Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn chênh lệch lớn (Kỳ 2)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 19/09/2023, 21:00 (GMT+7)

Lãi suất huy động đã giảm nhanh và mặc dù lãi suất vay cũng đã hạ nhiệt song mức giảm này chưa nhiều. Do đó, theo các chuyên gia, lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn có sụ chênh lệch. Nguyên nhân do đâu? Lãi suất cho vay sẽ bước vào chu kỳ hạ vào quý 4?

Lý giải về nguyên nhân của việc lãi suất cho vay hiện nay vẫn chưa giảm nhiều so với mức độ giảm của lãi suất huy động, PGS.TS Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) phân tích:

"Thứ nhất là do các ngân hàng trước đây huy động vốn với giá cao, tức là lãi suất huy động của họ cao và kỳ hạn kéo dài. Nên lãi suất đầu ra vẫn neo ở mức cao để bù lại chi phí hoạt động của họ.

Ví dụ cách đây 6 tháng, huy động với lãi suất 9-10% chẳng hạn và kỳ hạn là 1 năm mới đáo hạn và lúc đó thì chi phí vốn mới hạ được. Nên có thể thấy lãi suất cho vay chưa thể hạ nhanh như lãi suất huy động bởi các ngân hàng có thể đang vướng vào hợp đồng huy động vốn dài hạn với các lãi suất cao trước đây nên cần có thời gian để hạ."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phân tích thêm về lý do khiến lãi suất cho vay giảm chậm, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu WiGroup cho rằng, có 3 nguyên nhân chính:

"Có 3 nguyên nhân chính khiến tình trạng lãi suất cho vay giảm chậm. Nguyên nhân thứ nhất là thanh khoản ngân hàng hiện tại dư thừa, chủ yếu là kỳ hạn ngắn và siêu ngắn. Trong khi, nhu cầu vốn giữa người dân và hiện vẫn đang là đảo nợ, sự gặp nhau giữa ngân hàng và người cần nhu cầu vốn vẫn chưa thực sự kết nối với nhau. Thứ 3 là chi phí huy động vốn và nợ xấu của hệ thống ngân hàng sẽ lập đỉnh vào quý 3 này. Do đó, đến quý 4 thì những yếu tố cộng hưởng mới bớt, giúp cho ngân hàng giảm bớt lãi suất."

Do đó, ông Trần Ngọc Báu cho rằng, cần độ trễ để lãi suất cho vay giảm về mức hợp lý song cũng nhấn mạnh, các ngân hàng cần giảm ngay lãi suất khi các áp lực của các yếu tố cộng hưỏng giảm bớt:

"Về khâu giảm lãi suất cho vay, để làm được điều này chúng ta phải chờ cho chi phí huy động vốn và nợ xấu của ngân hàng lập đỉnh, mà chúng ta đang chứng kiến trong quý 3 này và đến quý 4 thì những yếu tố cộng hưởng mới bớt, giúp cho ngân hàng giảm bớt lãi suất."

Từ thực tế hiện nay, các chuyên gia kinh tế đánh giá, với một số doanh nghiệp có nhu cầu vay và đủ điều kiện vay thì mức lãi suất hiện tại vẫn còn cao, gây tâm lý e ngại. Dẫn đến câu chuyện ngân hàng huy động được nhiều vốn nhưng lại "ế" tiền, không thể cho vay.

Theo mục tiêu đề ra, tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 khoảng 14 - 15%. Nhưng tính đến hết tháng 8, tín dụng nền kinh tế đạt khoảng 12,56 triệu tỉ đồng, tăng 5,33% so với cuối năm 2022, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng 9,87%. Một trong những lý do được chỉ ra là bởi nhiều doanh nghiệp thời gian qua cũng không có nhu cầu vay vốn do không có đơn đặt hàng, việc kinh doanh trầm lắng.  TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, Học viện Tài chính cho biết:

"Một trong những nguyên nhân các ngân hàng đang thừa tiền là hiện nay, thứ nhất là một số khu vực sản xuất, đặc biệt xuất khẩu của họ cũng suy giảm nên nhu cầu vay vốn của họ cũng không lớn lắm. Thứ 2, với lĩnh vực bất động sản, nhu cầu vay vốn lớn nhưng tình hình nợ xấu khá cao. Người muốn vay thì không vay được còn những bên có thể vay được thì không có nhu cầu vay. Đó là nguyên nhân khiến ngân hàng thừa tiền."

Nhiều chuyên gia đánh giá, từ nay đến cuối năm rất khó để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% như NHNN đặt ra. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý có những chính sách mới, đột phá, hỗ trợ thị trường thì khi đó, tín dụng mới có sự tăng trưởng bứt phá hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023.

Tin tức kinh tế, tài chính

# Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khái quát tình hình kinh tế xã hội và khẳng định, nửa nhiệm kỳ qua, Việt Nam cơ bản vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức trước “những cơn gió ngược” và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện.

Còn theo đánh giá của Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, bức tranh kinh tế của Việt Nam năm 2023 đang ghi nhận những gam màu sáng lẫn gam màu tối,

# Bộ Tài chính đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về triển khai bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe từ mức 40-50 triệu đồng lên 90-100 triệu đồng.

# Công ty Savills Việt Nam ghi nhận, chỉ số giá bán căn hộ sơ cấp tại Tp. Hồ Chí Minh cao gấp 4 lần so với Hà Nội; công suất thuê văn phòng giảm nhẹ ở cả hai thị trường Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

# Cùng chiều với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay tăng 150 nghìn đồng/lượng để vượt mốc 69,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, ghi nhận ở mốc cao nhất từ đầu năm đến nay.

# Bên cạnh đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng bật tăng mạnh. Tại BIDV vào đầu giờ chiều nay, giá đồng bạc xanh được mua vào với mức 24.250 VND/USD và bán ra với giá 24.550 VND/USD, tăng 50 đồng so với chiều qua.

# Theo các chuyên gia quốc tế, việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất bắt đầu cản trở hoạt động kinh tế, có thể khiến tăng trưởng giảm tốc ở cả châu Âu và Mỹ trong nửa cuối năm 2023.

Người dân mua thực phẩm trong siêu thị tại Glendale, California, Mỹ, ngày 12/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua thực phẩm trong siêu thị tại Glendale, California, Mỹ, ngày 12/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Theo thông tin do Bộ Tài chính Mỹ công bố, nợ quốc gia của Mỹ lần đầu tiên vượt quá 33 nghìn tỷ USD.

# Đối tác cung ứng của Apple, Foxconn Technology Group đưa ra kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư ở Ấn Độ, từ đó đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

# Trong khi đó, nguồn cung đường trên thế giới đang đối mặt với nhiều căng thẳng bắt nguồn từ những hệ quả của tình trạng mất mùa tại Ấn Độ.

# Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một phiên giao dịch biến động mạnh, có thời điểm VN-Index giảm sâu hơn 11 điểm để lùi về 1.200 điểm, thậm chí đã có lúc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm, nhưng lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số hồi phục sát mốc tham chiếu vào cuối phiên.

Nhóm ngân hàng tăng giảm đan xen. Sắc xanh chiếm ưu thế tại nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Nhóm sản xuất diễn biến khá tích cực; trong đó, gây ấn tượng nhất là cổ phiếu thép khi HSG tăng 5,5%, NKG tăng 5,34%.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn