Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Lấn chiếm hành lang an toàn cầu Mỹ Thuận: Lẽ nào bó tay?

Kim Loan: Thứ ba 10/01/2023, 11:26 (GMT+7)

Mặc dù thời gian qua quyết liệt xử lý, nhưng tình trạng buôn bán trái phép, lấn chiếm hành lang đường bộ, bãi dừng xe khẩn cấp gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT) khu vực đoạn dẫn vào cầu Mỹ Thuận (địa bàn xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vẫn tiếp tục tái diễn.

Nem thịt, bắp nấu, nước suối, bánh phồng…và còn nhiều hơn nữa những mặt hàng ăn vặt được rao bán nhộn nhịp dọc quốc lộ 1A đoạn gần chân cầu Mỹ Thuận. Sẽ chẳng có điều gì đáng nói nếu như người dân buôn bán ở khu vực an toàn, được cho phép. Đằng này, hàng chục kệ hàng di động "bày binh bố trận" kéo dài dọc một đoạn Quốc lộ 1 nườm nượp người xe, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, thậm chí lấn chiếm luôn cả làn xe máy.

Anh Nguyễn Kim Sơn, thường lái xe qua cầu Mỹ Thuận cho biết: "Mình cũng né do xe máy nó chạy lấn ra đường xe lớn vì cái làn xe máy đã bị người ta chiếm bán hết rồi. Đường phải thông thoáng mới đi được, không thấy có người đến dẹp. Nhất là lễ tết là nhiều nhất."

Hàng quán nhộn nhịp dọc quốc lộ 1A đoạn gần chân cầu Mỹ Thuận

Hàng quán nhộn nhịp dọc quốc lộ 1A đoạn gần chân cầu Mỹ Thuận

Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường dẫn lên và xuống cầu Mỹ Thuận (địa phận tỉnh Tiền Giang), hàng chục ki-ốt dựng ngay sát đường, dựng hẳn trong bãi dừng xe khẩn cấp. Người buôn bán đứng xuống cả lòng đường chèo kéo khách mua hàng.

Anh Nguyễn Duy Khánh – người đi đường bức xúc cho biết: "Bán từ chân cầu chạy dài về tới ngã ba An Hữu, bán tràn lan, lớp nào xe đậu lại, lớp nào xe máy chạy lấn làn ô tô, từ dốc cầu mình thả xuống sao mà thắng kịp. Thậm chí bây giờ họ lên tới trên cầu bán hàng rong luôn."

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang thường xuyên ra quân giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực này. Đồng thời, lắp camera an ninh theo dõi tình hình trật tự, ATGT để kịp thời phát hiện và xử lý ngay tình trạng người dân buôn bán trái phép. Vào cuối tháng 9 vừa qua, Thanh tra Giao thông (Bộ GTVT) phối hợp Trạm Kiểm soát giao thông Trung Lương (Phòng CSGT, Công an tỉnh Tiền Giang) và Công an huyện Cái Bè tiến hành tháo dỡ hơn 20 quầy các quầy sạp, ki ốt bán hàng rong. Thế nhưng, dẹp kios này thì kios khác lại mọc lên, "bề thế" cũng không kém. 

Đúng là khi lực lượng chức năng rút đi thì người dân lại mang hàng hóa ra buôn bán trở lại, tình trạng mỗi ngày một nhiều hơn. Hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ buôn bán dẫn đến tình trạng các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định, không những gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông mà còn làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường do xả rác bừa bãi.

Hành vi lấn chiếm an toàn hành lang ATGT như thế này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Hành vi lấn chiếm an toàn hành lang ATGT như thế này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lí đường bộ IV (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho rằng, “dẹp” được nạn buôn bán lấn chiếm hành làng an toàn giao thông dưới chân cầu Mỹ Thuận nhanh hay chậm là lệ thuộc vào ngành chức năng của địa phương:

"Triển khai liên tục nhắc nhở, nhưng xong xuôi rồi lại y như cũ, cũng có xử phạt. Chủ yếu là chính quyền địa phương, phải tuyên truyền mà mời những tiểu thương này lên làm việc."

Tết đã gần kề, lưu lượng phương tiện ngày một nhiều hơn, nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại khu vực này. Bên cạnh công tác ra quân xử lý vi phạm của ngành chức năng thì rất cần mỗi người nên nhận thức được mối đe dọa nguy hiểm của riêng mình, từ đó thay đổi hành vi, tuân thủ pháp luật. Chỉ cần lơ là thì tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn