Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Lựa chọn

Quang Hùng: Thứ sáu 11/11/2022, 11:32 (GMT+7)

Những ngày này, người dân Thủ đô đang điêu đứng vì vấn đề nhiên liệu, do nhiều cây xăng ngừng bán hoặc bán nhỏ giọt… Ngày nào chúng ta cũng chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài ở các cây xăng. Có người mua được và có người không mua nổi.

Có một câu chuyện thế này, có hai người đàn ông, một người luôn thức khuya, dậy sớm, chăm chỉ làm việc, làm đến kiệt sức, với mục đích phải kiếm được thật nhiều tiền để trở nên giàu có; Còn một người đàn ông khác thì chẳng bao giờ chịu làm gì cả, suốt ngày anh ta chỉ ngồi trên chiếc ghế sofa của mình và xem tivi.

Một ngày, người đàn ông chăm chỉ mới hỏi người kia: Tại sao anh không chịu làm việc mà suốt ngày chỉ ngồi không như thế? Anh chàng kia đáp: Tại sao tôi phải làm việc? Người đàn ông chăm chỉ bảo: Làm việc để kiếm tiền. - Kiếm tiền để làm gì? Anh chàng lười nhác hỏi lại. - Kiếm tiền để trở nên giàu có – Giàu có để làm gì? - Tất nhiên, khi có nhiều tiền anh sẽ được nghỉ ngơi, vui vẻ và tận hưởng cuộc sống.

Anh chàng lười biếng cười phá lên trả lời: Thế theo anh tôi đang làm gì đây? Ngay bây giờ, tôi đang nghỉ ngơi và cảm thấy rất sung sướng, thoả mãn…

Nghe đến đây, có thể nhiều thính giả sẽ thắc mắc: Chuyện chả có gì liên quan đến vấn đề ban đầu đặt ra của bài viết là về việc xăng dầu đang khan hiếm hiện nay.

Nhưng, xét về một khía cạnh nào đó thì, có đấy! Giống như anh chàng lười biếng kia, đôi khi chúng ta nên dừng lại và suy nghĩ về việc: Cần phải biết đâu là đủ cho cuộc sống của mình. Nói chính xác hơn là phải biết thích nghi với thực tại.

Cảnh người dân xếp hàng mua xăng ở Hà Nội

Cảnh người dân xếp hàng mua xăng ở Hà Nội

Những ngày này, khi chứng kiến cảnh nhiều người phải xếp hàng mua xăng trong thời gian rất dài, thậm chí mất cả nửa tiếng, một tiếng đồng hồ mới mua được xăng, mà có nơi còn không được mua theo nhu cầu của mình bởi chủ cây xăng chỉ bán giới hạn một số lượng nhất định.

Câu hỏi đặt ra là? Tại sao chúng ta lại lựa chọn kiên nhẫn đứng xếp hàng, thậm chí chen lấn, cãi vã nhau vì việc mua xăng hàng giờ đồng hồ? Trong khi chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác để có thể di chuyển từ nhà đến nơi làm việc?...

Ví dụ như thay vì đứng cả giờ đồng hồ chờ mua xăng và phải gọi điện đến cơ quan xin phép đi làm muộn, ta hoàn toàn có thể dùng phương tiện công cộng; hoặc nếu ai có xe đạp cũng có thể sử dụng một cách thoải mái và thậm chí là đi bộ. Với những người làm việc trong nội đô, theo kinh nghiệm của tôi, việc đi từ nhà đến cơ quan, người xa nhất cũng chưa chắc đến 10km. Nếu sử dụng xe đạp, phương tiện công cộng, tôi dám chắc rằng các bạn sẽ đến nơi làm việc thoải mái hơn là đứng mòn chân chờ đợi tới lượt đổ xăng....

Cá nhân tôi thường xuyên sử dụng xe đạp đi làm, và hoàn toàn thấy thoải mái về lựa chọn này. Xin nói luôn là nhà tôi cách cơ quan cũng gần 10km. Có những đồng nghiệp hoặc bạn bè tôi bảo: Đi xe đạp cũng được đấy, nhưng chỉ ngại mồ hôi mồ kê nhễ nhại khi đến công sở. Đó là lý lẽ của những người lười vận động.

Tôi khẳng định như vậy, bởi ngay trong ngày hè nóng nực nhất, lượng mồ hôi toát ra khỏi cơ thể khi tôi đạp xe cũng không hơn nhiều so với việc ngồi im một chỗ.

Hoặc nếu ngại mệt mỏi, mồ hôi, có thể chọn việc đi xe bus. Tất nhiên, lý do đưa ra sẽ là nhà tôi trong ngõ, ra bến xe bus rất xa. Rồi lại phải chuyển tuyến này nọ mất thời gian… Thực ra, đã không muốn thì có muôn vàn lý do để biện hộ. Ngày mai, bạn hãy thử ra khỏi nhà và đi đến bến xe bus gần nhất, và đo xem quãng đường là bao xa? Tôi mạnh dạn cho rằng, với những người sinh sống ở những quận nội thành, sẽ không quá 1 cây số. Chỉ 5-10 phút đi bộ.

Lại sẽ có người nói, quá mất thời gian và… mỏi chân. Vậy đứng chờ mua xăng như hiện nay thì không mất thời gian và không mỏi chân chăng? Lại còn thêm phần bực bội trong người.

Thậm chí, có rất nhiều trường hợp, nơi làm việc chỉ cách nhà 1-2km người ta vẫn chọn việc sử dụng xe máy, hoặc ô tô để tới công sở.

Chúng ta cần thay đổi quan niệm về sử dụng phương tiện tham gia giao thông

Chúng ta cần thay đổi quan niệm về sử dụng phương tiện tham gia giao thông

Người Việt lười vận động. Điều này là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học xã hội khẳng định chứ không phải ý kiến chủ quan của người viết. Điều đó đúng. Bạn đừng vội cãi. Hãy tự hỏi bản thân mình:

Tại sao đến cơ quan làm việc, phòng làm việc ở tầng 2 mà bạn vẫn dùng thang máy? Tại sao khi đi ăn trưa, quán ăn chỉ cách chỗ làm vài chục mét, bạn vẫn chọn việc đi xe máy, gọi taxi, hoặc sử dụng oto riêng? Và đã bao lâu rồi bạn không chơi một môn thể thao nào đó, để nâng cao sức khoẻ của bản thân?

Tất nhiên, đến đây, lại sẽ có người phản đối, và cho rằng, tôi có xe, tại sao tôi không được quyền dùng? Thang máy sinh ra là để chúng ta sử dụng, tại sao lại bắt tôi phải leo thang bộ? Nói như vậy để khóc thay cho những người buôn bán xăng hay sự bất lực của cơ quan giám sát, có phải vậy không?

Tuỳ bạn muốn hiểu sao cũng được và kết luận như thế nào là ý kiến của bạn. Cũng giống như những ý kiến nêu trên của tôi, có phần chủ quan. Nhưng lại hãy dừng lại suy nghĩ một chút nhé. Trong thời điểm khó khăn này, tại sao bạn không làm cho cuộc sống của mình đơn giản hơn? Để đỡ phải khổ sở khi chen chúc xếp hàng mua xăng?

Để đỡ phải bực bội ngày ngày lên mạng phàn nàn về việc không thể đổ xăng cho xe máy, ô tô của mình?

Vì sao phải lệ thuộc vào những thứ, mà đáng ra nó phải phục vụ mình? Phương tiện, máy móc được con người sáng chế ra để phục vụ cho cuộc sống của chúng ta. Thế nên, khi chúng không thể phục vụ tốt nhất như cái cách nó được sinh ra, thì hãy tạm thời dẹp nó sang một bên, và lựa chọn thứ hữu ích hơn, phù hợp hơn trong thời điểm hiện tại…

Tất nhiên, vẫn có người sẽ chọn việc đứng chờ để mua xăng mà chẳng thấy phiền lòng lắm, và cho rằng ý kiến của tôi là ngớ ngẩn. Nhưng dù sao, cứ cho rằng nó là giải pháp tình thế tại thời điểm này.

Hãy đi bộ nếu có thể, hãy đạp xe đạp nếu quãng đường di chuyển hằng ngày phù hợp cho việc ấy. Chí ít, nó cũng cho bạn cảm giác là đang góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...