Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Luật đất đai (sửa đổi): Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 09/08/2023, 09:34 (GMT+7)

Liên quan đến dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), bên cạnh câu chuyện tính giá đất thì vấn đề làm sao để giảm chênh lệch địa tô trong đấu giá, đấu thầu các dự án là nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh: Gia đình và xã hội

Ảnh: Gia đình và xã hội

# Hôm nay, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp phiên đầu tiên để quyết định mức tăng lương tối thiểu năm 2024 cho người lao động ở khu vực doanh nghiệp. 

# Theo Bộ Tài Chính, Việt Nam ủng hộ và chủ động áp dụng quy định Thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024, tạo cơ chế thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp nộp bổ sung thuế tại Việt Nam. 

# Và để hạn chế tác động của thuế tối thiểu toàn cầu tới thu hút FDI, Bộ KH&ĐT đề xuất thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp bằng tiền ngân sách. 

# Tổng cục Hải quan cho biết, sau đà giảm mạnh từ cuối năm ngoái, hoạt động XNK đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc khi có sự tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước trong 3 tháng liên tiếp.

# Trước đó, theo thống kê, cán cân thương mại hàng hóa từ đầu năm đã đạt gần 17 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số thặng dư 1,34 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. 

# Đáng chú ý, mới đây, Dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề xuất đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi. 

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: Tư duy chính sách là các ngành được lựa chọn thử nghiệm phải có không gian đủ rộng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt ưu tiên các ngành có thể sớm tạo động lực cho phục hồi tăng trưởng thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia chính sách nhận định, các công cụ chính sách được thử nghiệm cũng phải bảo đảm tập trung, thực chất, tránh tràn lan để “đếm số lượng”.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn đề nghị: "Cơ chế phối hợp vận hành như thế nào, đó là chính sách làm sao để các bộ ngành có thể liên kết phối hợp, 2 là liên kết phối hợp giữa trung ương và địa phương, có thể là một số địa phương cùng tiên phong với Bộ KHDT trong triển khai mô hình này, thì cơ chế phối hợp chính sách như thế nào để vận hành hiệu quả, nhanh gọn, vì DN đã khó rồi mà gặp một số khó khăn về cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành nữa thì sẽ giảm sự quan tâm triển khai".

Được biết, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện Dự thảo Nghị định trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ trong thời gian tới.

Ảnh minh họa: Dân Việt

Ảnh minh họa: Dân Việt

Liên quan đến dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), bên cạnh câu chuyện tính giá đất thì vấn đề làm sao để giảm chênh lệch địa tô trong đấu giá, đấu thầu các dự án là nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau.

Về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phát triển dịch vụ thương mại qua hình thức đấu thầu, đấu giá... là quy định phức tạp.

Theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu nên sử dụng vốn ngân sách để tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu thầu dự án. Đây là giải pháp xử lý chênh lệch địa tô đảm bảo hài hoà lợi ích tốt nhất của 3 chủ thể nhà nước, người dân bị thu hồi đất và nhà đầu tư.

Trong trường hợp thiếu vốn ngân sách để tạo quỹ đất sạch, theo ông Đinh Dũng Sỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ thì cần "có sự tham gia của các ngân hàng thương mại": "Nếu chúng ta có cơ chế để cho các ngân hàng thương mại vào thì không phải không khả thi. Ngân hàng thương mại không thiếu vốn, rất nhiều vốn. Nếu giao quyền cho các tổ chức phát triển quỹ đất, kéo các ngân hàng thương mại vào, cho vay để đền bù, giải phóng mặt bằng, sau đó đấu thầu, đấu giá, hoàn tiền lại ngân hàng thương mại . Chúng tôi cho rằng có khả thi".

Việc phân bổ chênh lệch địa tô là chủ trương rất lớn trong Nghị quyết 18 của Trung ương cần được thể chế hóa trong Luật. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc dự án phải đấu giá quyền sử dụng đất mà điều cốt lõi là đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Kết thúc ngày giao dịch hôm qua (08/08), thị trường hàng hoá diễn biến trái chiều với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 0,25% xuống 2.277 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.350 tỷ đồng.

Giá cacao dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường khi đóng cửa giảm tới hơn 4%, chốt ở mức 3.333 USD/tấn, thấp nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây. MXV cho biết, thời tiết thuận lợi cho mùa vụ tại Bờ Biển Ngà, quốc gia cung ứng cacao hàng đầu thế giới đã giúp triển vọng nguồn cung toàn cầu tích cực hơn, từ đó gây sức ép lên giá mặt hàng này.

Trên thị trường kim loại, toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, 2 mặt hàng kim loại quý là bạc và bạch kim đều giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 tháng, do tiếp tục chịu sức ép từ đồng USD, khiến chi phí giao dịch đắt hơn.

Hành khách ở nhà ga đường sắt Quảng Châu hôm 15/7/2023 - Ảnh: Getty/CNBC.

Hành khách ở nhà ga đường sắt Quảng Châu hôm 15/7/2023 - Ảnh: Getty/CNBC.

# Theo thống kê, người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên thận trọng hơn trước khi quyết định mua sắm, trong bối cảnh thị trường BĐS suy giảm, nhu cầu xuất khẩu đi xuống và tỷ lệ thất nghiệp rất cao. 

# Nhật Bản vừa công bố số liệu cho thấy giá xăng bán lẻ của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm qua trong bối cảnh chính phủ giảm trợ cấp vốn được áp dụng trước đó nhằm kiềm chế đà tăng giá của mặt hàng này. 

# Chỉ trong nửa đầu năm nay, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã mua vào tổng cộng 387 tấn vàng. Đây con số cao kỉ lục kể từ năm 2000, khi số liệu này bắt đầu được Hội đồng vàng thế giới thống kê. 

# Theo thống kê, mỗi năm, hơn 30% sản lượng lương thực của thế giới đã bị hết hạn hoặc bị vứt bỏ trước khi đến tay người tiêu dùng, con số này tương đương khoảng 100 tỷ USD bị lãng phí. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giao dịch thận trọng hơn trong phiên thứ Ba sau khi Moody quyết định hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm của 10 ngân hàng vốn hóa vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, 6 ngân hàng quy mô lớn cũng bị đưa vào diện xem xét hạ cấp và triển vọng của 11 ngân hàng khác thay đổi thành tiêu cực. Đóng cửa, Nasdaq -0,79%, DJIA -0,45%, S&P 500 -0,42%.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo RSI (chỉ số sức mạnh tương đối, để xác định vùng quá mua, quá bán và các điểm đảo chiều tiềm năng) và ADX (để xác định cổ phiếu đang vào xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh) vẫn trên vùng tín hiệu mạnh, tuy nhiên RSI có phần chững lại.

# Theo SSI Reseach, như vậy chỉ số VNIndex có khả năng tích lũy trong phạm vi 1.244 - 1.250 trước khi có tín hiệu tăng trưởng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.