Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công những hạng mục đầu tiên

Hoàng Hà: Thứ ba 07/10/2025, 06:13 (GMT+7)

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ mang ý nghĩa kết nối các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, mà còn là điểm nhấn quan trọng trong hợp tác hạ tầng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong tháng 12 tới, các hạng mục đầu tiên gồm tuyến đường bộ kết nối và quảng trường ga sẽ được khởi công, mở ra bước khởi đầu mới cho công trình chiến lược này.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt – Bộ Xây dựng, để hiểu rõ hơn về tiến độ, cơ chế đặc thù cũng như quyết tâm triển khai dự án trọng điểm quốc gia này.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng đồng loạt tại 20 địa phương có tuyến đi qua. (Ảnh: Lao động)

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng đồng loạt tại 20 địa phương có tuyến đi qua. (Ảnh: Lao động)

 

 

PV: Thưa ông, dư luận đang rất quan tâm, sau phiên họp Ủy ban Liên hợp Hợp tác đường sắt Việt – Trung, công tác chuẩn bị cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hiện nay ra sao?

Ông Trần Thiện Cảnh: Về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hiện nay, Viện Thiết kế đường sắt số 4 Trung Quốc đang triển khai lập dự án nghiên cứu khả thi, dự kiến tháng 6/2026 sẽ hoàn thành. Song song đó, Bộ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế chi tiết các tuyến đường bộ kết nối, quảng trường ga để đảm bảo tháng 12 tới sẽ khởi công đồng loạt 5 ga tại 5 địa phương.

Các cơ quan chức năng của Bộ cũng đang triển khai đàm phán để kí kết Hiệp định nối ray, xây dựng cầu chung từ Lào Cai qua Hà Khẩu Bắc; đàm phán để kí kết hiệp định vay vốn; đàm phán để phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác thi công xây dựng, quản lý bảo trì và vận hành sau này. 

PV: Để khởi công được hạng mục kết nối, giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch tại các địa phương chắc hẳn là một bài toán lớn?

Ông Trần Thiện Cảnh: Dự án này đã được thống nhất hướng tuyến và phạm vi với 2 tỉnh Lào Cai, Phú Thọ; còn Hưng Yên và Hải Phòng cũng đã gửi hồ sơ để thống nhất. Với Hà Nội và Bắc Ninh, chúng tôi đang phối hợp với địa phương để chốt phương án do phải điều chỉnh quy hoạch.

Tuy nhiên, có những phát sinh mới: như khu vực Hà Nội phải tính đến sân bay Gia Bình, hay Bắc Ninh liên quan đến quần thể mộ triều Lý. Quan điểm của tư vấn là phải tìm ra hướng tuyến tối ưu, vừa đảm bảo tiến độ, vừa tôn trọng yếu tố lịch sử – văn hóa.

Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: KT)

Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: KT)

PV: Có thể thấy, một dự án quy mô lớn như vậy thì rất cần cơ chế đặc thù. Bộ Xây dựng và Chính phủ đã có bước chuẩn bị nào để tháo gỡ?

Ông Trần Thiện Cảnh: Để triển khai dự án nhanh, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu rất kĩ lưỡng, đánh giá những khó khăn, vướng mắc và những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án. Bộ Xây dựng đã xây dựng trình Chính phủ và Quốc hội thông qua Nghị quyết 187, tạo khung pháp lý đặc thù cho dự án.

Trong đó điểm mới đáng chú ý là việc huy động nguồn lực, dự án này kết nối với nước bạn nên cũng nhận được sự ủng hộ của Chính phủ 2 nước, chúng ta sẽ sử dụng một phần vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung quốc. Để huy động thêm nguồn lực trong nước chúng ta đã xây dựng chính sách phát triển các khu TOD (khu đô thị xung quanh các nhà ga), tạo nguồn lực để tái đầu tư cho đường sắt.

Về vấn đề điều chỉnh để rút ngắn quá trình triển khai lâu nay, chúng ta đang vướng quy hoạch. Vừa qua, việc thực hiện sát nhập các địa phương cũng ảnh hưởng đến việc quy hoạch lại của các địa phương này.

Tuy nhiên, trong Nghị quyết 187 và Luật Đường sắt sửa đổi đã cho phép việc điều chỉnh hướng tuyến cục bộ được phép triển khai ở bước dự án, sau này cập nhật đưa vào quy hoạch – điều này giúp không phải chờ điều chỉnh quy hoạch xong mới triển khai bước sau được.

