Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?
Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
1 tháng trở lại đây, người dân sinh sống và làm việc trên đường Lương Thế Vinh (P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) sống chung với cảnh “lô cốt tôn” lớn án ngữ hết lòng đường.
Mặc dù chỉ dài vài chục mét nhưng việc chiếm gần như toàn bộ mặt đường Lương Thế Vinh, chỉ chừa lại hơn 1m vỉa hè đã gây ra tình cảnh xếp hàng dài khi di chuyển qua khu vực này và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân.
Được biết, các “lô cốt tôn” này trước đó đã được bên thi công dỡ bỏ, tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn và chiếm không gian lòng đường nhiều hơn trước.
Có cửa hàng kinh doanh đồ tạp hóa nằm trên đường Lương Thế Vinh, hàng ngày chỉ biết đóng cửa im lìm, thậm chí bụi phủ trắng nhà do “lô cốt tôn” án ngữ ngay trước mặt.
Bà Nguyễn Thị Nếp cho biết, không những làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của gia đình bà mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn: “Nhà ngay mặt đường, mở cửa ra là thấy rào quây tôn, xe cộ thì qua lại cả ngày ù hết cả 2 tai. Nhiều lúc chẳng muốn ở nhà, cứ phải ra ngoài. Mà ra ngoài có dễ đâu, cách có mấy bước chân cũng phải đi đúng chiều xe chạy để quay đầu lại hướng bên kia đường mới ra được. Chứ đi ngược lại phải chờ xe đi qua cũng mất ối thời gian. Khổ lắm, có bán hàng được gì nữa đâu”.
Không riêng gì nhà bà Nếp, bạn Phương Thanh (trọ tại Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thường xuyên phải di chuyển qua khu vực này để đi học nên cảm thấy rất bất tiện mỗi khi đi qua đây: “Rất bất tiện khi di chuyển qua đây, bởi vì nó ở ngay giữa nên khi mà mình đi xe máy phải xếp hàng từ từ đi qua. Xe nhỏ còn không dễ di chuyển, nói gì đến mấy xe cồng kềnh như SH, Lead thì loay hoay chán”.
Xe nhỏ thì không dễ di chuyển, xe to thì từ từ đi qua, xe đạp còn phải song hành cùng người đi bộ khiến người dân ngao ngán không biết đến bao giờ mới hết cảnh này. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ý kiến bức xúc, cũng có những người ủng hộ việc thi công dự án.
Anh Mạnh – chủ cửa hàng bán đồ điện tử, một trong những cửa hàng bị lô cốt tôn chắn chia sẻ: “Đây là dự án xử lý nước thải Yên Xá nên tôi cũng ủng hộ làm để thoát nước. Bởi bình thường mùa mưa ở đây cũng ngập, mưa to một chút là ngập. Còn về cửa hàng thì nói chung là cũng không có khách nên đóng cửa suốt. Tôi chỉ hy vọng dự án này xong sớm để mở cửa trở lại”.
Anh Thắng – người dân sống quanh khu vực đường Lương Thế Vinh cho hay: “Cái đường này thường hay ngập, cho nên mặc dù gây khó khăn thật nhưng đôi khi cũng phải chấp nhận để mà giải quyết hậu quả ngập úng”.
Theo UBND P. Trung Văn, công trình trên đường Lương Thế Vinh để phục vụ xây dựng Dự án xử lý nước thải Yên Xá do nhà thầu Nhật Bản triển khai thi công, bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 4/2024. Tuy nhiên, công trình đã chiếm dụng hết lòng đường, chỉ chừa lại hơn 1m vỉa hè gây bất cập trong việc sinh hoạt, đi lại của người dân.
Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.
TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.
Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão YAGI trong ngày 7/9/2024.
Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.
Đoạn đường 1 chiều trên phố Hoàng Ngân thuộc phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) rất nhiều ô tô đỗ chật kín cả hai bên vỉa hè và lòng đường, buộc người đi bộ phải len lỏi qua khoảng trống giữa các xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.