Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Duyệt quy hoạch 30 sân bay đến năm 2030

PV: Thứ năm 08/06/2023, 16:21 (GMT+7)

Hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại Hà Nội và TP HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 648 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Đến 2030, cả nước có 30 cảng hàng không, sân bay - Ảnh minh họa GT

Đến 2030, cả nước có 30 cảng hàng không, sân bay - Ảnh minh họa GT

Theo đó, đến năm 2030, cả nước giữ 14 cảng quốc tế như hiện nay gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa. Trong đó sân bay Thành Sơn và Biên Hòa được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng cả quân sự, dân sự.

Chính phủ cũng đồng ý tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ có 33 cảng hàng không. Đáng chú ý, trong 14 cảng hàng không quốc tế không còn danh sách Cát Bi mà thay vào đó là Cảng HKQT Hải Phòng. Trong 19 cảng quốc nội có thêm 3 cảng mới Cát Bi, Cao Bằng và cảng thứ hai vùng Thủ đô.

Trước hàng loạt đề xuất xây sân bay của địa phương, Chính phủ nêu rõ sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch đối với một số cảng phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ...

Việc bổ sung quy hoạch sân bay sẽ được xem xét khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và tác động liên quan.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Các cảng mới sẽ huy động đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Khâm Thiên

Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Khâm Thiên

Phát hiện cháy, chủ nhà và người dân đã nhanh chóng tiến hành dập lửa và báo cho cơ quan chức năng.

Để không phải loay hoay xử lý những khu dân cư tự phát

Để không phải loay hoay xử lý những khu dân cư tự phát

Cách đây 4 năm, TP Cần Thơ rà soát và phát hiện hơn 100 khu dân cư tự phát, đến nay chưa có hướng xử lý dứt điểm. Trong khi đó, một bộ phận lợi dụng nhu cầu về nhà ở để phân lô, bán nền sai quy định gây khó khăn cho công tác quản lý và thiệt thòi cho người mua.

Xóm thương hồ trên dòng Kênh Tẻ

Xóm thương hồ trên dòng Kênh Tẻ

Dọc theo Kênh Tẻ (đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP. HCM) trải dài chừng 500m từ hầm cầu Tân Thuận 2, là hàng chục chiếc ghe, thuyền tụ lại thành xóm thương hồ. Họ phần lớn là những người dân miền tây men theo sông nước đến Sài Gòn và chọn Kênh Tẻ làm bến đậu mưu sinh.

Tài xế 'bất ngờ' vì xe bị quá tải trọng

Tài xế "bất ngờ" vì xe bị quá tải trọng

Tài xế N.P.V phân trần, dù thường xuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên Quốc lộ 6, nhưng đây là lần đầu tiên bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện lỗi chở quá tải...

CSGT chưa kiểm tra bằng lái xe tích hợp trên VNeID

CSGT chưa kiểm tra bằng lái xe tích hợp trên VNeID

Người dân vẫn cần mang giấy tờ gốc (bản cứng) khi tham gia giao thông do CSGT chưa áp dụng kiểm tra điện tử.

Xe máy đi vào cao tốc: Tự cho mình 'khôn' và nhờn luật vì không bị phạt

Xe máy đi vào cao tốc: Tự cho mình "khôn" và nhờn luật vì không bị phạt

Tình trạng xe máy đi vào cao tốc, đường cấm thời gian gần đây diễn biến phức tạp, tỷ lệ vi phạm có chiều hướng tăng bất chấp những vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra không ít.

TP.HCM: Chú trọng phát triển giao thông thông minh, xứng tầm đô thị hiện đại

TP.HCM: Chú trọng phát triển giao thông thông minh, xứng tầm đô thị hiện đại

Để giải bài toán ùn tắc, tai nạn giao thông, TP.HCM đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành giao thông thông minh đầu tiên trong cả nước, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông. Từ đó mang lại hiệu quả lớn, tác động tích cực nhiều khía cạnh của đời sống, lĩnh vực KT-XH..