Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những thay đổi tích cực, bền vững từ mô hình này mang lại cho đơn vị và cho từng cán bộ viên chức tại đây tiếp tục được duy trì và lan tỏa.
Năm 2016-2017, mô hình Văn phòng Xanh (VPX) bắt đầu được áp dụng tại Đài Khí tượng thủy văn Đồng bằng bắc bộ và cho đến nay, sau 5 năm tiếp tục thực hiện, đơn vị đã đạt được những thay đổi rất tích cực.
Anh Nguyễn Lượng, đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ cho biết: “Trước khi thực hiện chương trình này thì đơn vị mình đều có thói quen tùy tiện, có khi ngồi 1 mình 1 phòng vẫn sử dụng đầy đủ cơ số điện dùng cho 8 người chẳng hạn, hoặc sử dụng các phương tiện đi lại hàng ngày thì ngày xưa rất ít bạn đi xe buýt, phương tiện công cộng, sau này các bạn thường xuyên sử dụng xe buýt hoặc xe đạp như mình.
Rồi về nhà mình cũng làm gương ở nhà, nhà mình có 2 vc với 2 bạn trẻ cũng là đàn ông hết, ngày xưa cũng tùy tiện lắm, đi học về là bật toang hết các thứ lên, giờ các bạn ấy học là chỉ sử dụng bóng đèn led cá nhân.
Một trong những tiêu chí của VP xanh khi tham gia giao thông là sử dụng phương tiện cá nhân là xe đạp thì mình thấy rất là tích cực, cải thiện sức khỏe, giảm ô nhiễm môi trường, di chuyển trong nội đô là cơ động, có khi nhanh bằng ô tô, thực trạng như mấy ngày hôm nay thì mình xách xe đạp ra đi được 1 vòng rồi mà các bạn cũng chưa đổ được xăng ấy”.
Dù thời gian đầu xây dựng mô hình, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc thay đổi ý thức, thói quen của cán bộ, viên chức trong các cơ quan nhà nước, và trong việc hình thành hệ thống đo lường, đánh giá mức độ tiêu thụ, phát thải…, nhưng đơn vị đều đã khắc phục và vận hành đạt tiêu chuẩn văn phòng xanh. Tới nay, công tác này của Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ đã thêm nhiều mục tiêu mới, đi vào chất lượng hơn.
Ông Đỗ Đức Thắng – PGĐ Đài Khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc bộ cho biết: "Mục tiêu tiếp theo là chúng tôi vấn duy trì hoạt động này vì đây là một mô hình rất hay và thiết thực. Tiếp nữa chúng tôi sẽ nhân rộng ra các đơn vị trực thuộc vì chúng tôi có quản lý 7 tỉnh thành phố. Cái khó nhất là cái tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng, để đông đảo mọi người cùng biết, mỗi người có ý thức trách nhiệm với cộng đồng thì ngày một tốt hơn cho môi trường của chúng ta."
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.
Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.