Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Mái ấm Thiện Nhi

Hồng Nhung: Thứ tư 23/10/2024, 14:09 (GMT+7)

Thiên lý hữu tình hôm nay sẽ đến với Mái ấm Thiện Nhi, nơi cưu mang các mẹ bầu đơn thân vào những tháng cuối thai kỳ đến khi sinh nở. Mái ấm còn chăm sóc cả mẹ và bé sau đó, đồng thời tạo điều kiện cho các mẹ đi học nghề, có công việc ổn định để nuôi con.

Tọa lạc tại số 528/6 Lê Văn Việt (TP Thủ Đức), mái ấm Thiện Nhi là ngôi nhà chung của những mẹ bầu đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt. Người tạo dựng mái ấm là chị Trương Quý Linh, 30 tuổi. Có lẽ không ai nghĩ cô gái độc thân này lại là người đang đỡ đần cả về vật chất lẫn tinh thần cho rất nhiều các mẹ bầu suốt gần ba năm qua.

Chị Linh chia sẻ về cơ duyên đến với mái ấm: "Mình thành lập mái ấm tháng 10 năm 2021. Trước đó thành phố bị covid và cách ly một thời gian. Lúc đó mình vào khu bị cách ly mình thấy những hoàn cảnh thương và nhạy cảm nhất là những người mẹ đang trong kỳ sinh nở, các em bé sơ sinh. Rồi có những hoàn cảnh chồng bỏ đi rồi, có mình mẹ ở phòng trọ chăm sóc con, vừa phải lo cái ăn mà vẫn không đủ khả năng.

Mình nhận các mẹ vào thì có yêu cầu các mẹ cuối thai kỳ tầm 6-7 tháng về sau không còn khả năng lao động, và các mẹ đó chấp nhận là giữ và nuôi nấng dạy dỗ con chứ không phải đem đi cho hay để lại mái ấm. Tính đến nay mình đã giúp được hơn 30 mẹ và bé"

Mái ấm Thiện Nhi là ngôi nhà chung của những mẹ bầu có hoàn cảnh đặc biệt

Mái ấm Thiện Nhi là ngôi nhà chung của những mẹ bầu có hoàn cảnh đặc biệt

Tại mái ấm Thiện Nhi mỗi mẹ lại là một câu chuyện và ai cũng đều khó khăn cả. Gần 3 năm hoạt động chị Linh đã cưu mang nhiều trường hợp như mang thai ngoài ý muốn không được bạn trai thừa nhận, nhiều chị em bị bạo hành, thậm chí có trường hợp bị cưỡng bức: "Em có quen một bạn lâu rồi thì mang thai, bạn đó bắt em phải bỏ đứa bé đi và luôn đánh đập em khi ở chung. Trong một đêm em bị đánh quá nên chạy trốn, chỉ cầm được điện thoại và hai bộ đồ thôi. Đi ra ngoài cầu cứu nhưng không ai giúp đỡ mình hết, chỉ một vài người giúp miếng ăn miếng uống với chỗ ở qua ngày. Khi gọi điện cho chị Linh, chị bảo không cần gì hết, vào đây chị lo hết mọi thứ và khi vào đây mọi người giống như một gia đình vậy đó"

Hiểu được hoàn cảnh của nhau, nên các mẹ bầu ở đây đều chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, tạo nên cảm giác của chị em trong gia đình. Tại mái ấm Thiện Nhi, chủ yếu là các mẹ tự quản, tự chăm nhau. Mọi vật dụng dành cho mẹ bầu và trẻ sơ sinh, đặc biệt là sữa, đồ ăn thức uống đều được chị Quý Linh cố gắng chuẩn bị sẵn, hầu như không thiếu thốn thứ gì.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống ngành y, nhưng lại là một cô gái trẻ chưa lập gia đình nên chị Linh ban đầu cũng còn gặp khác nhiều khó khăn trong việc chăm sóc mẹ và bé nhưng cũng rất may mắn, mái ấm Thiện Nhi luôn nhận được nhiều sự đồng hành và sẻ chia:

"Một trong những điều mình thấy liều lĩnh và thiếu sót về kinh nghiệm và kiến thức chăm sóc mẹ và bé vì mình chưa có gia đình,mình chưa làm mẹ. Lúc đầu khó khăn vì mình không biết gì hết. Nhưng mà thời điểm đầu có một chị chuyên chăm sóc mẹ và bé đồng hành và hỗ trợ mình trong thời gian đầu. Gia đình mình làm nghề y nên có gì mình cũng có thể gọi về hỏi. Bên cạnh đó những người bạn xung quanh thấy mình làm thì rất nhiều người ngỏ lời hỗ trợ cho mình về mặt chăm sóc cũng như giải đáp cho mình những thắc mắc"

Chị Linh chia sẻ thêm những khó khăn khác khi mỗi một người mẹ, một em bé đều phải chăm sóc theo một cách khác nhau, không thể áp dụng chung mà phải theo sát để chọn được định hướng tốt nhất vì trong khi mang thai và sinh nở rất nhạy cảm do các mẹ bầu đã rất khó khăn, lại một mình không có gia đình và người chồng bên cạnh nên đa phần những người đến mái ấm đều có vấn đề về tâm lý.

Đó cũng là lý do chị Linh không nhận nhiều vì muốn dành được điều kiện tốt nhất cho các thành viên của mái ấm để họ luôn thấy mình không cô đơn.

Mái ấm còn tạo điều kiện cho các mẹ đi học nghề, có công việc ổn định để nuôi con

Mái ấm còn tạo điều kiện cho các mẹ đi học nghề, có công việc ổn định để nuôi con

Sau khi sinh nở, mẹ và bé gắn bó với mái ấm dài hay ngắn tùy từng trường hợp cụ thể. Nếu sớm giải quyết ổn thỏa chuyện gia đình, có khả năng tự chăm sóc con mình thì mẹ và bé vui vẻ rời mái ấm. Những trường hợp còn khó khăn, tâm lý chưa ổn định thì mái ấm tiếp tục hỗ trợ.

Ngoài việc chăm chút thêm cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sống cho các mẹ và bé, chị Quý Linh cũng phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để hoàn thiện thủ tục đăng ký tạm vắng, tạm trú, gìn giữ sự ấm êm, an toàn cho các mẹ và bé để Mái ấm Thiện Nhi không chỉ là nơi trú ngụ, mà còn là nơi mỗi người mẹ được tiếp sức để mạnh mẽ hơn, tìm lại niềm tin trong cuộc sống: "Cảm xúc cho chị Linh em chỉ biết chị là ân nhân của em và cảm ơn chị thôi không làm sao diễn tả cảm xúc được mình với chị hết vì lúc mình không còn gì, chị đưa mình về và cho mình tất cả mọi thứ. Sau này nếu như em có thành công thì chị Linh vẫn là một người chị, một má Linh của em"

Nhưng ai biết đâu đằng sau mỗi tiếng khóc chào đời của một em bé được bình an là những lần thở phào hạnh phúc vì trút vơi đi được những lo lắng của chị Linh. Từ khi thành lập mái ấm chị nói chính mình cũng đã thay đổi rất nhiều không còn so đo, ích kỉ, tiêu xài hoang phí…mà tất cả bây giờ chị dành hết cho mái ấm Thiện Nhi để nuôi dưỡng những mầm ươm hạnh phúc.

---

Các bạn thân mến.

Thiên lý hữu tình hôm nay xin được khép lại tại đây. Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông;

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Hiện nay dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 50% giá trị sản lượng, giai đoạn này cũng đang là thời điểm mùa mưa tại khu vực miền Trung, khiến các dự án gặp khó trong thi công nền đường và thảm bê tông nhựa.

Lùi, đi ngược trên cao tốc: Phải phạt nặng như vi phạm nồng độ cồn

Lùi, đi ngược trên cao tốc: Phải phạt nặng như vi phạm nồng độ cồn

So với nghị định 100/2019 và nghị định 123/2021, tại dự thảo nghị định mới, hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc được Bộ Công an đề xuất tăng lên đáng kể.

“Bác sĩ' đường phố...

“Bác sĩ" đường phố...

Dù gia cảnh khó khăn, đôi chân tật nguyền lại mang trong mình căn bệnh tim quái ác, thế nhưng, thay vì chọn an nhàn thì hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Hồng Dân ngụ TP. Cần Thơ vẫn miệt mài với hành trình “chữa lành” những con đường, bất kể nắng mưa.

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Việc tăng lãi suất đã phần nào tác động đến việc sở hữu nhà ở xã hội đối với người lao động. Nên chăng việc tăng lãi suất cần được thực hiện theo lộ trình để tránh gây sốc cho người vay. Ngoài ra cần có thêm các biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ để giảm bớt gánh nặng cho người lao động.

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân quận Hoàng Mai đang rất mong chờ thông tin Hà Nội quyết tâm triển khai mở rộng đường Lĩnh Nam, tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía nam thành phố. Trước thời điểm khởi công 1 năm, nhịp sống ở đây thế nào?

Vì sao nhiều người bỗng nhiên bị trừ tiền bảo hiểm an ninh mạng?

Vì sao nhiều người bỗng nhiên bị trừ tiền bảo hiểm an ninh mạng?

Thời gian gần đây, có nhiều phản ánh về tình trạng việc "bỗng dưng" thấy tài khoản ngân hàng, chứng khoán bị trừ tiền dịch vụ bảo hiểm an ninh mạng, trong khi họ không chủ động đăng ký.

Lái xe liên tục 4 tiếng bị phạt nặng

Lái xe liên tục 4 tiếng bị phạt nặng

Từ năm 2025, các tài xế sẽ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về thời gian làm việc, không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ. Vi phạm quy định này, lái xe quá thời gian cho phép, có thể sẽ bị xử phạt lên đến 12.000.000 đồng.