Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM tổng kiểm soát chung cư mini

Nguyễn Sử: Thứ sáu 15/09/2023, 09:51 (GMT+7)

Theo công an TP.HCM, hiện nay nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Chung cư nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM - đây là chung cư được xây dựng trước năm 1975

Chung cư nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM - đây là chung cư được xây dựng trước năm 1975

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH tại các chung cư cũ, chung cư mini, phòng trọ cho thuê, chiều 14/9, Công an TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư cũ, chung cư mini, phòng trọ cho thuê trên địa bàn toàn thành phố.

Ghi nhận của Phóng viên tại buổi kiểm tra ở chung cư nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM đây là chung cư được xây dựng trước năm 1975, mặc dù đã có bảng thông báo không để xe ở lối thang bộ, nhưng nhiều người dân vẫn để xe gắn máy trước cửa ngay bên trong chung cư.

Do xây dựng đã lâu nên chung cư không có hệ thống báo cháy, bên cạnh đó người dân vẫn xây dựng nhiều “chuồng cọp” phía trước lan can căn hộ của mình, gây khó khăn khi thoát hiểm nếu có sự cố xảy ra. Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thủy - Phó đội trưởng Cảnh sát PCCC& CNCH, Công an quận 10, TP.HCM cho biết: “Qua công tác kiểm tra hôm nay chúng ta phát hiện một số lỗi sai phạm, cái sai phạm thứ nhất là một số anh ở đội phòng cháy cơ sở mặc dù đã được tập huấn, huấn luyện về PCCC nhưng ma khi thao tác vẫn còn lúng túng.

Cái thứ 2 là để vật dụng hàng hóa che chắn phương tiện chữa cháy, đối với những lỗi như thế này chúng ta sẽ lập biên bản xử phạt. Chung cư lý thường kiệt có đặc điểm là không có bãi để xe dẫn đến người dân tận dụng hành lang thoán nạn để xe luôn sau khi được nhắc nhở thì người ta dời nhưng trong thực tế thì họ có thể quay trở lại”.

Nhiều người dân vẫn để xe gắn máy trước cửa ngay bên trong chung cư

Nhiều người dân vẫn để xe gắn máy trước cửa ngay bên trong chung cư

Hiện nay trên địa bàn Quận 10 có 29 cụm nhà chung cư, trong đó 14 cụm chung cư được xây dựng trước năm 2001 khi chưa luật PCCC chưa có hiệu lực; 15 cụm nhà chung cư xây dựng sau năm 2001 khi luật PCCC đã có hiệu lực.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó Ban quản trị chung cư cư xá Lý Thường Kiệt, cho biết: “Chung cư Lý Thường Kiệt này được xây dựng năm 1968 hiện nay có 326 căn hộ và được chia làm 2 khu, có 3 cầu thang bộ lê xuống.

Do đây là chung cư cũ nên không có hệ thống báo cháy tự động do vậy hiện nay mỗi tầng đều đều được chúng tôi trang bị 1 cái kẻng, khi có tình huống cháy nổ xảy ra người dân sẽ đánh kẻng thông báo choa toàn thể cư dân biết còn đối với những căn hộ làm lồng sắt bít bùng, chúng tôi cũng đã mời quận xuống làm việc với người dân để mở lối thoát hiểm, tuy nhiên những căn hộ này lại đang được chủ nhà cho thuê nên rất khó có sự đồng ý của chủ nhà về việc tăng cường kiểm soát an toàm PCCC”.

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống PCCC

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống PCCC

Cũng trong buổi kiểm tra chiều hôm nay cách đó không xa, 1 tòa nhà với 44 căn hộ thiết kế dạng chung cư mini cho thuê nằm trong hẻm nhỏ đường Tô Hiến Thành, quận 10 cũng được lực lượng PCCC Công an Quận 10 tiến hành kiểm tra đột xuất.

Anh Đặng Hoàng Vinh – Quản lý tòa nhà chung cư mini này chia sẻ: “Sau buổi kiểm tra hôm nay lực lượng PCCC nhắc nhỡ những thiếu sót về vấn đến an toàn PCCC&CNCH của cơ sổ mình  thì tôi sẽ tiế thu và khắc phục ngay hệ thống chắn khói ở tầng hầm cũng như  hệ thống hút khói, trang bị 1 bình chữa cháy lớn đồng thời sẽ tố chức tuyên truyền khuyến cáo cư dân các phương án PCCC”.

Theo công an TP.HCM, hiện nay nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ. Người thuê trọ còn chủ quan, lơ là, bất cẩn trong việc sạc pin điện thoại, xe máy điện, xe đạp điện.

Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, công an sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn PCCC, cách thoát nạn khi xảy ra sự cố.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.