Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Duyệt quy hoạch 30 sân bay đến năm 2030

PV: Thứ năm 08/06/2023, 16:21 (GMT+7)

Hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại Hà Nội và TP HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 648 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Đến 2030, cả nước có 30 cảng hàng không, sân bay - Ảnh minh họa GT

Đến 2030, cả nước có 30 cảng hàng không, sân bay - Ảnh minh họa GT

Theo đó, đến năm 2030, cả nước giữ 14 cảng quốc tế như hiện nay gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa. Trong đó sân bay Thành Sơn và Biên Hòa được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng cả quân sự, dân sự.

Chính phủ cũng đồng ý tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ có 33 cảng hàng không. Đáng chú ý, trong 14 cảng hàng không quốc tế không còn danh sách Cát Bi mà thay vào đó là Cảng HKQT Hải Phòng. Trong 19 cảng quốc nội có thêm 3 cảng mới Cát Bi, Cao Bằng và cảng thứ hai vùng Thủ đô.

Trước hàng loạt đề xuất xây sân bay của địa phương, Chính phủ nêu rõ sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch đối với một số cảng phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ...

Việc bổ sung quy hoạch sân bay sẽ được xem xét khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và tác động liên quan.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Các cảng mới sẽ huy động đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 01/01/2026 bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, cần chuẩn bị gì?

Từ 01/01/2026 bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, cần chuẩn bị gì?

Tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô ở Việt Nam còn ở mức rất thấp. Việt Nam đã có quy định yêu cầu bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô từ đầu năm 2026 nhằm giảm tỷ lệ thương tích và tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em.

TP.HCM tiên phong chuyển đổi công nghiệp, cơ hội nhiều thách thức cũng không ít

TP.HCM tiên phong chuyển đổi công nghiệp, cơ hội nhiều thách thức cũng không ít

Sau chuyển đổi số chuyển đổi xanh, TP.HCM tiếp tục tiên phong khi lựa chọn chuyển đổi công nghiệp là bước đi tiếp theo trong hành trình khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của đất nước. Chủ trương này nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, các tổ chức quốc tế cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Người giữ gốm nung

Người giữ gốm nung

Nghề gốm ở Vĩnh Long manh nha hình thành vào những năm 1980 và đến những năm 1990, gốm đỏ của Vĩnh Long mới ký kết hợp đồng xuất khẩu. Sản phẩm gốm giai đoạn này phát triển với hai dòng sản phẩm chính là gốm trang trí sân vườn và gốm nội thất.

Kỳ vọng gì từ Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên?

Kỳ vọng gì từ Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên?

Điều đầu tiên là yêu cầu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự thay đổi hoàn toàn về hành vi con người, về mối quan hệ sản xuất, lực lượng sản xuất, phương thức sản xuất.

Biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè

Biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội nhiều tuyến phố có không gian nhỏ hẹp nhưng đang bị các cửa hàng kinh doanh đặt biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè. Cả con đường bị các biển hiệu quảng cáo đặt bừa bãi chắn ngang vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Hà Nội công khai người bỏ cọc: Liệu có ngăn được đẩy giá đất, nhiễu loạn thị trường?

Hà Nội công khai người bỏ cọc: Liệu có ngăn được đẩy giá đất, nhiễu loạn thị trường?

Hơn một tháng qua, loạt phiên đấu giá tại các huyện ven Hà Nội gây xôn xao thị trường khi có tới hàng nghìn hồ sơ tham dự, gấp hơn chục lần số lô đất được bán ra.

Người dân sống ven kênh rạch thấp thỏm chờ di dời

Người dân sống ven kênh rạch thấp thỏm chờ di dời

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, TP.HCM đề ra chương trình chỉnh trang đô thị, trong đó di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống ven và trên kênh rạch là nhiệm vụ có tính cấp thiết.