Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kinh tế số tiếp tục là động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 23/11/2023, 09:14 (GMT+7)

Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực, dự báo thứ hạng này duy trì đến năm 2025.

 Tin trong nước và thế giới

# Ngân hàng thế giới (WB) cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong 2 năm tới, song cũng chỉ đưa ra con số khiêm tốn 5,5% trong năm 2024 và khoảng 6% trong năm 2025.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Còn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dù xếp Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới vào năm 2024, cũng chỉ dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,8% vào năm 2024.

Trong khi đó, VinaCapital có dự báo khá lạc quan khi cho rằng, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,5% trong năm 2024, nhờ sự phục hồi của xuất khẩu và các ngành sản xuất. 

# Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực; dự báo thứ hạng này duy trì đến năm 2025; tổng giá trị hàng hoá được thực hiện thông qua thương mại điện tử của cả năm nay dự kiến đạt hơn 30 tỷ USD, theo số liệu mới được công bố của Google, Temasek và Bain & Company.

Về vấn đề này, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Khu vực miền Bắc, tập đoàn Nielsen tại Việt Nam dẫn chứng số liệu cho biết: "Có đến 60 % người tiêu dùng hiện nay đang dùng internet để mà mua sắm mỗi tuần. Đây là những con số cơ bản để chúng ta hiểu bối cảnh phát triển thương mại điện tử. Có đến là 30 % người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất đóng góp 70 % giá trị cho nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam. Đựa vào định luật… điều này có thể hiểu rằng có những người chỉ chăm chăm mua hàng online. Và cuối cùng, ưa chuộng sự tiện lợi 71 % cho rằng tôi có thể mua sắm được mọi lúc mọi nơi hoặc là có thể mua được ở nước ngoài rất dễ dàng, phương thức thanh toán tiện lợi; 92 % lựa chọn mua hàng trực tuyến vì những trải nghiệm mua sắm thú vị"

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cũng theo Nielsen, kinh tế số đang và sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

# Hi vọng xuất khẩu (XK) tiếp tục tăng tốc trong 2 tháng cuối năm và về đích ở con số hơn 350 tỷ USD là có cơ sở, bởi dịp cuối năm là thời điểm mua sắm lớn của người tiêu dùng trên toàn thế giới. 

Và một sự kiện đáng chú ý đó là Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh" sẽ được Bộ Công Thương tổ chức vào ngày mai (24/11) tại Hà Nội. 

# Bộ Công Thương dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng trở lại, khi tháng khuyến mại và hội chợ hàng hóa Tết được tổ chức tại nhiều địa phương.

Còn Sở Công thương TPHCM cho biết, các DN bán lẻ sẽ có các mặt hàng khuyến mại đến 100% trong mùa mua sắm cuối năm, khởi động từ giữa tháng 11 đến hết năm 2023. (SGGP)

# Chốt ngày giao dịch 22/11, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu. 24 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt suy yếu, kéo chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,81% xuống 2.201 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp trước đó. Mặc dù vây, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn gia tăng mạnh mẽ trong ngày hôm qua. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.400 tỷ đồng, tăng vọt gần 40%, lên mức cao nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.

Nhóm kim loại dẫn dắt xu hướng chung của thị trường khi 9 trên 10 mặt hàng ghi nhận các mức giảm tương đối mạnh. Trên Sở LME, giá niken giảm hơn 3,2%. Chì và kẽm đánh mất hơn 2% giá trị. Các mặt hàng còn lại cũng suy yếu trên 1%. MXV cho biết, đồng USD hồi phục từ mức thấp nhất 2 tháng kết hợp với việc nhà đầu tư tăng cường chốt lời trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ đã gây sức ép lớn lên giá kim loại.

# Trong báo cáo triển vọng kinh tế Mỹ giai đoạn 2024-2026, UBS Group nhận định Mỹ sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế bước vào suy thoái. 

Ở chiều ngược lại, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024, vượt xa các thị trường phát triển khác. 

# Tình trạng suy yếu của lĩnh vực bất động sản thương mại tại các nước Eurozone có thể kéo dài trong nhiều năm, tiềm ẩn những nguy cơ đối với nền kinh tế. Đó là nhận định vừa được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra trong báo cáo đánh giá ổn định tài chính mới đây.

Những rạn nứt đáng chú ý nhất đang diễn ra tại Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone. ông Tim Oliver Muller, Giám đốc Liên đoàn Xây dựng Đức, cho biết: "Khu vực này đang trong tình trạng tồi tệ. Nhà đầu tư không còn biết làm thế nào để có lợi nhuận từ các dự án nữa. Chúng tôi đang chờ đợi các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ"

ECB cho biết, mức nợ trung bình của các công ty bất động sản lớn tại châu Âu đã gần bằng, hoặc vượt mức trước khủng hoảng tài chính 2008.

Thông tin chứng khoán

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

# Với TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu 10 năm đêm qua có lúc giảm về mức thấp nhất 2 tháng tục tạo động lực cho TTCK Mỹ khởi sắc trở lại trên diện rộng.  Đóng cửa, DJIA +0,53%, Nasdaq +0,46% và S&P 500 +0,41%.

# Còn ở trong nước, VNIndex tiếp tục đi ngang với biên độ không thay đổi nhiều so với phiên trước. Các tín hiệu kỹ thuật như RSI vận động tích cực dần, ADX thu hẹp tín hiệu tiêu cực.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex khả năng tăng nhẹ ngắn hạn với biên độ dự kiến trong phạm vi 1.107 - 1.122.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.