Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Làm sao để kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 09/06/2023, 08:55 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, điều hành giá là “nghệ thuật”, phải có sự uyển chuyển trong điều hành theo kinh tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước để kiểm soát CPI trong ngưỡng 4,5%:

# Trước đề câp của các đại biểu về các giải pháp tổng thể về điều hành giá để đảm bảo kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 8/6,

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, điều hành giá là “nghệ thuật”, phải có sự uyển chuyển trong điều hành theo kinh tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước để kiểm soát CPI trong ngưỡng 4,5%: "Đối với những mặt hàng Nhà nước định giá thì chúng ta quyết định đối. Với những mặt hàng Nhà nước không định giá theo thị trường chúng ta thực hiện cơ chế theo quy định của pháp luật. Niêm yết, kê khai, kiểm tra các yếu tố hình thành giá để chấn chỉnh kịp thời, tránh trường hợp lạm phát cũng như tăng giá theo kỳ vọng của chúng ta không kiểm soát được.

Đặc biệt trong thời điểm tháng 7 tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu. Chúng tôi tính toán rất kỹ rồi, không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, chúng ta phải hết sức quan tâm để làm sao chúng ta kiểm soát giá để cuối năm 2023 này CPI khoảng 4,5%."

Theo đó, mục tiêu là phải đạt được như Quốc hội giao như năm 2022 là 4% CPI, năm 2023 là khoảng 4,5%.

# Chính phủ vừa ban hành Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp và thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, áp dụng từ 15/7 tới. 

# Chính phủ cũng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng dự thảo nghị định về thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, theo hướng giảm 50% mức thu cho xe trong nước, áp dụng từ ngày 1.7 đến hết năm nay. 

# Và trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, sản xuất và kinh doanh nông, lâm, thủy sản vẫn có những tín hiệu tích cực. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Nhật Bản, khu vực châu Á đã tăng trở lại. Điều này đã giúp cho 5 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã đạt 20,26 tỷ USD. 

# Và cũng từ đầu năm, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 65,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 

# Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định nếu phát hiện trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ cương quyết thu hồi. 

Ảnh: Cao Nguyên - Báo Lao động

Ảnh: Cao Nguyên - Báo Lao động

# Còn UBND TPHCM cho biết, hiện có 9 dự án NƠXH đang được triển khai với kỳ vọng tăng nguồn cung nhà ở cho TP sau nhiều năm khan hiếm. 

# Đóng cửa hôm qua 08/06, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index tăng 0,57% lên 2.167 điểm, nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.100 tỷ đồng.

 

# Khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa công bố, cho thấy người tiêu dùng Khu vực Eurozone đã hạ thấp kỳ vọng về lạm phát. 

# Còn Ủy ban châu Âu vừa thông báo sẽ không gia hạn các biện pháp khẩn cấp được áp dụng hồi năm ngoái để bảo vệ người tiêu dùng trước giá năng lượng tăng vọt. 

# Một dữ liệu kinh tế đáng chú ý vừa được giới chức châu Âu công bố đó là số liệu doanh số bán lẻ của tháng 4 tại Eurozone hầu như không tăng trưởng, cho thấy mức độ tiêu dùng đang thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh lạm phát của khu vực này vẫn cao hơn nhiều so với kỳ vọng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết:

"Nhu cầu tiêu dùng vẫn còn rất yếu. Chỉ số niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng đều thấp trong quý II này và duy trì ở mức thấp hơn so với trước khi chiến sự khởi phát tại Ukraine. Dữ liệu mới nhất hiện có cho thấy, các chỉ số về áp lực lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và mặc dù đang có một số dấu hiệu tích cực vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy lạm phát cơ bản đã đạt đến đỉnh điểm."

Khách hàng chọn mua hàng tại một quầy bán hoa quả ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Khách hàng chọn mua hàng tại một quầy bán hoa quả ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngân hàng Trung ương châu Âu thận trọng cho rằng nếu không có biến động gì bất thường phải mất 2 năm nữa mới có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục theo hướng thắt chặt cho tới mùa thu năm nay.

# Cả ba chỉ số chính trên TTCK đều lấy lại sắc xanh trong hôm qua giữa bối cảnh các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi cuộc họp của FED diễn ra vào tuần tới.

Trong đó, Nasdaq tăng tốt nhất với biên độ +1,02%, theo sau là S&P 500 +0,62% và DJIA +0,5%.

# Còn ở trong nước, sau khi vượt đường EMA 200, VNIndex đã có phiên giảm điểm đầu tiên mặc dù chưa chạm ngưỡng kháng cự 1.116 -1.120.

Theo SSI Reseach, đánh giá kỹ thuật, nhịp giảm này là nhịp điều chỉnh sau chu kỳ tăng vừa qua. Vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 1.095 - 1.096 sẽ là mốc chặn cho nhịp điều chỉnh này.

Nếu cho tín hiệu giữ vững trên nền giá 1.095 -1.096, VNIndex sẽ tiếp tục vận động hướng lên tích cực để tiếp cận vùng biên trên 1.116 - 1.120.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn