Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Lắp camera phạt nguội xe máy ở Vành đai 2 trên cao: Khó xác định chủ sở hữu và lái xe

Ngọc Tuấn: Chủ nhật 17/03/2024, 09:42 (GMT+7)

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng vi phạm giao thông trên đường Vành đai 2 trên cao, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường này.

Trước đề xuất trên, ở góc độ của chuyên gia giao thông sẽ có đánh giá như thế nào? Xin mời quý vị và các bạn hãy cùng đến với cuộc trò chuyện của VOV Giao thông với Chuyên gia giao thông - Tiến sĩ Phan Lê Bình. 

PV: Cảm ơn TS Phan Lê Bình đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông! Qua nắm bắt thông tin giao thông và thực tế di chuyển trên Vành đai 2 trên cao, Tiến sĩ có đánh giá như thế nào về tình hình giao thông trên tuyến đường này?

TS Phan Lê Bình: Tuyến vành đai 2 trên cao sau khi hình thành tôi cho rằng đây là hạ tầng mới đóng góp tích cực cho việc vào và ra trung tâm TP Hà Nội, có thêm lựa chọn cho ô tô. Trong quá trình lưu thông qua đó thì nhìn chung các phương tiện đi lại trật tự ổn định.

Nhưng không thể chối cãi là có một số trường hợp xe máy cố tình vi phạm đi lên tuyến đường này và bản thân tôi, tôi đánh giá việc xe máy len vào đường cao tốc dành cho ô tô là nguy hiểm, tôi đã một vài lần thấy khi tôi lái xe trên tuyến đường này.

Nhiều người điều khiển xe máy điện đi trên vành đai 2 trên cao, giữa dòng xe ô tô đi với vận tốc 80km/h.

Nhiều người điều khiển xe máy điện đi trên vành đai 2 trên cao, giữa dòng xe ô tô đi với vận tốc 80km/h.

PV: Hành vi đi xe máy lên đường Vành đai 2 là rất nguy hiểm. Hiện Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội đang có đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội để ngăn chặn triệt để các vi phạm trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao. Với đề xuất trên Tiến sĩ có quan điểm như thế nào?

TSPhan Lê Bình: Việc lắp camera để xử lý vi phạm tôi nghĩ rằng sẽ đóng góp nhiều cho việc xử lý vi phạm của ô tô, tại vì với ô tô chúng ta có thể dễ dàng truy xuất được chủ sở hữu tìm được địa chỉ cũng như có thể gửi giấy phạt.

Trong trường hợp mà không nộp phạt thì đến khi đăng kiểm sẽ bị phạt và nếu không nộp thì không qua đăng kiểm được. Nhưng tôi nghĩ nó rất hạn chế trong việc xử phạt đối với xe máy vì đối với xe máy chúng ta vẫn biết là rất khó gắn giữa chủ sở hữu thực tế và người lái xe.

Thậm chí thực tế trong một số trường hợp truy theo cái đăng ký ban đầu cũng không biết chủ xe thật bây giờ ở đâu nữa. Cho nên kỳ vọng vào việc lắp camera phạt nguội đối với xe máy thì tôi nghĩ gần như là không tưởng.

PV: Vậy để ngăn chặn hiệu quả vi phạm trên Vành đai 2 trên cao, đặc biệt là việc xe máy cố tình đi lên tuyến đường này, cần có phương án như thế nào?

TS Phan Lê Bình: Việc xe máy đi lên đường vành đai 2 trên cao về bản chất nó là đi vào đường cấm, khi chúng ta so sánh với trong đô thị thông thường ví dụ như các tuyến phố 1 chiều như: phố Huế, Bà Triệu người ta không dám đi ngược chiều là vì sao? Vì người ta sợ đi ngược chiều sẽ bị phạt.

Cho nên rất cần lực lượng chức năng đi tuần dọc theo tuyến Vành đai 2 trên cao phát hiện, xử phạt nặng với trường hợp cố tình vi phạm, dần dần chúng ta mới hình thành được ý thức cho người dân.

Khi được hỏi, một số trường hợp vi phạm cho biết, do tuyến đường từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào khung giờ cao điểm nên nhiều người đi xe máy đã bất chấp để đi gần 5km vào đường của ô tô để giảm thời gian đi lại.

Khi được hỏi, một số trường hợp vi phạm cho biết, do tuyến đường từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào khung giờ cao điểm nên nhiều người đi xe máy đã bất chấp để đi gần 5km vào đường của ô tô để giảm thời gian đi lại.

PV: Vừa rồi có nhắc đến yếu tố xử lý thật mạnh, nhưng thời gian qua lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp, nhưng rõ ràng vẫn có khó khăn khi một số trường hợp xe máy sẵn sàng quay đầu bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng xử lý trên Vành đai 2 trên cao, bỏ mặc sự an toàn của bản thân và các phương tiện khác. Về hành vi này Tiến sĩ có chia sẻ gì?

TS Phan Lê Bình: Vâng, những trường hợp mà bị lực lượng chức năng chặn lại rồi lập tức quay đầu đi ngược chiều trên cao tốc là cực kỳ nguy hiểm và có thể xem như là hành vi chống đối người thi hành công vụ vậy cho nên tôi nghĩ trường hợp này cần xử lý triệt để, mạnh tay thì mới có tính răn đe đối với người cô tình vi phạm như vậy.

Tôi cũng muốn nói thêm. Ngoài việc lực lượng lượng chức năng phát hiện kịp thời và xử phạt đúng, cũng nên cân nhắc xem xét việc xử lý trách nhiệm trong việc xảy ra tai nạn. Ví dụ như: Xe máy cố tình đi vào đường vành đai 2 trên cao va chạm với ô tô thì trong trường hợp đó tôi cho rằng là xe máy sai hoàn toàn vì đi vào phần đường mình không được phép có mặt.

Thế thì ở một số nước tiên tiến người ta phân biệt rõ ràng cái trách nhiệm sai và đúng, trong trường hợp có hành vi sai thì cho dù là người đi bộ, hay người đi xe đạp vẫn có trách nhiệm đền bù cho những phương tiện đi đúng 100% chứ không phải là đôi bên đều có trách nhiệm.

Nếu chúng ta quy được trách nhiệm hoàn toàn cho người đi xe máy đã sai 100% khi đi vào phần đường mình không được phép đi thì lúc đó nó sẽ tạo tính răn đe mạnh hơn.

PV: Cảm ơn Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.

Theo Nghị định 100 xe máy bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với lỗi đi vào đường cấm, khu vực có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Ngoài ra, phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Theo Nghị định 100 xe máy bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với lỗi đi vào đường cấm, khu vực có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Ngoài ra, phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Qua cuộc trò chuyện, việc lắp đặt thêm camera phạt nguội trên đường Vành đai 2 trên cao là cần thiết để ngăn chặn triệt để vi phạm. Tuy nhiên, để hiệu quả khi xử lý phạt nguội đặc biệt là đối với xe máy thì dữ liệu quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện cần phải được thực hiện tốt.

Có như vậy khi phát hiện vi phạm giao thông đối với xe máy sẽ xử lý đúng, trúng với người thực hiện hành vi vi phạm cũng như phương tiện vi phạm, tạo sức răn đe và sự nghiêm minh.

Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn