Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Khó thuyết phục khi thiếu bằng chứng khoa học

Quách Đồng: Thứ bảy 03/09/2022, 06:30 (GMT+7)

Việc di dời ga Hà Nội đã nhiều lần được đề cập, song đều gặp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia, nhà khoa học.

Cùng với sự chậm trễ khi triển khai các dự án đường sắt đô thị theo quy hoạch, thông tin di dời ga Hà Nội do Bộ GTVT đưa ra mới đây không đi kèm với những thông tin về lộ trình di dời, kế hoạch xây dựng hệ thống ga, hệ thống đường sắt Quốc gia thay thế, càng khiến dư luận hoang mang.

Thông tin di dời ga Hà Nội không phải mới được đưa ra, mà từ năm 2017, Công an Hà Nội đã đề xuất điều này bởi với khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm, với rất nhiều đường ngang giao cắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông.

Không những thế, ga Hà Nội cũng là nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt, nên cần di dời ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.

Đề xuất này sau đó gặp phải nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng di dời ga Hà Nội sẽ phá hủy kết nối giao thông của Thành phố, gây mất TTATGT.

Về thông tin di dời ga Hà Nội do Bộ GTVT đưa ra mới đây cũng không có gì lạ, khi Hà Nội đã phê duyệt mạng lưới 8 tuyến đường sắt đô thị, dự kiến năm 2030 sẽ hoàn thành, đủ khả năng kết nối, vận chuyển hành khách nếu buộc phải di dời ga Hà Nội.

Sẽ không có gì đáng nói, nếu các tuyến đường sắt đô thị được triển khai xây dựng theo quy hoạch. Tuy vậy, đến nay mới có tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đưa vào khai thác sau 11 năm thi công với 12 lần trễ hẹn. Tương tự, tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được khởi công từ năm 2010, đến nay vẫn chưa rõ ngày về đích.

Điều đó cho thấy, việc triển khai tuyến đường sắt Ngọc Hồi- Yên Viên, dù có thực hiện được theo quy hoạch, cũng chưa biết đến khi nào mới có thể hoàn thành, để chuyển khu vực ga Hà Nội thành khu depot.

Đó là chưa kể, nguồn vốn trung hạn của Thành phố Hà Nội không hề có hạng mục vốn cho tuyến dướng sắt kết nối từ ga Ngọc Hồi đi Phú Diễn để kết nối đi các tỉnh khu vực Đông Bắc, Tây Bắc.

Empty

Do vậy, sẽ thuyết phục hơn nếu đi kèm với thông tin về việc di chuyển ga Hà Nội, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội hoạch định được kế hoạch triển khai và đưa ra được lộ trình xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo theo quy hoạch, cùng với cam kết mạnh mẽ về tiến độ hoàn thành.

Khi người dân nhìn thấy sự thay thế xứng đáng và thuận tiện cho việc đi lại từ ga Hà Nội như trước đây, có lẽ, người dân sẽ đồng thuận hơn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội cần công bố báo cáo đánh giá tác động xã hội từ việc di dời ga Hà Nội với những bằng chứng cụ thể, để từ đó thuyết phục người dân về việc di dời ga Hà Nội vì tiện ích của chính người dân.

Đặc biệt, cần làm rõ và thông tin về việc di dời ga Hà Nội, sau đó diện tích đất ở đó được sử dụng ra sao, có đem lại lợi ích chung cho cộng đồng hay lại được thay thế bằng các tòa nhà cao tầng, khiến mật đô cư dân gia tăng chóng mặt.

Nếu điều đó xảy ra, không những Hà Nội mất đi công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, mà còn làm tăng dân cư, mật độ giao thông ở khu vực này, kéo theo tình trạng  tắc đường sẽ xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trở lại việc Bộ GTVT công bố thông tin về việc di dời ga Hà Nội, điều này không chỉ dừng lại ở sự hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận, mà thông tin này còn có thể gây ra thiệt hại về kinh tế do phản ứng của khách đi tàu, phản ứng của thị trường bất động sản và trở thành là cơ hội cho các hiện tượng gom đất, đầu cơ thổi giá...

Vì thế, về góc độ người công bố thông tin, nhất là thông tin về dự án có tác động xã hội lớn, Bộ GTVT càng cần thận trọng và trách nhiệm, không thể chỉ vì vội vã trả lời cử tri mà đưa ra thông tin khiến dư luận giật mình. Thậm chí, về trách nhiệm của cơ quan công bố thông tin, cần có sự nói lại cho rõ để tránh hiểu nhầm, gây tác động ngược không đáng có.

Bởi chỉ ít ngày sau khi VOVGT thông tin, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình về thông tin này, và lo ngại, mảnh “đất vàng” của ga Hà Nội bị dòm ngó, hơn là việc quan tâm các tuyến đường sắt kết nối sẽ được thực hiện ra sao.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.