Nhờn luật vì sao?
Nghị định 168 có hiệu lực hơn 2 tháng; quy định cụ thể những hành vi vi phạm giao thông kèm mức phạt tăng cao khiến có những ý kiến trái chiều. Nhưng, bước đầu đã đem lại những tác động tích cực…
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đặc biệt vào các dịp Lễ Tết khi mật độ phương tiện tăng cao thì tần suất xảy ra các vụ va chạm liên hoàn vì thế cũng tỷ lệ thuận và đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc.
Những thói quen dẫn tới va chạm liên hoàn
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua, chị Lê Thị Mai quay lại TP.HCM bằng xe ô tô cá nhân. Băng băng vượt qua hành trình dài gần 300km từ tỉnh Cà Mau xa xôi, khi chỉ còn cách nhà chừng 30km thì cả nhà chị Mai được 1 phen hú vía khi anh chồng thắng gấp do xe phía trước gặp sự cố và bị 1 vài chiếc xe khác va chạm phía sau:
"Chồng tôi khá kỹ tính nên khi lái xe cũng rất tập trung nhưng vì tình huống diễn ra khá nhanh nên không kịp trở tay. Cũng may là cả gia đình an toàn, chiếc xe bị hư hỏng ở phần đầu và đuôi nhưng có mua bảo hiểm nên cũng được hỗ trợ sửa chữa."
Anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa - Quản trị trang tin Vlog xe cho rằng chính thói quen không giữ khoảng cách an toàn và bám đuôi xe trước quá sát là nguyên nhân khiến các vụ va chạm liên hoàn trên cao tốc diễn ra khá thường xuyên. Ngoài ra, khá nhiều người còn bỏ qua 1 kỹ năng cơ bản nhưng quan trọng:
"Khi ta học lái xe thì các thầy cũng ít phổ biến cho người học biết là không nên chạy song song với 1 xe khác trên cao tốc. Đây là 1 tình huống rất nguy hiểm vì không khác gì tự bít đường lùi. Giả sử như lưu thông trên cao tốc không có làn khẩn cấp khi có sự cố khẩn cấp phía trước mà không kịp phanh thì không còn đường để lách vì lách qua trái thì va vào con lươn, lách qua phải thì dính xe khác."
Ông Lê Bá Tiến Cường - tổ trưởng tổ tuần tra xử lý sự cố tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam cho biết chính sự chưa hoàn thiện trong kỹ năng lái xe chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm liên hoàn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông cho không chỉ riêng các tuyến đường cao tốc mà còn ảnh hưởng đến các tuyến đường liền kề:
"Tài xế thiếu sự tập trung trong quá trình di chuyển điển hình như khi đi qua một sự cố đang xảy ra trên đường cao tốc tài xế tò mò để ý theo sự cố đó hoặc chỉ để quay phim lại mà không chú ý quan sát phía trước hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe, tài xế buồn ngủ, lái xe sau khi sử dụng chất kích thích; Tài xế thay đổi làn đường đột ngột mà không đưa ra các tín hiệu hay quan sát các xe đang di chuyển xung quanh mình; Các phương tiện gặp sự cố giữa đường không đặt cảnh báo đầy đủ theo quy định hoặc không đặt cảnh báo kịp thời; Các phương tiện chạy không đúng với tốc độ được quy định trên cao tốc có thể chạy quá giới hạn tốc độ tối đa hoặc chạy dưới giới hạn tốc độ tối thiểu.
Từ một sự cố xảy ra làm 1 phần hoặc tất cả các làn đường trên cao tốc bị chặn lại gây ra ùn tắc giao thông đặc biệt là trong các giờ cao điểm, dẫn đến các phương tiện không thể di chuyển, các tuyến đường liền kề cũng bị ùn tắc kéo theo".
Tránh dồn toa trên cao tốc như thế nào?
Có thể nói không một người lái ô tô nào muốn dính dáng đến các vụ va chạm liên hoàn trên cao tốc, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý tình huống phù hợp để hạn chế thấp nhất nguy cơ bị dồn toa, hoặc nên làm gì để mình được an toàn khi không may rơi vào tình huống tương tự.
