Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Kiểm tra chéo, phát hiện vi phạm nồng độ cồn

Hoàng Hà: Thứ bảy 16/09/2023, 10:08 (GMT+7)

Xác định công tác đấu tranh với các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT là nhiệm vụ thường xuyên nên lực lượng lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Bình) đã bền bỉ, quyết liệt tuần tra kiểm soát đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn và phương tiện chở quá tải trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên đêm 11/9 tại chốt kiểm tra trên tuyến đường Lý Thường Kiệt - trục chính của TP. Đồng Hới, tổ 141-QB phát hiện và xử lý 3 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 trường hợp vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Tuy nhiên, lường trước được các chiêu thức đối phó, trốn tránh lực lượng chức năng của các “ma men”, một tổ công tác 141-QB khác đã thay đổi vị trí tuần tra và chốt trực từ các tuyến đường trục chính vào các ngõ nhỏ.

Chỉ trong vòng 1 giờ, lực lượng 141 – QB đã phát hiện và xử lý 2 tài xế điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 trường hợp vượt quá 0,39 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy, chỉ trong 1 đêm lực lượng 141-QB đã lập 5 biên bản vi phạm, tạm giữ 2 ô tô và 3 xe máy, số tiền xử phạt dự kiến hơn 40 triệu đồng.

Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với các tài xế xe tải trên QL1A

Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với các tài xế xe tải trên QL1A

Đại úy Trần Thanh Hải, Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Sau hơn 1 năm tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, đến nay số vụ vi phạm đã giảm đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp cố tình luồn lách vào những ngõ nhỏ để “né” lực lượng chức năng.

Điều này gây khó cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, buộc tổ tuần tra luôn phải thay đổi phương án, từ tuần tra cố định sang tuần lưu và thường xuyên phối hợp các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự và cảnh sát ma túy để chốt chặn tại các ngã ba, ngã tư.   

"Bên cạnh lực lượng tuần tra công khai, có những lực lượng khác mặc thường trực hóa trang, chốt chặn tại những điểm nhỏ lẻ và những tuyến đường nhỏ. Hiện tại ở đây không phải là tuyến đường lớn, chúng tôi bố trí 1 tổ kiểm soát ở đây và 1 tổ kiểm sát bên kia, như vậy quanh 1 tổ lớn sẽ có 2-3 tổ nhỏ để chốt chặn, tránh trường hợp người vi phạm đi vào những tuyến đường nhỏ, luồn lách qua các ngõ để tránh sự kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng", Đại úy Trần Thanh Hải cho biết.

Cũng trong đêm 11/9, tiếp tục theo chân lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát hướng tuyến phía Bắc trên QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, lực lượng chức năng đã dừng kiểm tra hàng chục xe khách tuyến cố định và xe container, tuy nhiên không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định, thời gian qua lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT; phát hiện những bất cập trong hạ tầng giao thông và đề xuất những giải pháp phòng ngừa TNGT; đồng thời phát động phòng trào nhân dân tố giác các vi phạm về TT ATGT. Đặc biệt CSGT Quảng Bình còn thành lập các tổ kiểm tra chéo giữa các địa phương trên địa bàn nhằm tránh quen biết, nể nang và can thiệp khi thi hành công vụ.

Thượng tá Đinh Cao Quang cho biết thêm: "Chúng tôi có những biện pháp mới, đó là huy động lực lượng CSGT của địa phương này sang địa phương khác, cùng với lực lượng CSGT của tỉnh sẽ thành lập các tổ kiểm tra chéo. Và chúng tôi đến tận cơ sở có xe tải để kí cam kết và không tái phạm, nếu tái phạm sẽ là tình tiết tăng nặng.

Đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu là trưởng công an cấp huyện/thành phố, trưởng phòng CSGT tỉnh chịu trách nhiệm trước Giám đốc công an tỉnh và trước lãnh đạo Bộ CA. Thậm chí gắn trách nhiệm với lực lượng công an cấp xã/phường nếu để xảy ra trường hợp xe cơi nới thành thùng, xe quá trọng tải sẽ xử lý nghiêm."

Tổ công tác 141-QB gđang xử lý người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn trong các ngõ nhỏ ở TP Đồng Hới

Tổ công tác 141-QB gđang xử lý người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn trong các ngõ nhỏ ở TP Đồng Hới

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay các lực lượng đã lập biên bản xử phạt đối với hơn 924 ôtô, trong đó lập biên bản xử phạt 51 trường hợp lái xe và chủ phương tiện chở hàng quá tải trọng, 95 trường hợp chở hàng quá khổ, số tiền phạt dự kiến gần 3,3 tỷ đồng. Riêng các vi phạm về nồng độ cồn, các lực lượng đã lập biên bản 1.521 trường hợp, trong đó có 147 ô tô, tiền phạt dự kiến gần 7,2 tỷ đồng.

Đặc biệt sau 1 tháng triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container, các lực lượng đã lập biên bản 168 trường hợp vi phạm, với các lỗi chủ yếu như: Vi phạm tốc độ, chở hàng trong khoang chở khách...

Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, với sự vào cuộc bền bỉ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hơn 1 năm qua các vi phạm về nồng độ cồn và quá tải trọng đã giảm đáng kể, đặc biệt không còn tình trạng xe tải cơi nới thành thùng. Thế nhưng việc xử lý xe quá tải hiện cũng còn nhiều khó khăn như thiếu trang thiết bị, thiết bị thường xuyên hỏng hóc và đặc biệt có tình trạng báo đường cho lái xe né CSGT trên mạng xã hội cũng như lợi dụng lúc đêm khuya hay rạng sáng để trốn lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, nên lực lượng CSGT Quảng Bình tiếp tục bền bỉ trong tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân thông qua phong trào tố giác vi phạm về TTATGT; đồng thời đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền tới các trường học, thậm chí là tới Giáo hội Phật giáo và các giáo xứ trên địa bàn tỉnh nhằm thay đổi nhận thức, dần hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông trong các tầng lớp nhân dân.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn