Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Lòng biết ơn khiến chúng ta hạnh phúc

Mai Ngọc: Thứ bảy 21/01/2023, 22:27 (GMT+7)

Có đôi khi bạn tự hỏi, làm thế nào để bạn tìm thấy sự tích cực khi mọi thứ dường như đang “quay lưng” với bạn? Nhiều hơn lời cảm ơn, lòng biết ơn giúp chúng ta nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống và biến những gì ít ỏi bạn có trở nên dồi dào…

Trong câu chuyện kể hôm nay, hãy cùng Kênh VOV Giao thông đến với những chia sẻ đặc biệt, ở đó, có những tâm sự chất chứa, những lời biết ơn từ đáy lòng từ những món quà quý giá, để trân trọng hơn giá trị mà cuộc sống này ban tặng.

Thật khó khăn cho bạn khi nói về lòng biết ơn, nếu bạn vừa trải qua một điều gì đó không may mắn hay những mất mát, vất vả trong một năm qua.

Chúng tôi hiểu điều đó. Nhưng bắt đầu một năm mới, với một lòng biết ơn, và thái độ tích cực sẽ giúp bạn vượt qua được nhiều điều ưu phiền và có những “hạt giống” đẹp đẽ. 

"Tôi là Lê Văn Tuấn, 28 tuổi, ở thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Tôi bị phỏng suýt chết, 90% là chết. Đến với bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ tận tình cứu giúp, đặc biệt là bác sĩ Hiệp để tôi có thể nhìn thấy mặt trời.

Tôi không nghĩ là mình sẽ sống được như hôm nay. Tôi không biết phải nói thế nào để nói về lòng biết ơn, vì các bác sĩ cho tôi một nguồn sống, như người cha thứ hai… Tôi sẽ cố gắng sống cuộc sống mà bác sĩ đã trao tặng.

Tôi có tâm nguyện, sau này khi tôi mất đi, tất cả thân thể của tôi đều hiến tặng cho bệnh viện. Động lực sống của tôi là ba tôi, con gái của tôi và các bác sĩ. Cho ba gửi lời xin lỗi tới con gái, năm mới năm nay ba không dắt con đi chơi được… Xin cảm ơn mọi người…"

Lòng biết ơn cha mẹ giúp bạn nhận ra sức khoẻ, niềm vui và nụ cười của của người mình thương yêu cũng chính là niềm hạnh phúc, là động lực để sống tốt mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Lòng biết ơn cha mẹ giúp bạn nhận ra sức khoẻ, niềm vui và nụ cười của của người mình thương yêu cũng chính là niềm hạnh phúc, là động lực để sống tốt mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Một người mẹ cảm thấy biết ơn cuộc đời vô cùng khi sinh ra đứa con lành lặn, và chẳng mưu cầu gì hơn. Một đứa con luôn cảm thấy biết ơn vì mình có một gia đình, được yêu thương, quan tâm, chia sẻ.

Lòng biết ơn cha mẹ, người bạn đời, người thân giúp bạn nhận ra sức khoẻ, niềm vui và nụ cười của của người mình thương yêu cũng chính là niềm hạnh phúc, là động lực để sống tốt mỗi ngày.

Đó chính là sống với lòng biết ơn.

"Tôi tên là Nguyễn Thị Thu Đào. Chồng tôi là Nguyễn Văn Lượng. Tôi cao 1,1 m. Chồng tôi cao 1,2m. Hai vợ chồng tôi ở quận Tân Bình, trực thuộc trung tâm thể thao quận, cho chúng tôi ở đây. Chúng tôi vừa bán vé số, vừa là vận động viên thể thao người khuyết tật TP.HCM. Mỗi ngày đi 6-7 cây số để bán vé số.

Cảm ơn thầy Phúc - Huấn luyện viên tạo điều kiện cho hai vợ chồng ở đây đỡ tốn kém hơn. Cảm ơn những người ủng hộ vé số cho hai vợ chồng, có những lúc người mua cho lại mình 1-2 tờ để có vận may thì mình cũng đỡ hơn trong cuộc sống.

Hiện tại hai vợ chồng sức khoẻ không được tốt, nhưng vì cuộc sống nên cũng ráng đi kiếm tiền, nhiều lúc chân cẳng đau nhức. Những lúc khó khăn, những lúc buồn, chồng cũng bên cạnh, an ủi, hai vợ chồng cũng bên nhau.. Em biết ơn anh rất nhiều…"

Trên con đường thiên lý, có một lúc nào đó, bạn bắt gặp những người cho ta những bài học, những buồn vui, những chuyện trò, trải nghiệm giúp bạn bước qua những con dốc, những đoạn đường khúc khuỷu, gập ghềnh.

Cũng có người giúp bạn nhận ra sai lầm của bản thân bạn, đưa ra lời khuyên để bạn kiên cường đứng dậy và nắm lấy cơ hội sau những vấp ngã và vững vàng hơn. Lòng biết ơn cứ thế, là động lực để bạn tiếp tục làm những điều tử tế. 