Ông Lê Bá Tiến Cường - tổ trưởng tổ tuần tra xử lý sự cố tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đã đưa ra một số khuyến cáo:
"Để hạn chế nguy cơ xảy ra va chạm liên hoàn trên đường cao tốc, tài xế cần lưu ý một số yếu tố như sau: Tuân thủ tốc độ cho phép được quy định trên các tuyến đường cao tốc; Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau trong quá trình di chuyển; Giữ sự tập trung và cảnh giác khi đang lái xe đảm bảo cho mình khi cầm lái không bị buồn ngủ, không sử dụng các chất kích thích (bia, rượu…), không vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, quan sát tình hình giao thông và theo dõi diễn biến giao thông để kịp thời phản ứng với các tình huống bất ngờ; Chú ý quan sát, sử dụng đèn tín hiệu báo hiệu khi chuyển làn đường; Có thể sử dụng các công nghệ hỗ trợ trong quá trình lái xe.
Khi gặp các vụ va chạm liên hoàn trên đường cao tốc thì các tài xế cần tuân thủ một số nguyên tắc như sau: Khi thấy tình huống có va chạm xảy ra hoặc tình huống giao thông bất thường phía trước, các phương tiện giảm tốc độ từ từ, bật đèn tín hiệu khẩn cấp, tránh đột ngột thắng gấp và giữ khoảng cách an toàn với các xe; Quan sát xung quanh, di chuyển theo sự điều tiết của nhân viên quản lý vận hành đường cao tốc và của Lực lượng CSGT; Không được tò mò hoặc sử dụng điện thoại để ghi hình lại sự cố đang diễn ra khi đang lái xe điều này sẽ làm giảm sự tập trung và xử lý tình huống của tài xế;
Nếu quá trình di chuyển gặp ngay các vụ va chạm mà chưa có sự tiếp cận của nhân viên quản lý vận hành đường cao tốc và của Lực lượng CSGT thì tài xế có thể hỗ trợ các phương tiện đang bị gặp sự cố bằng cách thông báo qua các đường dây nóng của các đơn vị làm việc trên tuyến hoặc tại các trạm thu phí".
Nghị định 168 có hiệu lực hơn 2 tháng; quy định cụ thể những hành vi vi phạm giao thông kèm mức phạt tăng cao khiến có những ý kiến trái chiều. Nhưng, bước đầu đã đem lại những tác động tích cực…
Cấm xe trên 16 chỗ, tình hình giao thông tại phố cổ Hà Nội có những chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh lịch trình, thuê thêm hướng dẫn viên để dẫn khách ra điểm đỗ xe.
Dù đã triển khai được 2 năm song gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, nay là 145 nghìn tỷ đồng, cho vay phát triển nhà ở xã hội mới chỉ giải ngân được khoảng 4 nghìn tỷ đồng.
Một con đường đã gánh hơn 4 triệu tấn bom, đến mức, rừng không còn lá, đá cũng hóa bùn. Một con đường từng nhuộm máu của gần 20 nghìn người con đất Việt trên dãy Trường Sơn...
Năm 2021 Công ty B&T dùng cổng sắt bịt kín lối đi khiến người dân không thể đi lại bình thường. Đến năm 2023, Công ty B&T còn ngang nhiên xây dựng xây dựng công trình trái phép ngay trên lối đi này khiến người dân chẳng thể ra vào và nguy cơ mất an toàn nếu có cháy nổ xảy ra.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh Công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khói thải gây ô nhiễm môi trường.
Có rất nhiều điểm phi lý trong vụ việc nông dân thôn 3 xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì, Hà Nội) gửi đơn cầu cứu tới VOV Giao thông về việc mất trắng gần 5 héc-ta đất nông nghiệp mà họ cho công ty TNHH công trình xây dựng Hoàng Hà thuê cách đây hơn 2 thập kỷ.