Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Lắp camera giám sát vi phạm môi trường tại Phú Quốc

Mỹ Phụng: Thứ sáu 22/12/2023, 15:03 (GMT+7)

Mới đây chính quyền thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) đã cho ra mắt thí điểm “Hệ thống camera giám sát hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường và sân nổi thu gom rác từ tàu thuyền trên địa bàn phường Dương Đông”.

Việc xử lý hành vi xả rác qua camera không phải là vấn đề mới, nhiều địa phương đã áp dụng, tuy nhiên, việc có đạt được hiệu quả như mong muốn hay không mới là quan trọng.

"Nếu mà lắp được camera thì tụi tui khoẻ chứ tuần nào cũng phải đi lượm rác hết trơn. Một tuần mình đi lượm theo đường, theo vệ sinh môi trường. Một tuần đi 1 lần. Đi là không có giờ nghỉ đâu. Đi từ sáng tới chiều, cứ khum lượm rồi bỏ vô bọc rồi tới thùng rác bỏ vô. Xe đổ rác đi theo sau lấy rác trong thùng bỏ vô" - Đó là chia sẻ của ông Trương Văn Lùn, một thành viên của đội nhặt rác xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc. Ông Lùn chia sẻ, mỗi tuần cả đội sẽ phải đi nhặt rác dọc các tuyến đường trong xã để giữ cho địa bàn không rác thải.

Ông cũng cho biết, sau khi hệ thống với 6 camera giám sát được lắp đặt ở khu vực chợ, sân bay cũ, dọc bờ sông Dương Đông và 2 sân nổi tại khu vực cửa sông để các phương tiện đánh cá trở về bỏ rác thải sinh hoạt tại phường Dương Đông từ đầu tháng 12 đến nay thì tình hình rác thải nơi đây có cải thiện đáng kể.

"Tui thấy TP Phú Quốc có lắp xử lý camera phạt nguội ở Dương Đông là cũng có hiệu quả rồi đó. Tui ra Dương Đông thì tui thấy bà con giờ cũng ok đó. Ăn uống rồi thì vô bọc đem lại thùng rác bỏ vô. Rồi đi thấy có chỗ có ít rác trên đường thì bà con cũng lượm rồi để vô bọc quăng vô thùng rác. Dương Đông nói chung là được 50% rồi",  ông Trương Văn Lùn cho biết.

Phú Quốc ra mắt 6 camera giám sát các trường hợp đổ rác thải sai quy định.(Nguồn: Tiền Phong)

Phú Quốc ra mắt 6 camera giám sát các trường hợp đổ rác thải sai quy định.(Nguồn: Tiền Phong)

Anh Trần Đức Thuận, một tài xế ô tô thường xuyên có những lộ trình trên TP Phú Quốc cho biết, việc lắp camera phạt nguội đã phần nào hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân:  "Bây giờ anh thấy ít lắm, như ở bến phà hay các khu ăn uống rồi cũng lại sọt rác giụt hết trơn. Anh thấy gắn cái đó ở các chỗ khu công cộng đồ thì tốt đó, để nâng ý thức của người dân lên chứ quăng bừa bãi vậy đâu có được."

Theo anh Thuận, việc lắp đặt camera phạt nguội là rất hữu ích. Tuy nhiên, để các camera được phát huy đúng giá trị như mong đợi thì chính quyền địa phương cần phải theo dõi sát sao hệ thống và xử lý nghiêm các trường hợp ghi nhận vi phạm trên camera chứ không nên chỉ lắp cho có. Anh Tuấn bày tỏ mong muốn:

"Gắn phải có xử phạt người ta mới sợ. Nhất là lúc đầu phải làm cho căng thì người ta mới sợ chứ còn lơ lơ thì nó sẽ xảy ra hoài. Mấy quán người bán ăn thì nếu khách du lịch đến đó xả rác thì xử lý chỗ đó luôn. Rồi mấy chỗ khu vui chơi đồ đó, nếu chỗ đó họ không dặn khách giữ vệ sinh thì mình cũng xử lý chỗ đó luôn."

Có thể thấy việc lắp đặt camera phạt nguội để giám sát hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường đã bước đầu đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo tính bền vững thì bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì việc nâng cao ý thức của người dân vẫn là vấn đề cốt lõi. Có như vậy thì đảo ngọc mới ngày càng trở nên xanh, sạch, đẹp và là điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế.

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn