Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lợi nhuận ngân hàng quý II liệu có khả quan?

Như Ngọc: Thứ tư 19/06/2024, 08:29 (GMT+7)

Hiện kết quả kinh doanh 6 tháng của các ngân hàng chưa được công bố, nhưng nhiều dự báo cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tăng trưởng dương.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đấu thầu

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đấu thầu

# Còn theo kết quả khảo sát của NHNN, có đến hơn 70% tổ chức tín dụng cho rằng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc hơn trong quý II và suốt cả năm 2024.

Còn dự báo cho cả năm 2024, có hơn 86% tổ chức tín dụng dự báo lợi nhuận trước thuế sẽ tăng so với năm 2023. 

# Và trong bối cảnh bức tranh lợi nhuận khả quan, thì nhiều người dân đang mong các ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay mua nhà:

Mong mỏi này là có cơ sở, bởi đến nay có thể nói, gói vay ưu đãi 120.000 tỉ đồng chưa thu được kết quả tích cực sau một năm triển khai.

Vì vậy, mới đây, người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đón tin vui khi Bộ Xây dựng đề xuất NHNN nghiên cứu gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà.

Yêu cầu đặt ra đối với gói vay mới này là lãi vay thấp hơn 3-5% lãi suất vay của ngân hàng thương mại và kỳ hạn vay kéo dài tới 10-15 năm. 

# Còn theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, Chính phủ, ngân hàng và địa phương cần tính toán bố trí những gói tín dụng như gói 30.000 tỉ đồng trước đây, lãi suất khoảng 4,8-5%/năm mới hợp lý.

Với thu nhập hiện nay của gia đình trẻ tại TP.HCM khoảng 20-30 triệu đồng/tháng thì mức lãi suất trên dưới 4%/năm may ra họ mới có thể vừa trả nợ vay mua nhà vừa trang trải cuộc sống. 

# Nếu người mua nhà đang quan tâm đến mặt bằng lãi suất ngân hàng, thì nhiều người tiêu dùng đang dành nhiều sự quan tâm cho các chính sách quản lý thuế với các sàn TMĐT:

Theo đó, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội vừa đề nghị có chính sách đánh thuế VAT với đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, TikTok…

Đáng chú ý, với việc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ hướng tới mục tiêu nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. 

# Và không chỉ ưu tiên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức tín dụng còn đang đẩy mạnh phát triển thanh toán xuyên biên giới qua mã QR:

Dẫn chứng là theo NHNN, đến nay, Việt Nam đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai tiếp với Lào.

Dự kiến, sắp tới việc thanh toán xuyên biên giới qua mã QR sẽ được các tổ chức tín dụng mở rộng ra các nước trong và ngoài khu vực ASEAN. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 18/6, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 3 ngày suy yếu nhẹ liên tiếp, với mức tăng 0,66% lên 2298 điểm.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp tiếp tục thu hút nhiều chú ý trên thị trường khi các mặt hàng chủ chốt ghi nhận những biến động mạnh. Giá ca cao hồi mạnh 2,61% lên 9.390 USD/tấn, giá bông cũng tăng hơn 1% lên 1565,94 USD/tấn. Trong khi giá cà phê giảm lần lượt 0,5% với Arabica và 1,6% với Robusta.

Sự hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô đã thúc đẩy đà tăng đối với giá bông. Chỉ số Dollar Index giảm 2 phiên liên tiếp, đồng nghĩa đồng USD yếu đi và giá bông Mỹ rẻ hơn đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác. Chi phí giảm đã giúp kích thích lực mua chiếm ưu thế.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ ghi nhận thêm phiên tăng điểm ở cả ba chỉ số S&P 500 +0,25%, DJIA +0,15% và Nasdaq +0,02%.

# Còn ở trong nước, VNIndex hạ nhiệt từ vùng 1.280 trong phiên. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu trung tính và chưa có chuyển biến mới.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục tích lũy trong biên độ 1.274 - 1.289.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thấy gì sau 1 tháng CSGT Hà Nội triển khai 5 tổ công tác đặc biệt?

Thấy gì sau 1 tháng CSGT Hà Nội triển khai 5 tổ công tác đặc biệt?

Sau hơn 30 ngày, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) đã linh hoạt triển khai nhiệm vụ vào các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường huyết mạch của của nội đô.

Nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Căng mình phân làn vẫn không hết ùn tắc

Nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Căng mình phân làn vẫn không hết ùn tắc

Tình trạng ùn tắc, bụi bẩn và tiềm ẩn mất nguy cơ gây ATGT trong thời gian qua đã được Kênh VOV Giao thông phản ánh nhiều lần thế nhưng vẫn chưa được khắc phục, dẫn đến việc di chuyển qua nút giao này như một cực hình…

Hà Nội sống và yêu: Mùa hè, dấu ấn khó phai

Hà Nội sống và yêu: Mùa hè, dấu ấn khó phai

Khi nhắc tới vẻ đẹp bốn mùa Hà Nội rất ít người liên tưởng tới mùa Hè. Nhưng kỳ thực, mùa Hè Hà Nội cũng thật đẹp. Bạn có bao giờ tự hỏi những sắc màu mùa hè đã tô điểm cho thành phố và con người Hà Nội thế nào…?

Nhức nhối tình trạng xe máy, xe ba gác ở Vành đai 2 trên cao

Nhức nhối tình trạng xe máy, xe ba gác ở Vành đai 2 trên cao

Sẽ không quá lời nếu nói tình trạng xe máy di chuyển lên Vành đai 2 trên cao tại thủ đô Hà Nội là vấn đề nhức nhối, bởi ngoài việc VOV Giao thông liên tiếp nhận phản ánh của thính giả, mức độ vi phạm còn có chiều hướng ngày càng nghiêm trọng.

Giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024 chính thức khởi tranh

Giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024 chính thức khởi tranh

Sáng ngày 21/6, Lễ khai mạc Giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 đã chính thức diễn ra tại Nghinh Lương Đình, TP Huế.

TP.HCM chủ động các kịch bản đối phó với dịch sởi

TP.HCM chủ động các kịch bản đối phó với dịch sởi

Mới đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận 9 ca bệnh sởi, hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điểm lo ngại mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.

Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 1): Ưu tiên cao độ bộ hành, giao thông công cộng

Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 1): Ưu tiên cao độ bộ hành, giao thông công cộng

Từ năm 2023 đến nay, Bangkok (Thái Lan) bùng nổ du lịch, là thành phố số 1 thế giới về điểm đến, doanh thu đạt tới 15 tỷ USD/năm. Đáng chú ý, toàn bộ hệ thống giao thông Bangkok ưu tiên tuyệt đối cho bộ hành và giao thông công cộng, thứ mà 23 triệu khách quốc tế đến đây đều phụ thuộc.