Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Khu dân cư hạn chế giao thông: Lợi ích sức khỏe hay "rào cản" cuộc sống?

Thái Sơn: Thứ hai 02/06/2025, 08:09 (GMT+7)

Những con đường vắng bóng ô tô, không khí trong lành, mát mẻ, nhưng cũng đi kèm với những bức xúc và tranh cãi không ngớt. Dự án "Khu phố hạn chế giao thông" đang gây chia rẽ dư luận tại thủ đô London, Anh.

Được ca ngợi là giải pháp xanh cho thành phố, nhưng đồng thời cũng bị chỉ trích là đẩy ùn tắc sang các tuyến phố lớn, dự án trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận gay gắt.

Vậy giải pháp khu phố hạn chế giao thông là gì và có thực sự là "liều thuốc" cho căn bệnh ô nhiễm kinh niên của đô thị hiện đại? Lợi ích từ sức khỏe cộng đồng liệu có đủ sức thuyết phục những người đang phải chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe mỗi ngày?

Những con phố yên bình nhờ hạn chế xe cơ giới

Những con phố rợp bóng cây, không còn tiếng ồn động cơ, trẻ em tự do đạp xe, người lớn thong thả đi bộ, đó không chỉ là bức tranh lý tưởng mà còn là thành quả thực tế từ chính sách "Khu phố hạn chế giao thông" tại London, Anh.

Ở những nơi này, người ta dựng hàng loạt chướng ngại vật như bồn cây, biển báo hay rào chắn để ngăn chặn ô tô đi qua, tạo môi trường an toàn thuận lợi cho người đi bộ và xe đạp.

Biển báo và rào chắn được lắp đặt nhằm ngăn ô tô đi xuyên khu dân cư - Ảnh Getty Images

Biển báo và rào chắn được lắp đặt nhằm ngăn ô tô đi xuyên khu dân cư - Ảnh Getty Images

Theo các nhà phát triển dự án, không những giúp giảm thiểu ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông trong khu dân cư, giải pháp còn mang lại lợi ích sức khỏe cộng đồng vượt xa mong đợi. Một nghiên cứu mới đây cho thấy: dự án có thể mang lại lợi nhuận sức khỏe gấp tới 100 lần chi phí ban đầu, con số khiến cả giới chuyên gia phải bất ngờ.

Ông Garmon Garth, nhà vận động đấu tranh cho quyền lợi của người đi xe đạp ở khu Hackney, London chia sẻ: “Khu phố hạn chế giao thông mở ra cuộc sống lành mạnh hơn, di chuyển dễ dàng hơn. Chúng kiến tạo những khu dân cư yên tĩnh, nơi các trụ chắn ngăn chặn dòng xe cộ ồ ạt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho xe đạp và các gia đình tự do di chuyển. Trước đây, những con đường gánh chịu hàng nghìn lượt xe cơ giới mỗi ngày, một cảnh tượng hoàn toàn khác biệt so với sự nhộn nhịp của xe đạp mà chúng ta thấy hôm nay."

Nghiên cứu từ Đại học Westminster, dẫn đầu bởi Giáo sư Rachel Aldred, khảo sát cư dân tại ba quận Enfield, Kingston và Waltham Forest, những địa phương tiên phong triển khai mô hình khu dân cư hạn chế giao thông. Kết quả cho thấy, tại các khu vực này, số lượng người đi bộ và đạp xe tăng đáng kể, song song với xu hướng giảm tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân.

Một nghiên cứu độc lập khác tại Hackney ghi nhận mức giảm ấn tượng gần 60% lưu lượng xe cộ bên trong khu vực. Chất lượng không khí cũng có những cải thiện đáng kể, khi hầu hết điểm triển khai dự án cho thấy sự sụt giảm nồng độ khí NO2.

Tranh cãi và thách thức

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Anh, bên cạnh những lợi ích về sức khỏe như giảm bệnh tật và tử vong sớm, giải pháp "Khu phố hạn chế giao thông" còn đóng góp vào việc cắt giảm lượng khí thải CO2, thúc đẩy giao thông bền vững và thậm chí mang lại tác động tích cực đến an ninh trật tự, làm giảm tỷ lệ tội phạm. Một khảo sát trên 800 cư dân cho thấy, cứ 4 người thì có 1 người cho biết, dự án khuyến khích họ tăng cường các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe.

Bà Jane Harris, một cư dân London, người tham gia chiến dịch ‘Để những con đường an toàn hơn’ bày tỏ: “Tôi thực sự mong các chính trị gia ngừng tranh cãi và nhìn nhận thực tế cuộc sống của người dân. Khu vực này giờ đây an toàn hơn, khỏe mạnh hơn và cộng đồng cũng trở nên gắn kết hơn."

Dự án 'Khu phố hạn chế giao thông' mang lại không gian sống yên bình, nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi về tác động giao thông và kinh doanh - Ảnh The Guardian

Dự án "Khu phố hạn chế giao thông" mang lại không gian sống yên bình, nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi về tác động giao thông và kinh doanh - Ảnh The Guardian

Tuy nhiên, các "Khu phố hạn chế giao thông" không nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ mọi phía. Những ý kiến phản đối cho rằng, việc hạn chế phương tiện giao thông trong khu dân cư đẩy lưu lượng xe dồn về các trục đường chính, làm gia tăng tình trạng ùn tắc và ô nhiễm cục bộ.

