Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bỏ khung giá đất trong Luật đất đai sửa đổi

Như Ngọc - Thùy Linh - 28/02/2023 | 9:08 (GTM + 7)

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này được dư luận ủng hộ là việc bỏ khung giá đất. Tuy nhiên, việc định giá đất cũng là vấn đề được nhiều người bàn luận.

# Tại buổi làm việc với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây, Tổng Cục thuế đề xuất IMF chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ kỹ thuật và quản lý rủi ro giai đoạn 2023-2025.

# Đáng chú ý, hôm nay (28/2), UBND TP HCM sẽ tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - DN năm 2023, với quy mô tham gia của hơn 400 DN và các tổ chức tín dụng. 

# Sau khi 'tụt dốc' trong tháng 1, nửa đầu tháng 2, XK thủy sản bật tăng trở lại, đạt 287triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. 

# Cũng trong nửa đầu tháng 2, tổng trị giá hàng hóa XK của VN đạt 13,4 tỷ USD, tăng gần 50% và NK đạt gần 12,4 tỷ USD, tăng 36% so với nửa cuối tháng 1 vừa qua. 

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

# Một trong những điểm mới của dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này được dư luận ủng hộ là việc bỏ khung giá đất. Tuy nhiên, việc định giá đất cũng là vấn đề được nhiều người bàn luận.

PGS, TS Ngô Trí Long, Đại học Thành Đông nhấn mạnh giải pháp tối ưu nhất để định giá sát với thị trường, đó là giá đất sẽ do các tổ chức, cơ quan chuyên nghiệp về định giá đất độc lập tiến hành thực hiện.

Đây là nguyên tắc của hầu hết các nước trên thế giới trong hoạt động định giá đất. Các tổ chức định giá cần thực hiện một cách khách quan các tiêu chuẩn định giá đất. Có như vậy hoạt động định giá mới đảm bảo khách quan, minh bạch, phản ánh đúng giá trị của thị trường:

Bấy lâu nay dường như chúng ta đã bỏ qua yếu tố phi vật thể. Nếu chúng ta tính toán giá đất mà bỏ qua yếu tố phi vật thể thì dường như không tính được. Chúng tôi tham gia thảo luận cơ quan định giá đất Hàn Quốc. Họ có 18 yếu tố vât thể tính giá đất nhưng khi tôi hỏi thì không có yếu tố nào. Ví dụ có khu đất rất đẹp nhưng nhiễm phóng xạ, hay dịch bệnh thì dịch bệnh thì lập tức thay đổi. Cho nên thông điệp quan trọng nhất là nếu tính toán giá đất mà không tính toán phi vật thể, tức là liên quan đến thị hiếu thì thất bại.

Quy định bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 01/01 của năm cũng nhận được đồng tình của các chuyên gia, thay vì 5 năm/lần như trước đây.

# Lãi suất đầu vào giảm, lượng tiền gửi dồi dào đang tạo điều kiện để các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất đầu ra. Dù vậy, theo các chuyên gia, việc duy trì lãi suất cho vay thấp trong năm nay vẫn còn nhiều thách thức.

Thêm nhiều ngân hàng tiếp tục công bố giảm lãi suất cho vay. Ảnh: NLĐ

Thêm nhiều ngân hàng tiếp tục công bố giảm lãi suất cho vay. Ảnh: NLĐ

Để hoạt động giảm lãi suất cho vay thực sự diễn ra trên diện rộng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đề xuất:

Tôi đề xuất ngân hàng nhà nước phải giám sát họat động cho vay của các bên liên quan, chấm dứt tình trạng lợi ích nhóm trong ngân hàng. Bởi nó vẫn là đám mây mù bao phủ hệ thống ngân hàng. Hãy nhìn hệ thống ngân hàng phương tây để thấy rằng hệ thống đó có sự minh bạch như thế nào. Thành ra đầu tiên phải có những biện pháp chống lại sự tham nhũng, chống lại vấn đề lợi ích nhóm và tất cả tiêu cực trong hệ thống ngân hàng.

Cũng theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, khi hệ thống ngân hàng minh bạch trong sáng và sạch sẽ hơn thì khi đó tất cả hệ thống lưu chuyển tiền tệ cũng tự động minh bạch và hợp lý hoá hơn thời điểm này.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá diễn biến phân hoá và tương đối giằng co trong ngày hôm qua. Lực bán có phần chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng 0,36% lên 2.333 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp trước đó. Giá trị giao dịch toàn ở đạt 3.000 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung ở nhóm năng lượng, chiếm hơn 30% tổng giá trị kể trên.

Giá khí tự nhiên dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường với mức tăng vọt hơn 7% lên 2,73 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do Nga cắt giảm sản lượng. Cùng với đó, Kazakhstan mới đây cũng đang lên kế hoạch ngừng xuất khẩu khí đốt vào mùa đông tới. Các thông tin trên đã góp phần thúc đẩy giá khí tự nhiên tăng cao.

Trong khi đó, giá dầu thô suy yếu nhẹ trước sức ép từ yếu tố vĩ mô và lo ngại các đợt tăng lãi suất của Fed.

# Tiếp theo là tin quốc tế: Nhận định lạm phát toàn cầu giảm chưa đủ nhanh, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa kêu gọi các ngân hàng trung ương vẫn nên duy trì thắt chặt tiền tệ. (VNE)

# Sau 1 năm chiến sự Ukraine, theo đánh giá, Châu Âu đã  thoát phụ thuộc năng lượng của Nga, trong khi sản xuất không sụp đổ, dù tăng trưởng còn thấp và lạm phát dai dẳng. 

# Để tăng cường giúp các nước nghèo ứng phó biến đổi khí hậu, Ngân hàng Thế giới (WB) đang cân nhắc tăng năng lực cho vay bổ sung lên 4 tỷ USD mỗi năm. 

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa cảnh báo, tiền ảo có thể về 0, trái ngược với đà tăng giá bitcoin được nhà đầu tư kỳ vọng về tương lai. 

# TTCK Mỹ hồi phục nhẹ vào phiên đầu tuần sau tuần giao dịch kém khả quan trước đó. Dù sắc xanh chiếm toàn bộ thời gian giao dịch nhưng áp lực bán vẫn còn hiện hữu khiến các chỉ số chính đều đóng cửa với mức tăng nhẹ.

Chỉ số S&P 500 kết phiên tăng 0,31%, lên mốc 3.982,24 điểm. Còn lại là hai chỉ số DJIA và Nasdaq tăng tương ứng 0,22% và 0,63% trong cùng ngày.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, MA 20 đang hướng xuống trong khi MACD sau khi cắt xuống mức 0 hiện đang mở rộng biên độ so với đường tín hiệu.

# Theo SSI Reseach, Trong các phiên tới, mặc dù chỉ số VNIndex có thể hình thành các phiên hồi phục kỹ thuật; tuy nhiên trong bối cảnh xu hướng Giảm ngắn hạn đang duy trì, nhiều khả năng chỉ số sẽ tìm điểm cân bằng quanh các vùng hỗ trợ phía dưới, bao gồm nền giá 1.000 điểm.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //