Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Loay hoay với việc “bỏ hộ khẩu giấy”

Nguyễn Sử: Thứ tư 01/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy chính thức hết giá trị sử dụng. Để thay thế, Bộ Công an hướng dẫn cơ quan chức năng 7 phương thức khai thác thông tin cư trú, tuy nhiên trên thực tế khi áp dụng đã phát sinh một số vướng mắc cần sớm được các cơ quan liên quan nhanh chóng tháo gỡ.

Tại Công an xã Phú Xuân huyện Nhà Bè, TP.HCM, những ngày gần đây phải có hàng chục lượt người dân đến làm các thủ tục hành chính trong đó đa phần là xin giấy xác nhận thông tin cư trú, cấp mã định danh cá nhân để thực hiện thủ tục đăng ký nhập học, khai sinh, khai tử, kết hôn và làm thủ tục nhà đất.

Thời gian gần đây, nhu cầu công dân xin cấp xác nhận thông tin về cư trú tại TP.HCM tăng mạnh

Thời gian gần đây, nhu cầu công dân xin cấp xác nhận thông tin về cư trú tại TP.HCM tăng mạnh

Chị Bùi Ngọc Thúy, người dân sinh sống tại huyện Nhà Bè,TP.HCM cho biết, chị đến ngân hàng làm hồ sơ vay tiền mua xe.  Nhưng tại đây, ngân hàng yêu cầu chị cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: "Em muốn làm thủ tục để vay vốn ngân hàng nhưng bên ngân hàng họ đòi phài có giấy xác nhân hôn nhân, tại vì em đã ly hôn lâu lắm rồi nên họ không chấp nhận giấy ly hôn, nên phải xuống đây làm giáy xác nhận hôn nhân. Em đi thì sẵn em đem chứng minh, hộ khẩu theo lỡ mấy anh có hỏi thì em đưa ra chứ không có gì."

Thực tế hiện nay, việc kết nối dữ liệu giữa các Bộ ngành và địa phương vẫn chưa hoàn tất dẫn đến một số khó khăn vướng mắc khi người dân đi làm thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn chưa làm quen với mội trường mạng khi thực hiện các giao dịch nên còn lúng túng.

Thiếu tá Nguyễn Đình Thanh - Phó Trưởng Công an xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP. HCM cho biết: "Thời gian gần đây do nhu cầu công dân xin cấp xác nhận thông tin về cư trú rất nhiều một ngày có thể là từ 20 đến 30 trường hợp công dân đến để xin xác nhận về thông tin cư trú CT07. Liên quan tới các thủ tục thường nhất đó là đăng ký điện, đăng ký nước. Thứ hai là việc làm cũng như một số các em học sinh trường học cũng yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú, do dó việc công dân đến trụ sở làm thủ tục này rất nhiều."

Ông Nguyễn Thanh Phong – Công chức tư pháp, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè đề cập một số khó khăn: "Hiện tại áp dụng không sử dụng sổ hộ khẩu giấy thì hầu như các thủ tục hành chánh cũng đã thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên còn có 2 loại thủ tục đang vướng là xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn.

Trong việc xác nhận thời gian mốc cư trú, cái này trong hệ thống dữ liệu Quốc gia chưa có được dữ liệu này để tra cứu. Mong rằng làm sao các cơ quan chức năng điều chỉnh, cập nhật làm sao để cho các hệ thống đồng bộ với nhau.."

Đẩy mạnh hướng dẫn người dân sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến là điều cần thiết, tuy nhiên hiện nay việc kết nối dữ liệu giữa các Bộ ngành và địa phương vẫn chưa hoàn tất, dẫn đến nhiều khó khăn

Đẩy mạnh hướng dẫn người dân sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến là điều cần thiết, tuy nhiên hiện nay việc kết nối dữ liệu giữa các Bộ ngành và địa phương vẫn chưa hoàn tất, dẫn đến nhiều khó khăn

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc đi làm các thủ tục hành chính, ông Nguyễn Thành Trung – Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè cho biết xã sẽ cử cán bộ hướng dẫn người dân biết cách truy cập qua cổng dịch vụ công: "Từ ngày 1/1/2023 xóa bỏ hộ khẩu giấy thì UB xã cũng quán triệt cán bộ công chức là trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính ở trụ sở thì không có yêu cầu người dân cung cấp hộ khẩu giấy.

Trong thời gian tới, UBND xã tập trung quán triệt các bộ công chức nắm vững các quy định, rồi đồng thời phối hợp với mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong nhân dân, đồng thời hướng dẫn người dân biết cách truy cập thông tin qua cổng dịch vụ công Quốc gia để chủ động trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính."

Việc thay đổi cách thức Quản lý từ thủ công sang phương thức dữ liệu điện tử là cả một cuộc chuyển mình, không chỉ đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, thiết bị để triển khai trong thực tiễn, mà cũng đòi hỏi mỗi người dân chúng ta phải nhanh chóng làm quen với phương thức mới nâng cao kỹ năng số của chính mình.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần triển khai những giải pháp kết nối, chia sẻ khai thác dữ liệu với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để ứng dụng giải quyết các thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn