Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Huy Văn: Chủ nhật 25/09/2022, 14:52 (GMT+7)

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Có thể thấy, việc kiểm định khí thải xe máy là 1 chính sách cần phải thực hiện, bởi vì nó mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Nhưng ô nhiễm không khí đô thị không chỉ tới từ xe máy. Số lượng ô tô tại Hà Nội tuy chỉ có 1 triệu xe, ít hơn nhiều so với số lượng xe máy nhưng lượng khí thải mà loại phương tiện này “đóng góp” cũng không hề nhỏ.

Bên cạnh đó còn phải kể tới xe buýt. Dù đã có lộ trình thay mới hoàn toàn đội xe buýt bằng xe buýt điện từ năm 2025, nhưng hiện tại, những chiếc xe buýt cũ xả khói đen kịt chạy trên đường phố không phải là chuyện hiếm thấy.

Để giảm ô nhiễm không khí một cách hiệu quả không thể chỉ dựa vào kiểm định khí thải xe máy. Bên cạnh quản lý, kiểm định khí thải các loại phương tiện khác, cần hướng tới phát triển mạnh và đồng bộ hệ thống giao thông công cộng; để người dân từ bỏ dần xe cá nhân.

Nhưng nhìn vào hiện trạng hạ tầng giao thông công cộng ở Hà Nội hiện nay, chúng ta có gì?

Empty

Đường sắt đô thị, vốn là cốt lõi của hệ hống giao thông công cộng ở đô thị nhiều nước, thì tại Hà Nội, chúng ta mới chỉ có duy nhất tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Chỉ duy nhất 1 tuyến này sẽ không thể tạo nên một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Chưa kể, chuyện ai cũng biết, đó là tuyến Cát Linh – Hà Đông tốn quá nhiều thời gian, đội quá nhiều vốn.

Liệu ai đoán được tuyến tiếp theo sẽ tốn kém bao nhiêu thời gian, tiền của? Mà không cần phải đoán, bởi UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đến năm 2007, tức là lùi thêm 5 năm nữa và tăng thêm 1.900 tỷ đồng.  

Sau 5 năm nữa thì sao, liệu bao nhiêu người có niềm tin rằng 5 năm nữa dự án này sẽ hoàn thành để giảm bớt xe máy, giảm ô nhiễm, giảm ùn tắc.

Trước khi có đề xuất kiểm định khí thải xe máy, Hà Nội từng thí điểm thu hồi xe máy cũ, nát với mức hỗ trợ 4 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, từ ngày 12/11/2021 đến tháng 3/2022 chỉ có 4 xe máy được người dân tự nguyện đồng ý thải bỏ và nhận hỗ trợ đổi xe máy mới theo quy định của chương trình.

Rõ ràng, mức hỗ trợ này chưa thỏa đáng để người dân tự nguyện chuyển đổi.

Kết quả này cho thấy, kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy muốn hiệu quả nhất định phải làm từng bước, có lộ trình, dựa trên các cứ liệu khoa học thực chứng, tham vấn các cơ quan liên quan; nhất là ý kiến người dân

Và cuối cùng, các trạm kiểm định khí thải cần được quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra những hành vi mờ ám, thiếu minh bạch.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.

Mỗi chiếc mũ bảo hiểm là một lời cam kết bảo vệ tương lai trẻ em

Mỗi chiếc mũ bảo hiểm là một lời cam kết bảo vệ tương lai trẻ em

Ngày 17/12/2025, Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp cùng Protec và Trường Tiểu học Trung Yên triển khai “Chiến dịch An toàn giao thông 2025 – Mũ bảo hiểm an toàn, Trẻ em an toàn” nhằm góp phần giảm thiểu TNGT và bảo vệ trẻ em trên đường phố Việt Nam.