có thể thấy, tri thức hóa nông dân là yêu cầu bắt buộc trong quá trình xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Từ trước đến nay, chưa có một nền tảng nào dành riêng cho người nông dân. Vì vậy, việc ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông” là vô cùng cần thiết, góp phần để người nông dân Việt Nam làm chủ không những trên không gian của ruộng đồng mà làm chủ cả trên nền tảng mạng.

Bên cạnh đó, còn góp phần vào chương trình chuyển đổi số quốc gia cũng như thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp. Đồng thời, tạo ra giải pháp hỗ trợ bà con nông dân, các HTX, doanh nghiệp nông nghiệp có các công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý.

Qua đây, góp phần cải thiện giá thành sản xuất, giá nông sản khi đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời đây cũng là công cụ phát triển ngành nông nghiệp trong thời đại 4.0. Qua công cụ số, người dân có thể tiếp cận được bất kỳ lúc nào, tất cả thông tin được minh bạch sẽ hạn chế các rủi ro. 

Theo người đứng đầu Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của chuyển đổi số. Chuyển đổi số bắt đầu từ người nông dân. Khi tích hợp nhiều người nông dân ra một ngành hàng, tích hợp ngành hàng sẽ phục vụ cho công tác lãnh đạo điều hành của ngành nông nghiệp xã, huyện, tỉnh, tích hợp cho cả ngành hàng dưới sự điều hành của Bộ NN-PTNT. 

Với những tính năng vượt trội, có thể khẳng định “Mạng nhà nông” là tư duy mở. Đối với ngành nông nghiệp và hàng chục triệu nông dân, không ai đủ sức đứng ra tự lo hết được. Nhưng, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã và sẽ góp sức vì trách nhiệm chung với nền nông nghiệp của đất nước, với nông dân nước nhà. Mạng nhà nông là một minh chứng cho điều này.

  

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

[Cập nhật Bão số 3] Ở Hà Nội không nên ra đường tối nay

[Cập nhật Bão số 3] Ở Hà Nội không nên ra đường tối nay

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, đến 17h ngày 7/9 đã có nhiều thiệt hại người và tài sản. Theo đó, 4 người chết (Quảng Ninh 3 người, Hải Dương 1) và 78 người bị thương (Quảng Ninh 58, Hải Phòng 20).

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.