Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lý do cấm cho vay để gửi tiết kiệm, mua vàng

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 29/08/2023, 08:24 (GMT+7)

Thông tư 06/2023 của NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9 tới, với một số điểm mới về những nhu cầu vốn không được cho vay, đặc biệt là quy định không được vay để mua vàng miếng và để gửi tiền.

# Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải của DN sản xuất. Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ khoản thu này nhằm không để tình trạng phí chồng thuế. 

# Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh. 

# Theo thống kê, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Á trong từ đầu năm đã đạt gần 250 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. 

# Còn theo Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê Việt Nam đang được lợi về giá. Song vẫn cần nhiều giải pháp để có thể đạt mức kim ngạch 4 tỷ USD cho cả năm nay.

# Theo FiinGroup, hiện nay nhóm doanh nghiệp bất động sản là nhóm “khất nợ” nhiều nhất trong thời điểm đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp.

# Nếu so với thời điểm năm 2022, mức lãi suất cho vay mua BĐS của các ngân hàng đã giảm mạnh trung bình 1-2,5%/năm. Mức lãi suất này đang ở ngưỡng tương đương với giai đoạn trước khi Covid-19 bùng nổ. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, Thông tư 06/2023 của NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9 tới.

Thông tư có một số điểm mới về những nhu cầu vốn không được cho vay, đặc biệt là quy định không được vay để mua vàng miếng và để gửi tiền. Theo các chuyên gia, việc cho vay chủ yếu để phát triển kinh tế xã hội và phục vụ dân sinh. Do đó việc vay để gửi tiết kiệm từ trước tới nay đã có yêu cầu nhưng trong thông tư 06 cơ quan nhà nước đã một lần nữa làm rõ hơn

Còn đối với việc vay mua vàng, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đó là quy định rất cần có để đảm bảo cho nền kinh tế: "Việc vay để mua vàng là việc làm không cần thiết. Bởi vì đây là hoạt động làm cho đầu cơ vàng tăng lên, làm cho giá vàng có những diễn biến không cần thiết, trong khi chúng ta còn rất nhiều vấn đề để bình ổn giá trị đồng VN so với đồng USD và đồng tiền khác.

Thứ 2 là việc vay để gửi tiền tiết kiệm hoặc chứng minh năng lực tài chính. Đây là việc chúng ta phải thắt chặt vì từ trước tới nay chúng ta đã có yêu cầu này rồi nhưng giờ làm rõ hơn thôi. Bơi vì nếu ngân hàng lại cho vay để chứng minh thì rõ ràng coi như đó là giả, không phải thật, không phải cái tự thân chủ thể có."

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc NHNN và chính phủ đã lắng nghe và sửa đổi Thông tư 06 bằng Thông tư 10 nhưng vẫn giữ nguyên một số trường hợp cấm vay để bảo đảm an toàn tài chính cho các ngân hàng thương mại cũng như hệ thống tài chính tiền tệ của nước ta.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày giao dịch hôm qua 28/8. Lực bán có phần chiếm ưu thế, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đóng cửa tăng 0,12% lên 2.282 điểm, nối dài đà tăng sang ngày thứ tư liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.700 tỷ đồng.

Nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng thị trường, nhờ mức tăng của đậu tương và ngô. Chốt ngày, trên Sở Chicago, hợp đồng ngô tháng 12 tăng gần 1,7% lên trên 195 USD/tấn. Giá đậu tương tháng 11 cũng đã tăng 1,3% giá trị, lên mức 516,5 USD/tấn. MXV cho biết, triển vọng nhu cầu tiêu thụ tích cực đã thúc đẩy lực mua đối với các mặt hàng này.

Báo cáo phát hành hôm qua của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, nước này đã bán 123 nghìn tấn ngô cho Mexico và 296 nghìn tấn đậu tương. Trong bối cảnh nguồn cung năm nay được dự báo ở mức thấp, các thông tin này đã tạo hỗ trợ mạnh cho giá nông sản này hôm qua.

Người biểu tình ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga đứng bên ngoài Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kiev ngày 21/2. Ảnh: AFP.

Người biểu tình ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga đứng bên ngoài Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kiev ngày 21/2. Ảnh: AFP.

# Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt với Nga liên quan xung đột tại Ukraine không có tác động làm suy yếu kinh tế nước này. 

# Và theo thống kê, Nga đã trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành xuất khẩu xe của Trung Quốc, tăng gần 500% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa khẳng định, Singapore đang bắt đà phục hồi kinh tế hậu và hy vọng đạt tăng trưởng dương trong năm 2023.

# Còn Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa lưu ý các ngân hàng cần duy trì một mức lợi nhuận và biên lãi ròng phù hợp để đảm bảo có thể hỗ trợ nền kinh tế lâu dài. 

# TTCK Mỹ tiếp tục hồi phục khi các nhà đầu tư vẫn đang lạc quan sau bài phát biểu của chủ tịch FED vào cuối tuần trước. Điểm nhấn tuần này sẽ là số liệu PCE và bảng lương phi nông nghiệp tháng 8 lần lượt công bố trong hai ngày cuối tuần giúp thị trường có thêm cơ sở cho nhận định về chính sách lãi suất tiếp theo của FED. Kết phiên, Nasdaq +0,84%, S&P 500 +0,63% và DJIA +0,62%.

# Còn ở trong nước, dòng tiền dù chưa bật mạnh trở lại nhưng với động thái tiết cung từ bên nắm giữ, VN Index tiếp tục có phiên tăng điểm ấn tượng khi chốt phiên chiều qua. 

Sau khi tăng trưởng tích cực trong quý 2 thì 2 tuần trở lại đây thị trường chứng khoán đã có sự điều chỉnh khá mạnh mẽ, VN-Index rớt khỏi mức 1250 điểm, có thời điểm chỉ số này giảm sâu nhất chạm tới 1150 điểm trong tuần trước, nhiều phân lớp cổ phiếu cũng đã giảm giá.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam trong phiên đầu tuần nhiều mã blue chip đã có sự phục hồi tích cực trở lại, và giúp VN-Index tái lập mốc 1200 điểm:

"Có thể thị trường đã trải qua 1 đợt điều chỉnh phù hợp và nhiều mã cũng như chỉ số chung đã tìm tới vùng cân bằng mới, hiện tại đang có diễn biến tích cực hơn. Đối với tuần trước kỳ nghỉ lễ thì nhiều khả năng thị trường sẽ có những diễn biến tương đối tích cực khi mà đa số cổ phiếu có sự điều chỉnh phù hợp."

Cũng theo ông Ngọc, hiện sức hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu, trong khi đó kênh đầu tư chứng khoán là một kênh nổi bật về thanh khoản cũng như linh hoạt, xu hướng lãi suất cũng đang giảm rõ rệt. Đó là những điều kiện tốt để các kênh đầu tư như chứng khoán giữ được trạng thái tích cực từ nay tới cuối năm.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, trên biểu đồ, VNIndex đã vượt qua vùng 1.180 - 1.190 và đang tiến đến vùng 1.205 - 1.212. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực. Điều này cho nhận định xu hướng hiện tại của chỉ số VNIndex vận động theo chiều tăng điểm và mục tiêu hướng đến phạm vi 1.211 - 1.212./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn