Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Làm gì để “chinh phục" công nghiệp đường sắt?

Nguyễn Yên: Thứ sáu 26/12/2025, 07:10 (GMT+7)

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 319 với bộ tiêu chí về lựa chọn doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ đường sắt đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong tư duy phát triển hạ tầng của Việt Nam, đó là chuyển từ nhập khẩu sang nội địa hóa từng phần, tiến tới làm chủ.

 Vấn đề tiếp theo sẽ nằm ở việc các doanh nghiệp Việt làm gì để đáp ứng được các tiêu chí đó.

25_c148df7e3d71b22feb60-17658726910322062048576

Các tính toán sơ bộ cho thấy, tổng quy mô đầu tư cho hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong 20 năm tới lên tới 58-64 tỷ USD. Nếu cộng thêm nhu cầu từ đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM và các đô thị loại 1 (khoảng 40 tỷ USD cho giai đoạn 2030-2050), Việt Nam đang đứng trước một ngành công nghiệp trị giá hơn 100 tỷ USD.

Đây là thị trường mà doanh nghiệp Việt, nếu đáp ứng được các tiêu chí, có thể tham gia toàn diện chuỗi giá trị từ vật liệu, thiết bị đến thi công, vận hành và bảo trì.

Nghị định số 319 được ban hành trong bối cảnh cả nước đang triển khai các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, gồm: Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Móng Cái; dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

Nghị định 319 được ví như “bộ lọc” khi đưa ra các quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ hoặc được đặt hàng nhận chuyển giao công nghệ phục vụ các dự án đường sắt giúp sàng lọc đúng các doanh nghiệp trong nước có năng lực thực chất, tránh tình trạng nhận chuyển giao hình thức và không làm chủ được công nghệ sau dự án. Mặt khác, các tiêu chí trong Nghị định cũng tạo niềm tin và động lực cho doanh nghiệp trong nước đầu tư dài hạn vào công nghiệp đường sắt bởi họ biết chắc rằng, chỉ khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí thì mới được Nhà nước “đặt hàng”, từ đó hình thành các doanh nghiệp đủ lớn, đủ năng lực đảm đương những công trình trọng điểm.

dip-nghi-le-29-duong-sat-chay-them-hon-50-chuyen-tau-phuc-vu-nhu-cau-cua-nguoi-dan-3c9a40

Từ phía các doanh nghiệp trong nước, để tận dụng cơ hội mà Nghị định 319 mang lại, các doanh nghiệp cần chủ động đầu tư hạ tầng, chuẩn bị nguồn lực về vốn, về nhân lực, về công nghệ và sự hợp tác với các đối tác công nghệ nước ngoài để giúp cho doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mà Nghị định đề ra.

Chủ đầu tư các dự án đường sắt ngay từ đầu cũng cần xác định được nhu cầu công nghệ cần chuyển giao, coi đây là một tiêu chí quan trọng của dự án như tiến độ và giá thành. Để từ đó các doanh nghiệp xác định được hàm lượng công nghệ, mức độ chuyển giao công nghệ để triển khai cụ thể.

Việc Nghị định 319 cho phép chủ đầu tư đặt hàng doanh nghiệp Việt mang lại lợi ích kép: vừa giúp giảm phụ thuộc nhập khẩu, giảm chi phí dự án 10-20%, vừa tạo ra hàng trăm nghìn việc làm kỹ thuật cao. Tuy nhiên, cần có một khâu kiểm tra, đánh giá sau khi chuyển giao công nghệ. Việc nghiệm thu, đánh giá phải gắn với khả năng vận hành, bảo trì, sản xuất, mở rộng công nghệ trong nước để đảm bảo chất lượng khi doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt.

Giá trị của Nghị định 319 mang lại khi mở ra cơ hội hình thành và phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước không chỉ giúp các dự án đường sắt trọng điểm hoàn thiện về mặt hạ tầng mà còn nâng cao năng lực khoa học công nghệ, nâng tầm năng lực nội sinh nền công nghiệp chế tạo Việt Nam.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Ô tô gây tai nạn liên hoàn, nhiều người bị thương

Hà Nội: Ô tô gây tai nạn liên hoàn, nhiều người bị thương

Khoảng 17h30 chiều 25/12, trên phố Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn.

Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 25/12, giá xăng tiếp tục giảm, trong đó, giá xăng RON 95 giảm hơn 600 đồng/lít.

Một 'di sản' sắp biến mất

Một "di sản" sắp biến mất

Những người thợ sửa xe máy, xe đạp già trước nguy cơ không còn nghề mưu sinh khi các shop bán xe đạp, xe máy đều có dịch vụ sửa xe chuyên nghiệp, cùng với đó là sự thay thế của xe đạp, xe máy điện góp phần là nguyên nhân khách hàng của họ ít dần đi...

Chính thức nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính thức nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tết Dương lịch 2026 sẽ kéo dài 4 ngày từ 1/1 đến hết 4/1, do hoán đổi ngày làm việc thứ sáu 2/1 sang thứ bảy 10/1 của tuần kế tiếp.

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công an TP Hà Nội đã ban hành thông báo phân luồng, hạn chế phương tiện trên nhiều tuyến đường trọng điểm của Thủ đô trong hai ngày 26 và 27/12/2025.

Binh chủng Đặc công hoàn thành tốt nhiệm vụ 2025 trong bối cảnh thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng nghiêm trọng

Binh chủng Đặc công hoàn thành tốt nhiệm vụ 2025 trong bối cảnh thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng nghiêm trọng

Sáng 25/12/2025, Binh chủng Đặc công tổ chức Hội nghị quân chính đặc công toàn quốc tổng kết nhiệm vụ 2025 và đề ra phương hướng nhiệm vụ 2026. Thiếu tướng Hoàng Minh Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh chủng Đặc công tham dự và chủ trì Hội nghị.

Hà Nội cấm giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường sắt đô thị có ngoại lệ?

Hà Nội cấm giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường sắt đô thị có ngoại lệ?

Dưới những nhịp cầu và dải kết cấu bê tông của đường sắt đô thị, nơi lẽ ra phải thông thoáng để bảo đảm an toàn hạ tầng và phòng cháy, chữa cháy. Thế nhưng lại đang bị “bủa vây” bởi ô tô, xe máy, hàng quán và những bãi trông giữ xe tự phát.