Vấn đề nữa là cho phép thiết kế đồng thời, khi những vị trí đã chốt được hướng tuyến, thống nhất giữa Bộ Xây dựng với địa phương và các cơ quan liên quan, tư vấn có thể bắt tay vào triển khai thiết kế chi tiết các hạng mục, để hình thành từng gói thầu, những việc gì làm trước được sẽ triển khai trước.

Đồng thời rút ngắn được thời gian trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu, cho phép sử dụng cơ chế chỉ định thầu, nhưng vẫn phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tôi tin rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, dự kiến tháng 12 này sẽ khởi công các đường kết nối và quảng trường ga, cuối năm 2026 sẽ khởi công các công trình trên tuyến chính.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ thẻ BHYT học sinh hết hạn, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định: Lỗi do trường và BHXH Cát Lái

Vụ thẻ BHYT học sinh hết hạn, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định: Lỗi do trường và BHXH Cát Lái

Liên quan đến vụ việc thẻ Bảo hiểm y tế học sinh tại Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (Phường Bình Trưng, TP.HCM) bị hết hạn, BHXH Việt Nam đã có văn bản trả lời về trách nhiệm của từng đơn vị. Cụ thể, BHXH Việt Nam khẳng định không phải lỗi hệ thống, lỗi kỹ thuật hay lỗi phần mềm nghiệp vụ.

Kẹt xe “tứ phía” tại ngã tư Thủ Đức

Kẹt xe “tứ phía” tại ngã tư Thủ Đức

Sáng thứ 2 đầu tuần (6/10), các tuyến đường xung quanh khu vực ngã tư Thủ Đức (TP. Thủ Đức cũ, TP.HCM) kẹt xe nghiêm trọng khiến hàng ngàn người “chôn chân”.

Thị trường bất động sản: Sóng được tạo ra bằng chiêu trò nào?

Thị trường bất động sản: Sóng được tạo ra bằng chiêu trò nào?

Câu hỏi sóng bất động sản được tạo ra bằng chiêu trò nào mới là vấn đề từ đó tìm ra giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng thổi phồng giá trị nhà đất, căn hộ, kiếm lời từ những giao dịch sang tay bằng… nước bọt, không tuân theo nguyên tắc của thị trường.

Hành trình từ chiếc lồng đèn xe lon đến ngày hội thắp sáng ký ức cho 800 trẻ em khó khăn

Hành trình từ chiếc lồng đèn xe lon đến ngày hội thắp sáng ký ức cho 800 trẻ em khó khăn

Trong suốt 21 năm, chương trình Nụ cười đêm trăng đã thắp sáng cả ký ức tuổi thơ cho hàng ngàn em nhỏ. Hành trình của những nụ cười bắt đầu từ một đêm Trung thu năm 2004 đầy ngẫu hứng và giản dị. Chính nụ cười trong sáng của các em đã trở thành ngọn lửa nuôi dưỡng chương trình suốt 21 năm qua.

Nhường đường cho người đi bộ

Nhường đường cho người đi bộ

Có rất nhiều quy tắc nhằm đảm bảo an toàn giao thông nhưng lại tạo nên những cách hiểu khác nhau, hoặc đơn giản là được người dân nhìn nhận và tôn trọng ở các mức độ khác nhau. Điều đó dẫn đến hậu quả là sự hỗn loạn. Tác giả bình luận về điều này ở nguyên tắc nhường đường cho người đi bộ.

Giả thắt dây an toàn, liệu có đáng để đánh đổi mạng sống?

Giả thắt dây an toàn, liệu có đáng để đánh đổi mạng sống?

Tình trạng tài xế tìm cách “qua mặt” hệ thống camera giám sát ngày càng phổ biến, từ che, sửa biển số đến giả vờ thắt dây an toàn. Thậm chí gần đây còn xuất hiện trào lưu khó hiểu là mặc áo in hình dây an toàn để đối phó.

Công an Hà Nội đang làm rõ vụ việc liên quan đến tiền ảo của Shark Bình

Công an Hà Nội đang làm rõ vụ việc liên quan đến tiền ảo của Shark Bình

Liên quan đến vụ việc của Shark Bình, Đại tá Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, khẳng định, bất cứ ai tố cáo sẽ được tiếp nhận, giải quyết theo quy định với tinh thần không vùng cấm. Quyết định giải quyết tin báo tố giác tội phạm sẽ được thông báo khi có kết quả..