Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kinh tế số tiếp tục là động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 23/11/2023, 09:14 (GMT+7)

Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực, dự báo thứ hạng này duy trì đến năm 2025.

 Tin trong nước và thế giới

# Ngân hàng thế giới (WB) cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong 2 năm tới, song cũng chỉ đưa ra con số khiêm tốn 5,5% trong năm 2024 và khoảng 6% trong năm 2025.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Còn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dù xếp Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới vào năm 2024, cũng chỉ dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,8% vào năm 2024.

Trong khi đó, VinaCapital có dự báo khá lạc quan khi cho rằng, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,5% trong năm 2024, nhờ sự phục hồi của xuất khẩu và các ngành sản xuất. 

# Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực; dự báo thứ hạng này duy trì đến năm 2025; tổng giá trị hàng hoá được thực hiện thông qua thương mại điện tử của cả năm nay dự kiến đạt hơn 30 tỷ USD, theo số liệu mới được công bố của Google, Temasek và Bain & Company.

Về vấn đề này, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Khu vực miền Bắc, tập đoàn Nielsen tại Việt Nam dẫn chứng số liệu cho biết: "Có đến 60 % người tiêu dùng hiện nay đang dùng internet để mà mua sắm mỗi tuần. Đây là những con số cơ bản để chúng ta hiểu bối cảnh phát triển thương mại điện tử. Có đến là 30 % người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất đóng góp 70 % giá trị cho nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam. Đựa vào định luật… điều này có thể hiểu rằng có những người chỉ chăm chăm mua hàng online. Và cuối cùng, ưa chuộng sự tiện lợi 71 % cho rằng tôi có thể mua sắm được mọi lúc mọi nơi hoặc là có thể mua được ở nước ngoài rất dễ dàng, phương thức thanh toán tiện lợi; 92 % lựa chọn mua hàng trực tuyến vì những trải nghiệm mua sắm thú vị"

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cũng theo Nielsen, kinh tế số đang và sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

# Hi vọng xuất khẩu (XK) tiếp tục tăng tốc trong 2 tháng cuối năm và về đích ở con số hơn 350 tỷ USD là có cơ sở, bởi dịp cuối năm là thời điểm mua sắm lớn của người tiêu dùng trên toàn thế giới. 

Và một sự kiện đáng chú ý đó là Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh" sẽ được Bộ Công Thương tổ chức vào ngày mai (24/11) tại Hà Nội. 

# Bộ Công Thương dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng trở lại, khi tháng khuyến mại và hội chợ hàng hóa Tết được tổ chức tại nhiều địa phương.

Còn Sở Công thương TPHCM cho biết, các DN bán lẻ sẽ có các mặt hàng khuyến mại đến 100% trong mùa mua sắm cuối năm, khởi động từ giữa tháng 11 đến hết năm 2023. (SGGP)

# Chốt ngày giao dịch 22/11, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu. 24 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt suy yếu, kéo chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,81% xuống 2.201 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp trước đó. Mặc dù vây, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn gia tăng mạnh mẽ trong ngày hôm qua. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.400 tỷ đồng, tăng vọt gần 40%, lên mức cao nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.

Nhóm kim loại dẫn dắt xu hướng chung của thị trường khi 9 trên 10 mặt hàng ghi nhận các mức giảm tương đối mạnh. Trên Sở LME, giá niken giảm hơn 3,2%. Chì và kẽm đánh mất hơn 2% giá trị. Các mặt hàng còn lại cũng suy yếu trên 1%. MXV cho biết, đồng USD hồi phục từ mức thấp nhất 2 tháng kết hợp với việc nhà đầu tư tăng cường chốt lời trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ đã gây sức ép lớn lên giá kim loại.

# Trong báo cáo triển vọng kinh tế Mỹ giai đoạn 2024-2026, UBS Group nhận định Mỹ sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế bước vào suy thoái. 

Ở chiều ngược lại, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024, vượt xa các thị trường phát triển khác. 

# Tình trạng suy yếu của lĩnh vực bất động sản thương mại tại các nước Eurozone có thể kéo dài trong nhiều năm, tiềm ẩn những nguy cơ đối với nền kinh tế. Đó là nhận định vừa được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra trong báo cáo đánh giá ổn định tài chính mới đây.

Những rạn nứt đáng chú ý nhất đang diễn ra tại Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone. ông Tim Oliver Muller, Giám đốc Liên đoàn Xây dựng Đức, cho biết: "Khu vực này đang trong tình trạng tồi tệ. Nhà đầu tư không còn biết làm thế nào để có lợi nhuận từ các dự án nữa. Chúng tôi đang chờ đợi các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ"

ECB cho biết, mức nợ trung bình của các công ty bất động sản lớn tại châu Âu đã gần bằng, hoặc vượt mức trước khủng hoảng tài chính 2008.

Thông tin chứng khoán

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

# Với TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu 10 năm đêm qua có lúc giảm về mức thấp nhất 2 tháng tục tạo động lực cho TTCK Mỹ khởi sắc trở lại trên diện rộng.  Đóng cửa, DJIA +0,53%, Nasdaq +0,46% và S&P 500 +0,41%.

# Còn ở trong nước, VNIndex tiếp tục đi ngang với biên độ không thay đổi nhiều so với phiên trước. Các tín hiệu kỹ thuật như RSI vận động tích cực dần, ADX thu hẹp tín hiệu tiêu cực.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex khả năng tăng nhẹ ngắn hạn với biên độ dự kiến trong phạm vi 1.107 - 1.122.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.