Bên cạnh đó, xuất hiện những lo ngại về khả năng tiếp cận của các phương tiện khẩn cấp như xe cứu thương hoặc cứu hỏa. Một số tiểu thương cũng bày tỏ sự không hài lòng, về tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh do thay đổi thói quen di chuyển của khách hàng.

Ông Hussein Kaplan, chủ một cửa hàng bán đồ ăn nhanh cho biết: “Vào buổi sáng, khách hàng của tôi thường lái xe qua đây, dừng lại mua sandwich, cà phê, hay một số đồ ăn vặt khác. Nhưng giờ thì hoàn toàn chấm dứt. Có thể tương lai tôi sẽ phải đóng cửa hàng”

Trên mạng xã hội, nguyên Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng ô tô đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của các gia đình, đồng thời chỉ trích Đảng Lao động vì bị cho là "chống đối người lái xe" và không thấu hiểu điều này.

Đã có trường hợp, một dự án bị chính quyền địa phương buộc dỡ bỏ. Nguyên nhân chính là do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng vì gây ra tình trạng chậm trễ đáng kể cho thời gian di chuyển của xe buýt.

Ông Lord Callanan, chính trị gia thuộc Đảng Bảo thủ nêu quan điểm: “Khu vực hạn chế giao thông có thể hiệu quả ở một số nơi, nhưng ở những nơi khác, có lo ngại rằng chúng chỉ đơn thuần đẩy giao thông sang các khu vực lân cận, gây ùn tắc."

Theo các chuyên gia, dù còn nhiều tranh cãi, không thể phủ nhận rằng các "Khu dân cư ít xe" đang mở ra một hướng đi mới cho các đô thị hiện đại: ưu tiên con người hơn phương tiện, sức khỏe hơn tốc độ.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, những sáng kiến như dự án Khu phố hạn chế giao thông cho thấy giá trị vượt lên mọi tranh luận. Vấn đề còn lại là làm thế nào để lắng nghe tiếng nói của cộng đồng, điều chỉnh linh hoạt các chính sách và tìm ra giải pháp cân bằng lợi ích – để mỗi khu phố đều thực sự trở thành một nơi đáng sống.

Nhìn từ câu chuyện Khu phố hạn chế giao thông ở London, bài học cho giao thông Việt Nam trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, tình trạng ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông và tai nạn đường bộ vẫn đang là những thách thức nhức nhối. Trong khi đó, những mô hình hạn chế xe cơ giới, thúc đẩy đi bộ, đạp xe và giao thông xanh lại gần như vắng bóng.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, cần áp dụng những giải pháp đồng bộ như phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường như xe buýt điện, và xây dựng các khu vực hạn chế xe cơ giới . Việc học hỏi và điều chỉnh mô hình tiên tiến trên thế giới phù hợp với điều kiện Việt Nam có thể là bước đi cần thiết để hướng tới một môi trường sống trong lành và bền vững hơn cho các đô thị. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thay án tử hình bằng “vào tù vĩnh viễn” với tội danh vận chuyển trái phép ma túy, tham ô và nhận hối lộ

Thay án tử hình bằng “vào tù vĩnh viễn” với tội danh vận chuyển trái phép ma túy, tham ô và nhận hối lộ

Theo Bộ Công an, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự sẽ bỏ hình phạt tử hình đối với 8 tội danh trên tổng số 18 tội danh có hình phạt tử hình của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Công ty Ngân Korea bị phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm lậu

Công ty Ngân Korea bị phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm lậu

Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm Hàn Quốc được Công ty Dược mỹ phẩm Ngân Korea mua trôi nổi trên thị trường không có hoá đơn, chứng từ kèm theo.

Chờ cấp lại GPLX, có được lái xe trên đường?

Chờ cấp lại GPLX, có được lái xe trên đường?

Thính giả Bảo An (Hà Nội): “Tôi vừa hoàn thành thủ tục, đang trong thời gian chờ cấp lại bằng lái xe. Thời gian này, tôi có được phép điều khiển phương tiện lưu thông trên đường hay không?”

Vụ mở cửa ô tô gây tai nạn ở Thủ Đức: Tài xế bị phạt hơn 20 triệu, trừ 10 điểm GPLX

Vụ mở cửa ô tô gây tai nạn ở Thủ Đức: Tài xế bị phạt hơn 20 triệu, trừ 10 điểm GPLX

Với hành vi mở cửa xe, để của xe mở không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 20-22 triệu đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.

Trường hợp nào không được đổi bằng lái xe?

Trường hợp nào không được đổi bằng lái xe?

Thính giả Trà Trần (Bình Lục, Hà Nam) hỏi: “Xin hỏi tôi đang muốn đổi bằng lái xe. Nhưng tôi được biết, theo quy định mới của Bộ Công an áp dụng từ ngày 1/3/2025, có một số trường hợp người dân không được đổi bằng lái. Vậy cụ thể đó là những trường hợp nào?”

Giao thông đầy rủi ro quanh Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Giao thông đầy rủi ro quanh Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã chính thức đi vào hoạt động, mang theo kỳ vọng giải tỏa áp lực cho cảng hàng không lớn nhất cả nước. Thế nhưng, tình hình giao thông tại khu vực này vẫn đang là một bài toán nan giải với nhiều bất cập, gây ra cảnh lộn xộn và bức xúc cho người dân.

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi mới từ tháng 01/6

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi mới từ tháng 01/6

Bộ đề với 600 câu hỏi sát hạch lái xe do Bộ Công an biên soạn sẽ áp dụng từ 1/6, sửa đổi hoặc bổ sung hàng trăm câu hỏi.