Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Mang “cuộc sống” mới đến với quần áo cũ

Minh Hiếu - Hồng Lĩnh - Phúc Tài: Thứ tư 19/10/2022, 11:10 (GMT+7)

Mỗi năm, ngành thời trang thế giới tạo ra 92 triệu tấn vải phế liệu. Chưa kể, các nguồn nguyên liệu đang dần cạn kiệt và quá trình sản xuất tạo ra nhiều chất thải nguy hại. Trước thực trạng đó, nhiều dự án tái chế, “tuần hoàn” sản phẩm thời trang đã ra đời.

Urban Circular Space (UCS), cửa hàng nhỏ xinh tại Tôn Thất Tùng, Hà Nội, là một trong những dự án đang truyền cảm hứng về thời trang có “trách nhiệm”.

 

Sáng lập dự án là chị Phùng Thị Thu Hà, một người làm trong lĩnh vực môi trường. Còn hiện tại, Trần Thúy Nga, sinh năm 1996, ở Hà Nội là quản lý dự án.

Thúy Nga cho biết, mục tiêu của UCS là góp phần giảm thiểu rác thải ngành thời trang, nâng cao nhận thức về thời trang bền vững, tiêu dùng tiết kiệm và có trách nhiệm: "Thời trang có sức ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt với chị em phụ nữ. Vì khi mọi người đi làm, đi dự tiệc, đi chơi, thời trang luôn được mọi người chú trọng.

Chính vì thế, nguồn thời trang thải ra môi trường rất là nhiều. Chính từ nhu cầu cá nhân thì bọn mình thấy không thể sống mãi thế này được, mình không thể mãi sử dụng thời trang nhanh được".

Mục tiêu của UCS là góp phần giảm thiểu rác thải ngành thời trang, nâng cao nhận thức về thời trang bền vững, tiêu dùng tiết kiệm

Mục tiêu của UCS là góp phần giảm thiểu rác thải ngành thời trang, nâng cao nhận thức về thời trang bền vững, tiêu dùng tiết kiệm

Những món đồ mà UCS nhận được rất phong phú. Các thành viên sẽ xử lý, sau đó phân loại theo tính năng và mục đích sử dụng, để cho, tặng hoặc bán với giá rẻ, phù hợp từng đối tượng khách hàng.

Sau gần 3 năm hoạt động, cửa hàng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn trẻ, thậm chí cả các cô bác lớn tuổi, với gần 10.000 người theo dõi trên Facebook. Chị Trần Tuyết Nhung, một giáo viên tại quận Hà Đông chia sẻ:

Các bạn không chỉ đơn thuần với mục đích từ thiện, mà các bạn còn thay đổi tư tưởng của những người Việt Nam về thời trang. Và mình hy vọng học sinh của mình, con của mình cũng tiếp thu được tư tưởng ấy.

Chị Trần Thúy Nga, quản lý dự án UCS

Chị Trần Thúy Nga, quản lý dự án UCS

Sự ủng hộ ấy là động lực để các thành viên UCS vượt qua mọi khó khăn, từ tìm “đầu vào” là nguồn đồ cho, tặng, “đầu ra” là những cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhận đồ, cho đến khó khăn về tài chính khi hoạt động phi lợi nhuận.

Trung bình mỗi ngày, UCS có thể tuần hoàn từ 20-40 món đồ. Chỉ trong nửa đầu năm nay, gần 300 sản phẩm đã được “tái sinh”, khoảng 5.000 sản phẩm đã được “sống thêm lần nữa”. UCS vừa có thêm chi nhánh tại TP.HCM, như một “cánh tay” nối dài để thông điệp thời trang bền vững lan tỏa rộng khắp và mạnh mẽ hơn nữa./.

Minh Hiếu - Hồng Lĩnh - Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn