Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Loa phường...

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 01/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Cuộc tranh luận về loa phường vẫn chưa ngã ngũ trên các diễn đàn xã hội, trên phương tiện thông tin đại chúng, cũng như trong chính người dân.

Trước khi chia sẻ quan điểm của tôi về các vấn đề của loa phường, của đài truyền thanh phường, tôi muốn kể cho quý vị hai câu chuyện.

Câu chuyện thứ nhất, từng có một dự án phổ biến về vệ sinh gia đình, vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch cho một xã vùng cao, có nhiều bà con dân tộc thiểu số sinh sống, những người thực hiện dự án đã rất công phu đưa nội dung tuyên truyền dịch sang tiếng dân tộc, rồi in tờ rơi phát đến từng nhà dân.

Sau đó, khi khảo sát lại xem người dân có biết đến cái đó không, thì kết quả là gần như không. Mọi người đã rất là ngạc nhiên, hoang mang vì tại sao thông tin này không đến được với người dân.

Nguyên nhân là xuất phát từ thói quen của bà con ở đó không thích hoặc không muốn đọc. Câu chuyện chỉ được giải quyết khi sử dụng một hình thức cổ điển hơn, đó là họp với già làng, trưởng bản; sau đó trưởng bản tổ chức họp và tuyên truyền cho người dân bằng ngôn ngữ nói.

Và sau đó, thông tin đến được với tất cả mọi người, tạo ra những biến chuyển nhất định trong cộng đồng dân cư. Trong trường hợp này có thể thấy, sử dụng tiếng nói đã có hiệu lực hơn rất nhiều.

Ảnh minh hoạ: VnExpress

Ảnh minh hoạ: VnExpress

Câu chuyện thứ hai liên quan đến đô thị. Những năm gần đây, ở Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác, có nhiều chung cư mọc lên và một trong số những yêu cầu, điều kiện để các tòa chung cư đi vào hoạt động là tuân thủ các quy định về PCCC. Trong đó, một cấu phần không thể thiếu của PCCC đó là hệ thống loa để phát cảnh báo.

Nhưng khi hệ thống loa cùng với các tiện ích khác được bàn giao, thì nó đã hoạt động đôi khi theo một cách rất khác, thậm chí được bật nhạc, phát các chương trình khác nhau, có người thì nhận xét là to quá, nhỏ quá, có người thì cho rằng phù hợp, có người lại bảo không phù hợp.

Nhưng có một chuyện rất là rõ ràng, đó là các hệ thống loa trong các chung cư với cách sử dụng không đúng với mục đích của nó và đã phản tác dụng. Thứ nhất, làm cho mọi người ghét, do tạo ra ô nhiễm tiếng ồn.

Thứ hai, chính việc sử dụng như vậy, đã làm tổn hại đến tác dụng của hệ thống loa. Làm mất lòng tin của người dân với hệ thống cảnh báo bằng loa. Nhiều lần sau, nếu như nghe tiếng loa, liệu người ta có kịp tập trung để nhận ra đó là cảnh báo về PCCC không?

 Hai câu chuyện tôi vừa kể tại sao nó lại liên quan đến hệ thống loa phường, hệ thống truyền thanh phường?

Tôi nghĩ, các hệ thống truyền thanh phường không có bất kỳ một lỗi nào cả. Nếu như có được một hệ thống truyền thanh công cộng và thậm chí nếu kết nối được các hệ thống đó với nhau thì rất là tốt.

Bởi cuộc sống đô thị có rất nhiều vấn đề cần phải được thông báo cho mọi người bằng hình thức truyền thanh. Tất nhiên ở đây đặt ra vấn đề là việc đó nó có hiệu quả không, nó có phù hợp không?

Những cái loa không có lỗi gì cả, nếu như nó được sử dụng một cách phù hợp hiệu quả. Nếu như loa phường được sử dụng để phát âm nhạc trên phố, tôi nghĩ là không cần thiết. Nếu được sử dụng để tiếp sóng chương trình của các đài phát thanh, truyền hình, hay một chương trình nào đó, tôi nghĩ cũng không cần thiết.

Nhưng nhu cầu về có một hệ thống để giải quyết những vấn đề cần thiết trong xã hội đâu đó là có, và vấn đề là chúng ta thực hiện nó như thế nào? Hệ thống loa phường, hệ thống truyền thanh phường là một trong số công cụ có thể được sử dụng để giải quyết điều này.

Tất nhiên ngày nay, với việc cá thể hóa các kênh thông tin, còn có những lựa chọn khác. Nhưng chúng ta không nên nhầm lẫn giữa việc sử dụng không hợp lý một phương tiện thông tin, một phương tiện truyền thông, với sự cần thiết hay hiệu quả của nó.

Tôi nghĩ, hệ thống truyền thanh phường bản thân nó không có lỗi gì cả, nhưng rõ ràng có một thực tế, là đã có những phiền nhiễu do ô nhiễm tiếng ồn, do cách thức sử dụng hệ thống truyền thanh đó gây ra.

Và có lẽ, cùng với việc nếu như Hà Nội muốn duy trì hoặc nâng cao hiệu quả của hệ thống loa phường, của hệ thống truyền thanh phường, cũng cần phải đi kèm với cách hướng dẫn, tổ chức, để các chính quyền địa phương sử dụng nó một cách hiệu quả và phù hợp.

Đó mới thật sự là cần thiết./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.