Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Nhật Minh: Thứ ba 07/05/2024, 09:27 (GMT+7)

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Gạo luôn là nguồn thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Với sự phát triển của xã hội, người tiêu dùng không chỉ ăn để no bụng mà phải ngon và hơn trọng hơn hết là sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

 ĐBSCL là “vựa lúa” của Việt Nam khi mỗi năm sản xuất từ 24 đến 25 triệu tấn lúa/năm, tạo ra công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu nông hộ. Những năm qua đã có nhiều chương trình, dự án, mô hình sản xuất lúa thân thiện với môi trường được áp dụng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tăng khả năng cạnh tranh của lúa gạo.

Đơn cử như ở Hậu Giang, thay vì làm lúa theo cách truyền thống, nhiều bà con đã dần thay đổi theo hướng lúa hữu cơ, tạo ra hạt gạo sạch, tất cả vì một nền nông nghiệp xanh. Ghé HTX Gạo sạch Tân Long, ở huyện Vị Thủy, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc HTX giới thiệu, đơn vị là một trong những đơn vị tiên phong trong tỉnh thực hiện việc liên kết với nông dân để sản xuất gạo sạch.

Ông Nguyễn Văn Thích cho biết: Lợi nhuận đây là lợi ít sức khỏe người tiêu dùng thấy được không dùng chất hóa học để rải trên đồng ruộng và sản phẩm làm ra có giá trị. Sống bây giờ người ta ăn phải cho ngon, mặc phải cho đẹp thành ra bây giờ chất lượng sản phẩm làm ra phải đáp ứng với người tiêu thụ chứ không phải chúng ta có những gì chúng ta bán, thị trường không cần thì lúc đó sản phẩm mình làm ra không có giá trị.

Hậu Giang có diện tích đất trồng lúa là hơn 78.800ha, chiếm hơn 56% diện tích đất nông nghiệp, hàng năm sản xuất cho ra gần 1,2 triệu tấn lúa, đóng góp trên 54% giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt và là nguồn kinh tế chính của trên 100.000 hộ nông dân. Để thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân đều thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia đề án. 

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Địa phương chúng tôi cũng chủ động để có những chính sách cùng với chính sách chung của Chính phủ để triển khai thực hiện đề án trên địa bàn của tỉnh. Cùng với đó, sẽ chỉ đạo ngành nông nghiệp có những hướng dẫn và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân tham gia vào đề án này. Đồng thời, cũng sẽ đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác kể cả trong vùng, trong nước, quốc tế để đưa sản lượng lúa của mình, đặc biệt là gạo với chất lượng cao được đi ra thị trường thế giới.

Sản xuất gạo theo xu thế mới, chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng đang là cách mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Theo ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ cao Trung An, trong hơn 10 năm qua, Công ty đã thực hiện liên kết với hợp tác xã, nông dân trong xây dựng vùng nguyên liệu để đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Ông Bình cho hay, doanh nghiệp và hợp tác xã sẽ đóng vai trò “then chốt” để dẫn dắt người dân vào các quy trình canh tác bền vững, giảm phát thải, nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng lúa gạo.

Theo Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Thanh Tùng, ĐBSCL đã và đang tiếp tục là vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo của cả nước, đóng góp rất quan trọng đối với an ninh lương thực quốc gia và toàn cầu. Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao không chỉ là đề án thuần túy về mặt kỹ thuật, nâng cao hạ tầng cơ sở cho sản xuất, mà là đề án tổ chức lại toàn bộ ngành hàng lúa gạo ở ĐBSCL với mục tiêu giảm chi phí sản xuất, giá trị hạt gạo tăng lên, giảm phát thải và phát triển bền vững khu vực nông thôn. Nòng cốt của đề án là hình thành các hợp tác xã, tổ chức nông dân, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để tiêu thụ lúa gạo ở mức độ cao hơn về mặt giá trị, ổn định lâu dài và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lê Thanh Tùng, cho rằng: Chất lượng cao ở đây không phải là giống lúa chất lượng cao mà là các công nghệ cao, các sản phẩm hàng hóa cao cấp, nhưng cao hay là hiện đại thì phải làm chi phí sản xuất, giảm giá thành, giảm phát thải. Chúng tôi kêu gọi tất cả các doanh nghiệp có những công nghệ mới về cơ giới phục vụ cho sản xuất lúa với mục tiêu giảm chi phí, giảm phát thải, tăng lợi nhuận cho người sản xuất lúa.

Có thể thấy, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp đã bắt đầu bén rễ vào nhận thức xã hội, người nông dân, doanh nghiệp. Bởi trong xu thế mới, không thể quay lại con đường sản xuất lấy tiêu chí sản lượng để làm mục tiêu phấn đấu mà quan trọng chất lượng là trên hết. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh nỗ lực của bà con nông dân, rất cần sự đồng hành của địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội, ngành hàng,....

Có như vậy, hạt gạo Việt mới ngày càng khẳng định vị thế vững chắc, để những cánh đồng sản xuất lúa không dấu chân tạo ra nhiều giá trị gia tăng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.

 

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Vì sao Bộ Y tế yêu cầu bắt buộc bổ sung 3 vi chất vào thực phẩm

Vì sao Bộ Y tế yêu cầu bắt buộc bổ sung 3 vi chất vào thực phẩm

Việt Nam thuộc top 26 quốc gia thiếu i ốt và tỷ lệ thiếu kẽm, sắt ở dưới mức khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới đưa ra. Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về não bộ và thể chất đối với trẻ em trong tương lai.