Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng liệu có tiếp tục đột phá và giữ mức cao trong năm 2024?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 05/12/2023, 08:44 (GMT+7)

Hôm qua (4/12), giá vàng đã ghi nhận mức cao kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp, trong khi cơn sốt vàng sẽ không sớm dừng lại. C

# Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI), thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Còn Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, hiện chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8-17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới.

# Nhiều phân tích cho thấy, xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng tốc trong 2 tháng cuối năm, với mục tiêu kỳ vọng sẽ đạt tới con số 350 tỷ USD. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Trong khi đó, xuất khẩu rau quả đang ghi nhận những điểm sáng nổi bật, dự báo xuất khẩu rau quả sẽ sớm vượt mốc 5 tỷ USD, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần kiểm soát tốt chất lượng, vượt qua các rào cản kỹ thuật. 

# Tin vui cho những người có thu nhập thấp, khi UBND TP.Hà Nội vừa tiếp tục phê duyệt thêm 3 dự án NƠXH tại quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, cung ứng ra thị trường hơn 2.000 căn hộ bên cạnh nhiều dự án NOXH khác.

Và sau khi Luật Kinh doanh BĐS (Sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2025, theo các chuyên gia, động thái siết phân lô đất nền sẽ tác động lớn đến thị trường ngắn hạn khi 90% nguồn cung phân khúc này là từ các cá nhân phân lô tự do. 

# Hôm qua, giá vàng đã ghi nhận mức cao kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp, trong khi cơn sốt vàng sẽ không sớm dừng lại. 

Vàng thường được xem như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn, điều này sẽ tác động đến cầu vàng trước những biến động kinh tế.

Theo chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giá vàng thời gian gần đây có độ tăng trưởng mạnh mẽ do giá vàng thế giới đã tăng, vượt mốc cao nhất mọi thời đại. Cùng với các nguyên nhân khác là:

"Điều thứ 2 là giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lớn. Nên khi giá vàng thế giới tăng thì trong nước vọt lên. Thứ 3 là giá vàng trong dịp cuối năm cũng có biến động do nhu cầu mua sắm hàng hoá cho cưới hỏi, lễ hội cuối năm lớn. Thực ra người ta thấy giá vàng thế giới tăng vọt thì họ đổ tiền mua, nhà đầu tư đầu cơ và làm giá vàng trong nước tăng cao lên."

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường vàng phức tạp và liên tục biến đổi, những yếu tố này còn tương tác với nhiều điều kiện kinh tế và tính chất thị trường khác. Do đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý việc giá mua và giá bán vàng thời điểm nay có khoảng cách lớn. Do đó, việc đầu tư vào vàng thời điểm này cũng sẽ có nhiều rủi ro.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua (4/12), 24 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt suy yếu, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm mạnh 1,17% xuống 2.156 điểm, thấp nhất trong hơn 4 tháng trở lại đây. Mặc dù vậy, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng nhẹ, đạt gần 4.900 tỷ đồng.

Với 9 trên 10 mặt hàng chốt ngày trong sắc đỏ, nhóm kim loại dẫn dắt xu hướng chung của thị trường, trong đó, giá bạc giảm mạnh nhất, đánh mất 3,67% giá trị, chốt ngày ở 24,91 USD/ounce, đồng thời chấm dứt chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp. Cùng với đó, giá bạch kim cũng giảm 1,18% so với mức tham chiếu, đóng cửa tại mức 925,1 USD/ounce.  

MXV cho biết, giá kim loại, đặc biệt là kim loại quý chịu áp lực trong ngày hôm qua khi đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt tăng mạnh. Chỉ số Dollar Index đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt khác đã tăng 0,43% lên 103,71 điểm, mức cao nhất trong 1 tuần.

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết các khoản vay ngân hàng của các doanh nghiệp EU vừa có tháng giảm đầu tiên kể từ năm 2015, do tăng trưởng chững lại và có rất ít triển vọng phục hồi tích cực. 

# Còn theo Financial Times, chi phí vay tăng cao và nhu cầu yếu hơn đang ảnh hưởng đến việc thành lập doanh nghiệp ở Anh, khiến số lượng doanh nghiệp mở mới suy giảm.

# Theo tờ Financial Times, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã bị chỉ trích là phản ứng quá chậm chạp trước những dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lạm phát đang tan biến.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở San Mateo, California, Mỹ, ngày 17/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân mua sắm tại siêu thị ở San Mateo, California, Mỹ, ngày 17/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Tuần này, các nhà đầu tư đã đặt cược vào thời điểm ECB sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nhiều nhà kinh tế đang dự báo thời điểm sẽ là nửa đầu năm tới. 

# Với TTCK Mỹ, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ giảm lại trong phiên đầu tuần trước áp lực chốt lời sau chuỗi 5 tuần đi lên liên tiếp. Đóng cửa, Nasdaq -0,84%, S&P 500 -0,54% và DJIA -0,11%.

Còn ở trong nước, hôm qua, thanh khoản sôi động và chỉ số VN-Index tăng vọt gần 20 điểm nhưng thị trường thiếu sự 'thăng hoa' khi bảng điện tử có chưa đầy 30 mã tăng kịch trần. Liệu VN-Index có được kịch bản sáng sủa trong tháng cuối năm 2023, MC2?

Đà tăng khá tốt và ổn định trong suốt cả phiên giao dịch với sắc xanh bao phủ trên diện rộng bảng điện tử sau chuỗi ngày dài thị trường tích lũy, cùng thanh khoản tăng vọt, đã phần nào giúp nhà đầu tư kỳ vọng diễn biến khởi sắc của thị trường vẫn chưa thể dừng lại ngay trong phiên ngày mai.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định đây sẽ là tín hiệu tích cực để VN-Index có thể hướng tới mục tiêu quay trở lại mốc 1.200 từ nay tới cuối năm:

"Nó cho thấy 1 bộ phận dòng tiền lớn đã đổ vào thị trường sau những thông tin tích cực đến từ các thị trường tài chính Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Kỳ vọng Fed không tăng lãi suất và có thể giảm mạnh lãi suất trong năm sau là một trong những yếu tố quan trọng giúp kích thích các thị trường tài chính toàn cầu hồi phục trở lại. Tôi nghĩ rằng trong xu hướng VN-Index đã quay trở lại vùng trên 1.100 điểm, thậm chí tạo khoảng cách cho thấy xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã tăng, được hỗ trợ bởi sức cầu rất mạnh. Có thể đây là sự khởi đầu cho 1 chu kỳ hồi phục và tăng trưởng từ nay tới cuối năm."

 Trong phiên hôm qua, sức nóng của nhóm chứng khoán đã lan tỏa sang các nhóm có tác động lớn đến chỉ số là bất động sản, ngân hàng, thép, xây dựng. Trong sự hưng phấn của dòng tiền, gần như toàn bộ các nhóm ngành đều tác động tích cực lên chỉ số VN-Index.

Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ duy trì tăng trưởng và hướng đến vùng 1.130 - 1.132 trong ngắn hạn./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn