Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Làng hoa cây cảnh Tích Giang

Anh Thư: Thứ hai 13/11/2023, 10:02 (GMT+7)

Có Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu và lễ hội rước Thánh hồi đình rất đặc sắc, xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ) còn được biết đến là một vùng trồng hoa, cây cảnh đã được công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội”.

Làng quê cổ kính nằm ven sông Tích với những nét văn hóa riêng đang tạo nên những giá trị mới từ làng nghề trồng hoa, cây cảnh.  

"Cành này được gọi là đổi màu, một cành có tận mấy màu luôn"

"Chú tự tay ghép cành ạ"

"Đúng rồi, có những cành đầy đủ màu lắm. Còn đây là những cây giấy Thái, cây giấy trắng. Năm nay thì vườn mình cũng ra một màu trắng mới đó là trắng sứ"

Màu trắng của cúc hoa mi; màu đỏ, vàng, cam của những bông hoa giấy… đua nhau khoe sắc dứoi cái nắng nhẹ của những ngày thu, tạo nên bức tranh rực rỡ đầy màu sắc.

Nhờ nghề trồng hoa, đời sống người dân Tích Giang ngày càng đổi thay - Ảnh nhipsonghanoi.hanoimoi

Nhờ nghề trồng hoa, đời sống người dân Tích Giang ngày càng đổi thay - Ảnh nhipsonghanoi.hanoimoi

Không chỉ là miền quê của những di sản, xã Tích Giang ngày nay còn được biết đến là một vùng trồng hoa, cây cảnh của thành phố. Từ năm 2005, phong trào trồng cây cảnh đã nở rộ ở Tích Giang, nhà nhà trồng cây cảnh, người người trồng cây cảnh, tạo ra nhiều loại cây có giá trị nghệ thuật: "Các khu vườn quanh xã Tích Giang rất là nhiều loại hoa, hoa gì vào mùa nào cũng có. Mỗi hoa có nét đặc trưng riêng. Đặc biệt nhất tháng 11 này có hoa cúc hoạ mi là loại hoa chỉ nở duy nhất vào dịp này, nét đặc trưng của mùa thu. Du khách có thể check in, lưu lại những hình đẹp tại đây vào tháng 11…."

Lần thứ 2 đến với xã Tích Giang, song chị Hoài Anh ( Cầu Giấy, Hà Nội ) vẫn không giấu khỏi thích thú: "Lần trước mình đến đây là vào dịp tết thì có rất nhiều loại hoa đặc trưng của Tết như Đồng tiền, ly, hồng thế, hoa chậu, treo tường, dạ yến thảo…Ngày hôm nay khi đi cùng gia đình đến đây thì mình rất là thích thú bởi các vườn ngập tràn hoa cúc hoạ mi – đúng loại hoa mình yêu thích, Mình thấy là ở đây hoa được trồng khá là đa dạng".

Đến với Làng hoa cây cảnh Tích Giang, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn những loại hoa đặc sắc, độc đáo mà còn được tham gia các khâu kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hoa. Chị Nguyễn Thị Huyền – chủ một vườn hoa ở xã Tích Giang chia sẻ: "Khi đến đây, du khách có thể check in, chụp ảnh tại vườn. Có những khu vườn có những mẫu hoa rất đẹp, trang trí bắt mắt cho khách đến tham quan và chụp ảnh; và được lắng nghe những chia sẻ những kinh nghiệm từ hoa. Và đến với các vườn thì mình có thể tự tay làm, chăm sóc các cây hoa".

Trải qua nhiều thăng trầm, nghề trồng hoa, cây cảnh nơi đây đã và đang ngày một phát triển. Chủ tịch UBND xã Tích Giang Nguyễn Đức Chung chia sẻ, từ khi chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh, đời sống của người dân nơi đây cũng thay đổi từng ngày Để thúc đẩy ngành nghề nông thôn này, UBND huyện Phúc Thọ đã phê duyệt Đề án “Phát triển hoa, cây cảnh gắn với du lịch sinh thái xã Tích Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Tổng diện tích theo quy hoạch vào khoảng 140ha.

Đề án đang được huyện tích cực triển khai: "Đề án phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch sinh thái xã Tích Giang giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030 đã được UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt với diện tích 140ha. Việc thực hiện đề án sẽ giúp Tích Giang mở rộng vùng sản xuất, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế bền vững. Địa phương cũng đang phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ để trong năm 2023-2024 xây dựng sản phẩm chứng nhận nhãn hiệu “Du lịch Tích Giang”.

Dự định của xã trong tương lai gần, Tích Giang sẽ là trung tâm thương mại chợ hoa, cây cảnh, cây giống, cây ăn quả và là địa chỉ du lịch hấp dẫn khách thập phương.    

Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.