Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Làm sao để chính sách điều chỉnh giảm lãi suất điều hành của NHNN được hiệu quả?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 21/06/2023, 09:38 (GMT+7)

Từ đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5-2 điểm %. Dư luận rất đồng tình với chính sách tiền tệ kịp thời này, tuy nhiên làm thế nào để mang lại hiệu quả thiết thực, hướng vào các doanh nghiệp?

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) vừa đề xuất các cơ quan chức năng cân nhắc rà soát các loại phí liên quan đến cấp phép kinh doanh của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện để giảm thêm các loại phí. 

# NHNN cho biết, sắp tới sẽ tập trung đẩy mạnh cho vay trên nền tảng điện tử, phủ rộng khả năng tiếp cận tài chính toàn diện với mọi người dân.

# Từ đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5-2 điểm %.

Dư luận rất đồng tình với chính sách tiền tệ kịp thời này, tuy nhiên làm thế nào để mang lại hiệu quả thiết thực, hướng vào các doanh nghiệp?

Cụ thể việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VNĐ các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ ngân hàng thương mại giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng giảm chi phí tài chính.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng: "Định hướng tín dụng này làm sao hướng được vào các doanh nghiệp khó khăn tạm thời nhưng lĩnh vực có tiềm năng phát triển, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thụ của chính DN và nền kinh tế. Một là phải đảm bảo công khai minh bạch, hai  là đảm bảo đơn giản tối đa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín dụng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh nguồn tín dụng".

Bên cạnh đó, Ngân hàng nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ảnh: Dân Việt

Ảnh: Dân Việt

# Liên quan đến lĩnh vực BĐS, liên tục các giải pháp gỡ khó cho thị trường đã và đang có tín hiệu tích cực, rào cản về mặt pháp lý dần được tháo gỡ, niềm tin trên thị trường bắt đầu quay trở lại.

Theo dữ liệu phân tích của các công ty bất động sản, lượng người tìm kiếm từ cuối quý 1 tới nay đã tăng lên, đặc biệt là đối với loại hình căn hộ chung cư, nhà có nhu cầu ở thực.

Nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội không chỉ các dự án mới ra mắt mà tại nhiều các dự án cũ, việc mua bán chuyển nhượng cũng bắt đầu sôi động trở lại từ đầu tháng 3.

Ông Đinh Quang Tuấn, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ thêm: "Đối với các phân khúc sản phẩm như chung cư dành cho các gia đình có nhu cầu ở thực tại Hà Nội thì hiện theo chúng tôi là khoảng 3-4 tuần trở lại đây thì tín hiệu thị trường đã tốt hơn rất nhiều. Đối với các dự án thì khách hàng đang đi xem các dự án chung cư ở HN cũng rất nhiều. Hiện lãi suất gửi tiết kiệm cũng xuống khá nhiều, thay vì gửi tiết kiệm thì họ đã đi tìm những căn hộ hay miếng đất phù hợp với nhu cầu sinh sống của gia đình".

Từ những giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản thời gian qua của Chính phủ, Bộ Xây dựng, NHNN, niềm tin của khách hàng dần ổn định, tảng băng trên thị trường sẽ dần được phá tan, các sản phẩm của chủ đầu tư uy tín có thể khai thác được dòng tiền sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

# Giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh hôm nay (21/6) được dự báo có thể tăng nhẹ theo xu hướng thế giới. 

# Và từ đầu tháng 6 đến nay, các nhà bán lẻ tại TPHCM đã đồng loạt khởi động lễ hội mua sắm Hè 2023 với nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mãi.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, 25 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt suy yếu kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index tiếp tục giảm 1,07% xuống 2.231 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở nhanh chóng ổn định trở lại, đạt trên 5.200 tỷ đồng.

Giá cà phê Arabica dẫn đầu đà giảm của thị trường nguyên liệu công nghiệp với mức sụt giảm 2,57%. Những tín hiệu tích cực hơn về nguồn cung trong thời gian tới đã gây ra áp lực khiến giá Arabica nối dài đà suy yếu từ cuối tuần trước.  Trong khi đó, cà phê Robusta chỉ giảm nhẹ 0,47% xuống 2.770 USD/tấn, tiếp tục duy trì ở vùng giá cao.

Theo sát diễn biến giá thế giới, trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đồng loạt giảm nhẹ 300 đồng/kg. Tuy nhiên, giá thu mua cà phê vẫn ở mức cao, dao động trong khoảng 66.200 – 66.900 đồng/kg.

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

# Từ đầu năm, Trung Quốc và ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, khi kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt khoảng 364 tỷ USD. 

# Ngân hàng Morgan Stanley vừa nhấn mạnh dự báo vào quý 4 tới, tốc độ tăng trưởng của châu Á sẽ vượt trội so với Mỹ và châu Âu. 

# Nga đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi địa lý của chuyển khoản liên quốc gia bằng đồng tiền quốc gia tới 25 nước vào cuối năm nay. 

Do sự thiếu chắc chắn về triển vọng lạm phát, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến tiếp tục duy trì trạng thái lãi suất cực thấp. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều đóng cửa với sắc đỏ trong phiên giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Cụ thể, DJIA -0,72%, S&P 500 -0,47% và Nasdaq -0,16%.

# Còn ở trong nước, Chỉ số VNIndex tiếp cận vùng hỗ trợ 1.100 - 1.112 và có tín hiệu hồi phục trở lại.

# Theo SSI Reseach, mặc dù VNIndex vẫn trong vùng dao động 1.100 – 1.120, nhưng tín hiệu đảo chiều tại vùng hỗ trợ quan trọng cho nhận xét chỉ số đang chuyển hướng tích cực hơn. Đồng thời, kỳ vọng bước qua mốc kháng cự ngắn hạn trong ngày ở 1.115 để hướng đến vùng 1.120.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…