"Tôi là Đinh Minh Cảnh, năm nay tôi ngoài 50 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Nghề chính của tôi là xe ôm, nhưng tôi còn có một “nghề tay trái” nữa là hút đinh trên Quốc lộ 1, nay cũng tròn 17 năm rồi. Trong cuộc sống này có rất nhiều người mà tôi biết ơn.

Ai cũng thế thôi, cũng có nhiều khó khăn, nhưng mình nghĩ về lòng biết ơn của mọi người, thì mình sẽ tâm niệm làm nhiều việc tốt để hướng tới. Nhiều năm gần đây, bà con có cái nhìn thiện cảm với nghề của tôi, tôi cũng cố gắng làm hết sức mình, dù đó là việc của cộng đồng.

Trước đây, bà xã chưa chứng kiến được những cảnh những người dắt bộ đêm hôm, công nhân nghèo phải dắt bộ sửa xe nên còn lo lắng cho tôi, cản tôi. Sau này bà xã cũng nhìn nhận, vì mình hy sinh một, nhưng mình giúp được một người, hoặc một trăm người nữa.

Đối với bà xã, tôi cũng phải có lời cảm ơn thật tình, cảm ơn bà xã đã ủng hộ và đồng hành cùng tôi để tôi giúp bà con đi lại an toàn, không còn cảnh bể bánh, bồng bế, chèo kéo và xảy ra tai nạn nữa…."

Trên con đường thiên lý, có một lúc nào đó, bạn bắt gặp những người cho ta những bài học, những buồn vui, những chuyện trò, trải nghiệm giúp bạn bước qua những con dốc, những đoạn đường khúc khuỷu, gập ghềnh (Ảnh minh họa)

Trên con đường thiên lý, có một lúc nào đó, bạn bắt gặp những người cho ta những bài học, những buồn vui, những chuyện trò, trải nghiệm giúp bạn bước qua những con dốc, những đoạn đường khúc khuỷu, gập ghềnh (Ảnh minh họa)

David Steindl-Rast, một nhà sư đồng thời là học giả đa tín ngưỡng đã chia sẻ: Nhiều người nói “Khi bạn Hạnh phúc, bạn Biết ơn.

Và chúng ta đều biết, có những người gặp nhiều điều bất hạnh, không may mắn trong cuộc sống, vậy mà họ lại vô cùng hạnh phúc. Họ rạng ngời hạnh phúc đến mức bạn phải ngạc nhiên.

Tại sao ư? Tại vì họ biết ơn. Vậy thì thực tế là Không phải hạnh phúc khiến chúng ta biết ơn. Mà chính là sự biết ơn khiến chúng ta hạnh phúc”.

"Tôi là Thu Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cam Ranh, đang hướng về thực phẩm phát triển bền vững.

Sau 2 năm đại dịch, không phải biết ơn một cái gì to tát đâu mà biết ơn những cộng sự vẫn còn ở lại công ty; biết ơn cây cối, biết ơn không khí.. nhờ đại dịch mà mình quay trở lại tĩnh lặng hơn, định hướng phát triển cho công ty để vượt qua được những giai đoạn khó khăn, những thời khắc “hiếm hoi” trong lịch sử; biết ơn những người nông dân đã luôn đồng hành…

Chúng tôi ghi trên nhãn hàng là “Biết ơn và yêu thương”.

Những năm vừa qua thực sự thách thức nhưng khiến cho chúng ta quay trở về với lòng biết ơn mà chúng ta cần phải có.

Trong cuộc đời, có thật nhiều cơ hội để bạn tận hưởng và nắm lấy, nhưng có đôi lúc, nó biến mất bởi bạn đi quá nhanh.

Và thử thách, khó khăn đến giống như một “món quà” để bạn nhận ra, học hỏi, và đứng lên. Cách để sống với lòng biết ơn đó chính là chậm lại, chậm lại một chút..

"Biết ơn vì mình được sinh ra. Mình được cống hiến và làm những điều nhỏ thôi. Trong kinh tế cũng vậy, lựa chọn phát triển bền vững cũng dựa trên lòng biết ơn.

Chúng tôi biết ơn trái xoài, vỏ xoài không phải là cái vứt đi, mà trở thành phân bón hữu cơ có mùi thơm, thịt xoài tạo thành enzym, hạt xoài được nghiên cứu để trở thành chất dưỡng tóc,... nhờ lòng biết ơn, chúng ta biết tôn trọng vạn vật, công bình với vạn vật…

Nhưng lòng biết ơn phải là quay về với chính mình, và khi chúng ta bật được nội lực đó lên. Một bước chân thôi, cũng là khi lòng biết ơn được trỗi dậy, chúng ta biết ơn những người đã làm ra con đường đó, hoặc đơn giản chỉ là hơi thở thôi, chúng ta tôn trọng hơi thở để có cách bảo vệ môi trường. Biết ơn trong từng khoảnh khắc, từng phút giây…

Chúng ta chỉ cần chậm lại một chút, và thấy đầy sự biết ơn trong lòng ta, xung quanh ta..."

