Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Làm sao để văn hóa uống rượu bia trở nên lịch sự và văn minh?

Lê Tùng: Thứ năm 29/06/2023, 18:51 (GMT+7)

Rượu, bia là chất xúc tác gắn kết con người, giúp con người giải tỏa áp lực bộn bề, hạnh phúc hơn,… Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia, hay sử dụng rượu, bia quá đà, vô độ lại phản tác dụng, thậm chí trở thành vấn nạn, tệ nạn trong xã hội.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại hội thảo là vấn đề văn hóa sử dụng rượu, bia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại hội thảo là vấn đề văn hóa sử dụng rượu, bia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của ngành. Đồng thời thúc đẩy ngành tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT-XH của đất nước.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại hội thảo là vấn đề văn hóa sử dụng rượu, bia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Trong đó nhấn mạnh, rượu, bia là chất xúc tác gắn kết con người, giúp con người giải tỏa áp lực bộn bề, hạnh phúc hơn,… Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia, hay sử dụng rượu, bia quá đà, vô độ lại phản tác dụng, thậm chí trở thành vấn nạn, tệ nạn trong xã hội.

Tham luận tại hội thảo, nhiều đại biểu đều có chung khẳng định, việc sử dụng rượu, bia là thói quen, văn hóa từ ngàn đời nay ở Việt Nam.

Thực tế chỉ ra, các loại rượu, bia cũng được xem như một loại đồ uống không thể thiếu trong nhiều sinh hoạt đời sống của mỗi người. Hàng loạt doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này cũng đóng góp ngân sách với những con số khổng lồ, điển hình như năm 2019 đạt mức 56,665 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, các đại biểu đều cho rằng, việc sử dụng rượu, bia cần phải điều độ, đặc biệt là phải uống có văn hóa, có trách nhiệm.

Tại buổi hội thảo, nhiều đại biểu đều có chung khẳng định, việc sử dụng rượu, bia là thói quen, văn hóa từ ngàn đời nay ở Việt Nam

Tại buổi hội thảo, nhiều đại biểu đều có chung khẳng định, việc sử dụng rượu, bia là thói quen, văn hóa từ ngàn đời nay ở Việt Nam

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, khi Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Chính phủ ban hành Nghị định 100/2019 đều cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị đối với việc ngăn chặn những hành vi nguy hiểm khi sử dụng rượu, bia.

“Văn hóa người Việt sẽ không thể thiếu đi rượu, bia. Nhưng cũng không thể sử dụng rượu, bia một cách thiếu văn hóa, thậm chí còn trở thành tệ nạn, vấn nạn. Nổi cộm nhất là vấn nạn lái xe sau khi sử dụng rượu, bia, hay xảy ra xô sát trong “bữa nhậu”…”, Nhà sử học nhận định.

Đồng tình quan điểm, Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ, thực tế việc sử dụng rượu, bia trong đời sống xã hội rất dễ gặp những hình ảnh thiếu văn hóa, điển hình nhất là việc hò hét. Vì vậy, việc đẩy mạnh truyền thông về văn hóa uống, uống có trách nhiệm với cộng đồng là điều vô cùng quan trọng.

“Bên cạnh việc ngăn chặn sự lan truyền của những hành vi xấu về sử dụng rượu, bia, truyền thông về văn hóa uống cần đặt mục tiêu giúp nâng cao nhận thức của người dân, từng bước tạo ra những chuyển biến trong hành vi sử dụng rượu, bia của người Việt, làm sao để việc sử dụng thức uống có cồn này trở thành nét văn hóa tốt đẹp, dẹp bỏ những cái xấu, hủ tục,…”, Nhà báo Hồ Quang Lợi đề ra mục tiêu.

Cũng tại buổi Hội thảo, Nhà thơ Hồng Thanh Quang bày tỏ, chỉ nên sử dụng rượu, bia ở mức cần thiết nhằm giải tỏa căng thẳng, stress, không được lạm dụng vì sẽ không tốt cho sức khỏe. Hiện nay, ở đâu đó vẫn có tình trạng uống theo phong trào, không uống theo thẩm mỹ. Cần làm chủ được bản thân, không uống rượu bia khi có việc phải giải quyết, chỉ nên uống rượu, bia sau ngày làm việc với mức độ vừa phải, điều quan trọng là không được quên nhiệm vụ của mình.  

“Việt Nam là đất nước nhiệt đới nên việc tiêu thụ bia là rất tốt. Uống bia trở thành thú vui, giúp giải tỏa tâm lý, trở thành một nét văn hóa. Cần thiết phải xây dựng câu lạc bộ uống bia có văn hóa, có trách nhiệm. Trách nhiệm này đến từ nhà sản xuất, nhà phân phối cùng nhau góp phần xây dựng văn hóa uống ngay tại các quán bia.

Có dịch vụ đưa khách sau khi sử dụng bia tại nhà hàng về nhà an toàn, đảm bảo nơi giữ xe an toàn cho khách, tạo ra môi trường thưởng thức bia ngon và an toàn cho khách hàng”, Nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ thêm, các cơ sở sản xuất, nhà hàng cung cấp bia lớn nên xây dựng các địa chỉ uống bia văn minh, lịch sự như là mô hình về uống bia có văn hóa, có trách nhiệm.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.