Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lực bán mạnh quay lại, MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng điểm

PV: Thứ tư 11/06/2025, 08:45 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 phiên tăng liên tiếp, đóng cửa hôm qua (10/6), sắc đỏ đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chấm dứt chuỗi khởi sắc và đẩy chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống còn 2.219 điểm.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp gây chú ý cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế khi có đến 7 trên 9 mặt hàng đồng loạt giảm giá, dẫn dắt xu hướng suy yếu của toàn thị trường.

MXV-Index (44)

Giá ca cao lao dốc, thị trường dầu cọ chịu áp lực lớn

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, nhóm nguyên liệu công nghiệp chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, ca cao là mặt hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong nhóm khi đánh mất hơn 5,6% về mức 9.602 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng một tuần trở lại đây. Ngoài ra, giá dầu cọ Malaysia cũng giảm hơn 1,5% xuống mức 914 USD/tấn.

NLCN (34)

Theo MXV, điều kiện thời tiết tại các vùng sản xuất của Tây Phi tương đối thuận lợi cùng lượng tồn kho phục hồi mạnh là nguyên nhân chính gây sức ép lên giá ca cao trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Theo cơ quan dự báo thời tiết, gần đây thời tiết tại Bờ Biển Ngà và Ghana đang diễn biến khá tích cực, độ ẩm trong đất đang hỗ trợ sự phát triển của vụ giữa mùa tại hầu hết các vùng trồng chính ở Bờ Biển Ngà. Bên cạnh đó, đà phục hồi trong lượng tồn kho ca cao hiện tại cũng tạo áp lực lên thị trường. Theo thống kê vào thứ Hai, tồn kho ca cao do ICE giám sát tại các cảng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 9 tháng trở lại đây với  hơn 2,25 triệu bao.

Đối với mặt hàng dầu cọ Malaysia, áp lực nguồn cung vẫn đang tiếp tục đè nặng lên giá. Theo báo cáo hiệu suất ngành dầu cọ Malaysia, tồn kho dầu cọ của nước này trong tháng 5 tăng tháng thứ ba liên tiếp, đạt 1,99 triệu tấn - mức cao nhất trong 8 tháng. Mặc dù xuất khẩu tăng mạnh đã phần nào kìm hãm đà tăng, sản lượng dầu cọ tại quốc gia sản xuất lớn thứ hai thế giới vẫn tiếp tục gia tăng, khiến tồn kho trong tháng 5 tăng 6,7% so với tháng trước. Số liệu này thấp hơn một chút so với dự báo của Bloomberg (2,01 triệu tấn), nhưng vẫn phản ánh xu hướng tích trữ mạnh trên thị trường. Song song đó, theo báo cáo của MPOB sản lượng dầu cọ trong tháng 5 tiếp tục tăng 5,1%, vượt xa mức ước tính là 5%,  lên 1,77 triệu tấn. 

Xuất khẩu dầu cọ của Malaysia trong tháng 5 tăng vọt 25,6%, đạt 1,39 triệu tấn, vượt xa mức dự báo tăng 18% và là mức cao nhất trong sáu tháng trở lại đây. Mặc dù kỳ vọng vào nhu cầu tiêu thụ của thị trường dầu cọ, đặc biệt là từ Ấn Độ, sau khi quốc gia này giảm thuế nhập khẩu đối với dầu thực vật. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phillip Capital, về dài hạn, tăng trưởng nhu cầu đối với dầu cọ có thể chịu áp lực khi lợi thế về chi phí và năng suất so với dầu đậu nành và dầu hướng dương đang dần thu hẹp. Hiện hợp đồng tương lai ba tháng của dầu cọ chỉ giao dịch thấp hơn dầu đậu nành 196 USD/tấn, thu hẹp so với mức chênh lệch trung bình 5 năm là 225 USD/tấn. Khoảng cách này có thể làm suy yếu lợi thế cạnh tranh của dầu cọ thô, thúc đẩy các nước nhập khẩu lớn chuyển sang các sản phẩm thay thế có giá cạnh tranh hơn.

Giá dầu thô quay đầu suy yếu

Theo ghi nhận của MXV, lực bán mạnh cũng diễn ra trên thị trường năng lượng thế giới trong phiên giao dịch hôm qua. Trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi kết quả đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc, những dự báo từ Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Thông tin Năng lương Mỹ (EIA) đã đẩy giá dầu suy yếu. 

Cụ thể, giá dầu Brent đã quay đầu giảm nhẹ khoảng 0,25%, xuống mốc 66,87 USD/thùng. Tương tự, giá dầu WTI cũng xuống mốc 64,98 USD/thùng, tương ứng giảm khoảng 0,47%.  

Năng lượng (47)

Hiện tại, tâm điểm chú ý của thị trường quốc tế đang hướng về Lancaster House tại London (Anh), nơi diễn ra vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước khi bước vào ngày làm việc thứ hai, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick bày tỏ sự lạc quan, cho biết các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc đang tiến triển tích cực và hai bên có thể tiếp tục ngồi lại trong ngày hôm nay để nỗ lực giải quyết các bất đồng còn tồn tại, bất chấp việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent phải rời London sớm do lịch trình làm việc tại Quốc hội.

Tuy thị trường coi bất cứ sự hạ nhiệt nào trong căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là một tín hiệu tích cực, các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi kết quả cụ thể từ phía hai bên để đánh giá tác động thực sự của vòng đàm phán này lên giá dầu và thị trường hàng hóa toàn cầu. Trong bối cảnh đó, những lo ngại về triển vọng kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, khi Ngân hàng Thế giới vừa công bố dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, ngoại trừ các giai đoạn suy thoái, chủ yếu do căng thẳng thương mại và bất ổn chính sách gia tăng.

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu tháng 6 vừa được Ngân hàng Thế giới công bố, dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 đã bị hạ xuống còn 2,3%, giảm so với mức 2,7% trong báo cáo tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ năm 2008 nếu loại trừ các năm suy thoái kinh tế.

Ngân hàng Thế giới nhận định, các chính sách thuế quan gia tăng cùng tình trạng bất ổn chính sách đã tạo ra "chướng ngại đáng kể" cho hầu hết các nền kinh tế, làm suy yếu triển vọng phục hồi toàn cầu. Dù không dự báo xảy ra giảm phát, tổ chức này cảnh báo tăng trưởng 2,3% sẽ là mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nếu không tính các năm suy thoái. Bối cảnh kinh tế vĩ mô kém tích cực này dự kiến kéo theo nhu cầu năng lượng giảm sút, qua đó gia tăng áp lực lên giá dầu trên thị trường quốc tế.

Cũng trong ngày hôm qua, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã công bố báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn tháng 6, dự báo giá dầu sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới. Theo đó, cả hai mặt hàng chủ chốt là dầu Brent và dầu WTI được dự báo sẽ duy trì đà giảm trong phần còn lại của năm 2025, với mức trung bình lần lượt khoảng 61 USD/thùng và 57 USD/thùng. EIA nhận định, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dự trữ dầu thô toàn cầu gia tăng mạnh, chủ yếu do nguồn cung trên thế giới tiếp tục tăng trưởng vượt nhu cầu, qua đó tạo áp lực giảm giá lên thị trường dầu mỏ.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
VOV Giao thông Duyên hải - không còn giới hạn phát sóng

VOV Giao thông Duyên hải - không còn giới hạn phát sóng

Hôm nay (10/6/2025), Ban VOV Giao thông Quốc gia phát sóng thử nghiệm phiên bản thứ tư – VOV Giao thông Duyên hải.

Đề xuất bỏ quy định lái xe ô tô không quá 48 giờ/ tuần

Đề xuất bỏ quy định lái xe ô tô không quá 48 giờ/ tuần

Bộ Công an kiến nghị sửa đổi, bổ sung nội dung theo hướng bỏ quy định thời gian lái xe của tài xế ô tô không quá 48 giờ một tuần, giữ quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Nhiều thông tin hữu ích, “vỡ òa” trên sóng VOV Giao thông Duyên hải ngày đầu phát thử nghiệm

Nhiều thông tin hữu ích, “vỡ òa” trên sóng VOV Giao thông Duyên hải ngày đầu phát thử nghiệm

“VOV Giao thông Duyên hải không còn giới hạn phủ sóng!” Đó là thông điệp của Ban VOV Giao thông Quốc gia khi phát sóng thử nghiệm phiên bản thứ tư hoàn toàn trên các nền tảng số.

Chất lượng cấp nước chung cư được kiểm soát thế nào?

Chất lượng cấp nước chung cư được kiểm soát thế nào?

Thời gian gần đây, nhiều cư dân tại các chung cư ở TP.HCM phản ánh tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng. Nước có màu vàng đục, mùi lạ, kèm theo cặn bẩn, gây lo ngại về sức khỏe. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

“Bến bình yên” của hàng vạn tàu cá, ngư dân giữa biển Đông

“Bến bình yên” của hàng vạn tàu cá, ngư dân giữa biển Đông

Để hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho hoạt động khai thác của ngư dân tại các đảo xa bờ, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng âu tàu Song Tử Tây, Đá Tây, Trường Sa, Sinh Tồn, kèm với đó là một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá quy mô tại đảo Đá Tây.

Khi nào quốc lộ mở được làn riêng?

Khi nào quốc lộ mở được làn riêng?

Phần lớn quốc lộ ở nước ta hiện đang tổ chức giao thông hỗn hợp giữa phương tiện cơ giới và xe thô sơ, không có sự phân tách. Việc tách riêng làn phương tiện được đánh giá sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc.

Ai “dẫn dắt” thị trường vàng?

Ai “dẫn dắt” thị trường vàng?

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra cho thấy hàng loạt vi phạm nghiêm trọng tại các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh vàng như SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... Hồ sơ các vụ việc này đã được chuyển sang Bộ Công an để điều tra theo đúng quy định pháp luật.