Mỗi ngày, hãy viết ra những gì bạn biết ơn và những người bạn đánh giá cao trong cuộc đời mình. Khi mọi người bày tỏ lòng biết ơn với nhau, điều đó thôi thúc, mong muốn được đáp lại, và là một phản ứng dây chuyền tích cực cần khuyến khích trong bất kỳ gia đình, nơi làm việc, hay một thị trấn nhỏ nào, một TP rộng lớn nào, và rộng ra là cả xã hội.

"Tôi là Phan Văn Toản, quê Phú Yên, tôi sinh năm 1965 và hiện tại đã nghỉ hưu. Tôi công tác trong Nhà nước từ rất sớm, từ năm 1983, tôi làm trong ngành thương nghiệp ở một vùng miền núi, sau đó chuyển sang ngành cầu đường, làm công tác duy tu, bảo dưỡng, được hai mấy năm nữa.

Tất cả những gì Đảng, Nhà nước, Chính phủ xây dựng, kể cả những năm từ thời bao cấp đến bây giờ, tôi đều biết ơn và phụng sự, cống hiến cho tới giờ phút nghỉ hưu. Có lẽ mình biết ơn nhất là ông bà, cha mẹ, tổ tiên của mình.

Biết ơn nhiều nhất là những người đã cống hiến, hi sinh để có được sự bình yên như hôm nay, biết ơn những người đã nằm xuống, biết ơn những người đã bỏ lại một phần thân thể của mình để giành lấy hoà bình, đã hết lòng hết sức vì quê hương, đất nước; biết ơn sâu sắc là những người đã từng sống, từng làm việc, từng chia ngọt, sẻ bùi để mình có được như ngày hôm nay".

Nếu bạn không được gặp gia đình trong những ngày đặc biệt quan trọng như đêm nay để nói lời biết ơn ai đó trong suốt 1 năm qua thì hãy thực hành lòng biết ơn trong mọi khoảnh khắc mà bạn nhận lấy.

"Tôi là diễn viên Kim Tuyến. Kim Tuyến đã bén duyên với phim ảnh từ khi mình 20 tuổi, đến nay đã 16 năm gắn bó với nhiều vai diễn.

Nếu được viết một tấm thiệp, cho Tuyến gửi đến mẹ mình. Năm nay là một năm đặc biệt,  năm Quý Mão, cũng là năm tuổi của Tuyến, con đã 36 tuổi.

Đã 36 năm. Con đã thực sự lớn. Nhưng trong mắt mẹ con vẫn còn là một đứa trẻ. Nhưng con muốn nói với mẹ, mẹ an tâm… Con sẽ làm mẹ tự hào. Con biết ơn mẹ rất nhiều…Cảm ơn mẹ".

Nếu bạn đặt lòng biết ơn lên hàng đầu, nó sẽ giữ cho cuộc sống luôn có triển vọng lạc quan. Một số người có thể nói rằng bạn đang nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng, nhưng bạn sẽ thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống nếu bạn tìm kiếm nó. 

Hãy nghe những đứa trẻ này nói về người mà chúng biết ơn trong 1 năm qua… Chúng thực sự là những đứa trẻ hạnh phúc.

"Shimba đã học về lòng biết ơn. Lòng biết ơn là biết yêu thương những người đã giúp đỡ mình. Shimba biết ơn bố, mẹ, cô giáo và bạn bè. Bởi vì bạn bè đã giúp đỡ Shimba trong lúc khó khăn và bố mẹ đã chăm sóc Shimba".

"Con biết ơn mẹ vì mẹ đã đẻ ra con".

"Con biết ơn mẹ. Lúc con bị đau hoặc té, mẹ thường đỡ con dậy và mẹ chăm sóc con suốt ngày. Con sẽ chăm chỉ, ngoan ngoãn học tập, phụ mẹ nấu cơm, quét nhà…"

"Con biết ơn mẹ nhất. Có lúc buổi trưa ở trường con mệt, con không học được, con ra ghế đá chờ mẹ, mẹ phải từ công ty rất xa trường đội nắng đội mưa ở trường về đón con, chăm sóc cho con.. Con sẽ cố gắng không để mẹ buồn".  

Biết ơn là một sự lựa chọn. Lựa chọn đánh giá cao ngay cả những điều nhỏ nhất, lựa chọn với cảm giác hài lòng với thứ mình đang có, sẽ giúp bạn tiến tới những điều tích cực hơn trong cuộc sống.

Vì vậy, trước khi đưa ra quyết tâm cho năm mới 2023, hãy cân nhắc đưa lòng biết ơn vào cuộc sống của bạn mỗi ngày, mỗi sáng mai bạn thức dậy….

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.