Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Lan tỏa màu xanh từ nơi làm việc

Vũ Loan: Thứ tư 09/11/2022, 10:11 (GMT+7)

Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ là đơn vị ít ỏi thuộc khối cơ quan nhà nước được lựa chọn áp dụng mô hình xanh và đạt được chứng chỉ theo chương trình của Liên Hợp Quốc năm 2016-2017.

Empty

Những thay đổi tích cực, bền vững từ mô hình này mang lại cho đơn vị và cho từng cán bộ viên chức tại đây tiếp tục được duy trì và lan tỏa.

Năm 2016-2017, mô hình Văn phòng Xanh (VPX) bắt đầu được áp dụng tại Đài Khí tượng thủy văn Đồng bằng bắc bộ và cho đến nay, sau 5 năm tiếp tục thực hiện, đơn vị đã đạt được những thay đổi rất tích cực.

Anh Nguyễn Lượng, đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ cho biết: “Trước khi thực hiện chương trình này thì đơn vị mình đều có thói quen tùy tiện, có khi ngồi 1 mình 1 phòng vẫn sử dụng đầy đủ cơ số điện dùng cho 8 người chẳng hạn, hoặc sử dụng các phương tiện đi lại hàng ngày thì ngày xưa rất ít bạn đi xe buýt, phương tiện công cộng, sau này các bạn thường xuyên sử dụng xe buýt hoặc xe đạp như mình.

Rồi về nhà mình cũng làm gương ở nhà, nhà mình có 2 vc với  2 bạn trẻ cũng là đàn ông hết, ngày xưa cũng tùy tiện lắm, đi học về là bật toang hết các thứ lên, giờ các bạn ấy học là chỉ sử dụng bóng đèn led cá nhân.

Một trong những tiêu chí của VP xanh khi tham gia giao thông là sử dụng phương tiện cá nhân là xe đạp thì mình thấy rất là tích cực, cải thiện sức khỏe, giảm ô nhiễm môi trường, di chuyển trong nội đô là cơ động, có khi nhanh bằng ô tô, thực trạng như mấy ngày hôm nay thì mình xách xe đạp ra đi được 1 vòng rồi mà các bạn cũng chưa đổ được xăng ấy”.

Dù thời gian đầu xây dựng mô hình, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc thay đổi ý thức, thói quen của cán bộ, viên chức trong các cơ quan nhà nước, và trong việc hình thành hệ thống đo lường, đánh giá mức độ tiêu thụ, phát thải…, nhưng đơn vị đều đã khắc phục và vận hành đạt tiêu chuẩn văn phòng xanh. Tới nay, công tác này của Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ đã thêm nhiều mục tiêu mới, đi vào chất lượng hơn.

Ông Đỗ Đức Thắng – PGĐ Đài Khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc bộ cho biết: "Mục tiêu tiếp theo là chúng tôi vấn duy trì hoạt động này vì đây là một mô hình rất hay và thiết thực. Tiếp nữa chúng tôi sẽ nhân rộng ra các đơn vị trực thuộc vì chúng tôi có quản lý 7 tỉnh thành phố. Cái khó nhất là cái tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng, để đông đảo mọi người cùng biết, mỗi người có ý thức trách nhiệm với cộng đồng thì ngày một tốt hơn cho môi trường của chúng ta."

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn