Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kỳ vọng GDP cả năm tăng trưởng tích cực

Như Ngọc, Thùy Linh : Thứ ba 12/09/2023, 08:43 (GMT+7)

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8 giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0.88% so với tháng trước.

Tin trong nước và thế giới 

# Theo Bộ KH&ĐT, trong 8 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới là hơn 103.600 doanh nghiệp. Đây là mức cao nhất trong giai đoạn 8 tháng đầu năm từ trước đến nay. 

Ảnh minh họa: doanhnghiephoinhap

Ảnh minh họa: doanhnghiephoinhap

Và dù gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm song Bộ Công Thương cho biết rất tin tưởng về khả năng mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm nay. 

# Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký thỏa thuận cơ chế thanh toán xuyên biên giới với 5 quốc gia Đông Nam Á.

Theo đó, Việt Nam sẽ cùng với Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore kết nối hệ thống thanh toán bằng cách sử dụng mã QR code cho các giao dịch bán lẻ.

# Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, ước tính Việt Nam có thể sẽ cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP mỗi năm cho hành trình khử carbon theo cam kết.

Một sự kiện rất được quan tâm là Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không" sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17-9. (SGGP)

# Đáng chú ý, theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8 giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0.88% so với tháng trước.

Theo các chuyên gia từ nay tới cuối năm CPI sẽ tiếp tục xu hướng tăng bởi xu hướng tăng giá dầu và lương thực trên thế giới cũng như nhu cầu mua sắm trong những tháng cuối năm của người dân tăng lên

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, CPI từ nay tới cuối năm có thể vẫn nằm trong giới hạn 3,3 – 3,5% - nằm trong ngưỡng cho phép: "Theo dự báo của mình CPI tháng 8 năm nay so với cùng kỳ đang tăng và nếu tháng 9, tháng 10, tháng 11 có thể tăng từ 3,3, - 3,5%. Từ đó làm cho tổng mức tăng trưởng bình quân 8 tháng tăng 10,4% và đang hi vọng rằng nếu có thể đẩy nó lên 19-20% vào tháng 12 thì nền kinh tế có thể tăng trưởng thậm chí là 6,8 – 7,4".

Ảnh minh họa: baotintuc

Ảnh minh họa: baotintuc

Tuy nhiên, để đạt được mức tăng trưởng đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng lưu ý cả việc đẩy nhanh giải giải ngân đầu tư công, cả chỉ số lạm phát và chỉ số xuất khẩu ở mức tốt từ nay tới cuối năm.

# Ở lĩnh vực bất động sản (BĐS), chênh lệch cung cầu đang là bài toán khó giải khi phân khúc chung cư giá rẻ đang dần vắng bóng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khiến người dân ngày càng "hẹp cửa" mua nhà. 

# Theo dữ liệu của CBRE nếu so sánh mặt bằng giá nhà trung bình trên mặt bằng thu nhập của người dân tại Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng khá tương quan, không phải ở mức cao

Tuy nhiên, nhìn một cách vi mô hơn trong khoảng 3-4 năm trở lại đây những sản phẩm trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có 1 tỷ trọng lớn tập trung vào các sản phẩm cao cấp trở lên; tạo ấn tượng với thị trường là giả nhà cao quá.

Nhận định về nguồn cung nhà ở tiếp cận được với đa số người dân trong thời gian tới, bà bà An Nguyễn – Gíam đốc cấp cao chi nhánh Hà Nội CBRE Việt Nam chia sẻ: "Trong tương lai chúng ta có chương trình phát triển nhà ở xã hội tốt hơn cũng như có quỹ đất lớn hơn phát triển khu đô thị ở xa trung tâm thành phố hơn, thậm chí những thành phố vệ tinh của Hà Nội và TP HCM thì chúng ta sẽ nhìn thấy nguồn cung của những sản phẩm nhà ở có thể mức độ trung cấp và có khả năng tiếp cận được số lượng lớn hơn người mua. Và chúng ta sẽ thấy nguồn cung phát triển theo hướng đó ở tương lai".

Bà An Nguyễn cũng nhấn mạnh tới việc cần đảm bảo được chất lượng cho những sản phẩm này để có giá trị sử dụng cho người mua cũng như giá trị về lâu dài là có thể trao đổi mua đi bán lại trong tương lai.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần , lực mua chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,68% lên 2.304 điểm.

Nhóm kim loại dẫn dắt xu hướng chung của thị trường với toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt chốt ngày trong sắc xanh. MXV cho biết, đồng USD suy yếu đã đưa dòng tiền trở lại thị trường kim loại do chi phí giao dịch hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, giá các mặt hàng kim loại cơ bản quan trọng như đồng, sắt đều được hỗ trợ bởi loạt tin tức cho thấy dấu hiệu lạc quan hơn về triển vọng nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu. Chốt ngày, giá đồng COMEX tăng 2,44% lên 8.392 USD/tấn, đứt chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp, trong khi giá quặng sắt tăng 3,55% lên 117,35 USD/tấn.

 

# S&P Global Insights cho biết, quỹ đạo kinh tế mạnh mẽ của Ấn Độ cùng với những dự báo lạc quan cho một số quốc gia Đông Nam Á sẽ là động lực quan trọng cho tăng trưởng toàn cầu. 

Và dự báo, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng số tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ "vượt mặt" một số nền kinh tế đang phát triển khác tại châu Á như Indonesia, Philippines và Thái Lan để lọt vào top 3 thế giới từ nay đến năm 2027. 

# Trong một tuyên bố chung, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) vừa cam kết đẩy mạnh hợp tác để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại nhiều quốc gia. 

Trong khi đó, dù tăng trưởng XK của Trung Quốc đang chững lại và người tiêu dùng trong nước thắt chặt chi tiêu, ngành ô tô nước này lại trở thành một điểm sáng khi tăng trưởng hơn 80% trong quý III.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters

# Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục trong phiên thứ Hai sau tuần điều chỉnh nhẹ. Nasdaq +1,14% với động lực chính từ Tesla (+10,1%). Còn lại, S&P 500 +0,67%, DJIA +0,25%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị, VNIndex sau khi không vượt được vùng 1.250 đã đảo chiều mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật có tín hiệu thu hẹp sức mạnh tăng trưởng ngắn hạn. 

# Theo SSI Reseach, VNIndex sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh về mục tiêu 1.216 - 1.218. Tại đây, chỉ số có thể tạm dừng đà giảm và khả năng cân bằng trở lại./.

Như Ngọc, Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.