Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Long An xin rút vai trò điều phối làm Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM

PV: Thứ ba 09/05/2023, 09:22 (GMT+7)

UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT giữ vai trò là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM.

UBND tỉnh Long An vừa có công văn gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo vướng mắc khi giao tỉnh này làm cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án Vành đai 4 TP.HCM.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An với vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng - Ảnh chinhphu.vn

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An với vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng - Ảnh chinhphu.vn

Theo UBND tỉnh Long An, tuy là địa phương có đoạn Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa bàn dài nhất (hơn 78km) nhưng Long An không thể đại diện cho cả vùng.

UBND tỉnh cũng cho rằng, xét về khía cạnh pháp lý, Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng (theo kinh nghiệm, Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Dự án vành đai - vùng Thủ đô, bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật Thủ đô).

Xét về kinh nghiệm, tỉnh cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho Long An làm cơ quan tổng hợp điều phối vành đai 4 TP.HCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh nhận định, Long An là một trong 13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nên việc giao tổng hợp, điều phối thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.

Mặt khác, Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội. Vì vậy, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm Quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.

“Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM”, UBND tỉnh Long An đề xuất.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An với vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng. Hiện các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn.

Dự án vành đai 4 được thiết kế 6-8 làn xe, điểm đầu giao Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TPHCM). 

Khi hoàn thành, dự án dự kiến sẽ tạo liên kết giữa các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027. 

 

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.