Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Liệu xuất khẩu có phục hồi trong 6 tháng cuối năm 2023?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 05/06/2023, 09:19 (GMT+7)

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng nhiều mặt hàng nông sản XK vẫn có mức tăng trưởng rất tốt; Cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu, đạt gần 10 tỷ USD… Đó là những điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2023.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

để gỡ khó về dòng tiền, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Bộ Tài chính tìm cách đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng – VAT cho doanh nghiệp. (VGP)

Và mới đây, Bộ KH&ĐT cho rằng, nếu Mỹ vỡ nợ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam theo 3 kênh tác động chủ yếu: xuất khẩu; thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Nhưng điều này sẽ khó xảy ra bởi Tổng thống Mỹ Giâu Bai-đừn (Joe Biden) vừa ký ban hành luật về trần nợ công. (VOV)

Ảnh minh họa: Vneconomy

Ảnh minh họa: Vneconomy

# Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng nhiều mặt hàng nông sản XK vẫn có mức tăng trưởng rất tốt. Có thể kể đến một số mặt hàng XK như gạo, rau quả, hạt điều; Cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu, đạt gần 10 tỷ USD… Đó là những điểm sáng đáng kể trong hoạt động xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2023.

Dự báo, những tháng cuối năm 2023, cơ hội cho xuất khẩu hàng hoá tiêu dùng hồi phục. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương cho biết, với sự chủ động, sẵn sàng của doanh nghiệp, các đơn hàng xuất khẩu sẽ sớm được đáp ứng:  

"Chúng ta thấy tình hình sụt giảm hiện nay thì chủ yếu là do vấn đề từ góc độ thị trường, còn đối với trong nước thì năng lực sản xuất của doanh nghiệp chúng ta hiện nay vẫn rất là tốt, không bị những yếu tố ảnh hưởng như dịch bệnh hay các yếu tố về đứt gãy nguồn cung nguyên liệu… Thì đấy là thuận lợi để giúp cho doanh nghiệp chúng ta có thể sẵn sàng phục hồi sản xuất và xuất khẩu khi mà thị trường được cải thiện…"

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước đối với những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đòi hỏi các doanh nghiệp, ngành hàng phải đặc biệt quan tâm để có thể tiếp cận thị trường trong thời gian tới.

# Trong khi đó, các DN BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Dẫn chứng là số lượngdoanh nghiệp bất động sản giải thể đã tăng hơn 30% sau 5 tháng qua.

Và mới đây, UBND TPHCM vừa có quyết định thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án BĐS, do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm tổ trưởng. 

# Với thị trường tiêu dùng: Ước tính chỉ có khoảng 27.000 ô tô lắp ráp trong nước được xuất xưởng trong tháng 5, giảm đến hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đáng chú ý, từ 15/7 tới, nhiều loại thiết bị điện có có hiệu suất thấp như đèn huỳnh quang compact, bếp hồng ngoại, bếp từ… sẽ không được bán trên thị trường, theo quy định mới của Chính phủ.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, toàn bộ các mặt hàng năng lượng đồng loạt sụt giảm trong tuần. Khí tự nhiên lao dốc hơn 10% về mốc 2,17 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh trong bối cảnh tiêu thụ suy yếu trên toàn cầu. Giá xăng pha chế RBOB cũng giảm mạnh 3,5%. Bên cạnh đó, 2 mặt hàng dầu thô được giao dịch nhiều nhất cũng đều giảm mạnh trong 3 phiên đầu tuần sau đó phục hồi trở lại trong 2 phiên cuối tuần. Chốt tuần, cả dầu Bent kỳ hạn tháng 08 trên Sở ICE và hợp đồng dầu WTI kỳ hạn tháng 07 niêm yết trên Sở NYMEX đều ghi nhận mức giảm hơn 1% xuống lần lượt 76 USD/thùng và 71,7 USD/thùng.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này tiếp tục sẽ là 1 tuần rất sôi động đối với thị trường dầu thô. Trọng tâm chi phối xu hướng giá trong tuần sẽ là kết quả cuộc họp của OPEC+. Nếu kế hoạch cắt giảm 1 triệu thùng/ngày được thông qua, giá dầu có thể nối dài đà tăng. Trong khi đó, dự báo cán cân cung cầu sẽ được phản ánh rõ hơn trong nội dung báo cáo tháng 06 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA. Cũng trong tuần này, Trung Quốc sẽ công bố loạt báo cáo quan trọng về dữ liệu lạm phát và hoạt động thương mại; dự kiến cũng sẽ tác động mạnh lên diễn biến giá dầu.”

Trước đó, dù diễn biến trái chiều, tuy nhiên, lực bán rất mạnh trên nhóm năng lượng đã kéo chỉ số hàng hóa MXV- Index giảm 0,68% xuống 2.137 điểm, đánh dấu 2 tháng sụt giảm liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định, đạt mức trung bình trên 4.300 tỷ đồng mỗi phiên.

Ảnh minh họa: Getty Images

Ảnh minh họa: Getty Images

# Theo Moody’s, sự thống trị của đồng USD trong thương mại và tài chính toàn cầu sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ bất chấp những thách thức.

# Mỹ cũng vừa đưa 700 công ty nhập khẩu Trung Quốc vào diện khả nghi đồng thời siết chặt việc XK mọi hàng hóa mà họ cho là nhạy cảm, có thể phát triển ngành quân sự, bao gồm chất bán dẫn. 

# Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành luật về trần nợ công sau nhiều tuần tranh cãi.

Động thái mang tính biểu tượng giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng làm sôi sục nước Mỹ trong suốt nhiều tháng qua, buộc Tổng thống Giâu Joe Biden phải cắt ngắn chuyến công du châu Âu và đe doạ đẩy nước Mỹ đến bờ vực một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có:

"Cách duy nhất nền dân chủ Mỹ có thể hoạt động là thông qua thỏa hiệp và đồng thuận. Và đó là những gì tôi làm với tư cách là tổng thống nhằm tạo ra thỏa thuận lưỡng đảng khi có thể và khi cần thiết. Việc thông qua thỏa thuận ngân sách này là rất quan trọng. Bởi rủi ro sẽ là rất lớn nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận về ngân sách.”

Các thị trường chứng khoán tại châu Á, châu Âu và Mỹ cuối tuần qua đều chứng kiến dấu hiệu khởi sắc.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Hạ viện và Thượng viện lần lượt thông qua dự luật trần nợ công đã giúp TTCK Mỹ ghi nhận tuần giao dịch tích cực. Cụ thể, S&P 500 +1,8% và kết tuần ở ngưỡng 4.282,4 điểm; hai chỉ số DJIA và Nasdaq cùng đi lên +2%.

# Trước khi bước vào tuần giao dịch mới, VNIndex đã vượt qua vùng cản mạnh 1.080 với thanh khoản cải thiện sau giai đoạn giằng co tích lũy. Chỉ báo RSI và ADX đều đồng thuận ủng hộ xu hướng này.

# Theo SSI Reseach, việc thoát khỏi vùng đi ngang trong biên hẹp đã tạo ra chu kỳ tăng mới cho chỉ số với mục tiêu ngắn hạn hướng đến mốc 1.100.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.