Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khi người trẻ mê làm Youtube

Hà Hương: Thứ năm 30/01/2025, 07:27 (GMT+7)

Khoảng 50% các bạn có suy nghĩ đến việc lựa chọn công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Điều đó càng cho thấy sức hút của công việc này và cũng mở ra nhiều góc nhìn cần suy ngẫm về lựa chọn công việc trong thời đại mạng xã hội phát triển bùng nổ như hiện nay.

 

Hơn 330.000 lượt theo dõi trên kênh Youtube, hơn 310.000 lượt theo dõi trên Facebook, trong khi kênh Tiktok có hơn 440.000 lượt theo dõi – Đó là thành quả sau nhiều năm miệt mài bỏ nghiệp phóng viên của chàng trai Hoàng Dũng để chính thức làm hot youtuber.

Chàng trai quê Quảng Nam đã từng có công việc ổn định với vai trò dựng phim, kỹ xảo phim tại một kênh truyền hình. Nhưng với tình yêu mãnh liệt dành cho những chuyến đi, niềm đam mê tìm hiểu văn hóa, lịch sử cộng với khát khao làm mới bản thân, Hoàng Dũng chính thức “rẽ hướng” và trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội:

"Một sự thay đổi rất lớn! Nếu ngày trước, mình lên công ty rồi đi về... còn bây giờ thì công việc của mình đi nhiều nơi, có nhiều trải nghiệm sống hơn. Thích nhất là mình có thể làm chủ toàn bộ cuộc sống, công việc của mình. Nhưng có một cái là mình luôn luôn bật chế độ làm việc ở bất cứ đâu. Nói chung là không có công việc nào sướng hết, chỉ có mình trải nghiệm và có yêu thích hay không thôi".

Hoàng Dũng (Bỏng Ngô Mario) - Chàng trai từng quyết định 'rẽ hướng' và bén duyên với công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Ảnh NVCC

Hoàng Dũng (Bỏng Ngô Mario) - Chàng trai từng quyết định 'rẽ hướng' và bén duyên với công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Ảnh NVCC

Câu chuyện của Hoàng Dũng cũng là một trong số rất nhiều câu chuyện của các bạn trẻ hiện đang dành sự quan tâm đến công việc sáng tạo nội dung – “content creator”, với nhiều háo hức và cả không ít lắng lo:

"Mạng xã hội là một con dao hai lưỡi, có những chiều hướng dư luận tích cực và tiêu cực. Để chịu đựng những áp lực, em chưa đủ khả năng đó."

"Lúc trước, em cũng có ý định, kiểu như nó năng động, trẻ, hợp với em. Nhưng em bị ngại ống kính."

"Khi mình đi đây đi đó, sáng tạo nội dung, khiến cho thế giới quan của mình được rộng mở hơn nữa. Mình cảm thấy trên thế giới này thực sự có rất nhiều điều thú vị."

Đừng chỉ là chạy theo xu hướng

Theo Thạc sĩ Tâm lý Võ Minh Thành – Giảng viên Khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội có thể xem là một lựa chọn mới cho các bạn trẻ, nhưng cần được cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng, sự phù hợp với mỗi cá nhân:

"Người ta nói không chạy theo xu hướng mà hãy tạo ra xu hướng, tức là không có nghề nào “hot” mà mình phải là người “hot trong nghề”. Rất mong các bạn sẽ suy nghĩ chín chắn, cân nhắc lựa chọn để xác định được giá trị, xác định được hình ảnh mình hướng đến và mình phải tạo dựng một cái gì riêng biệt cho mình. Trong bất cứ lĩnh vực nào mà mình nổi bật nhất trong lĩnh vực đó thì đều có thể thành công."

Qua một số khảo sát nhanh của Thạc sĩ Tâm lý Võ Minh Thành trong quá trình chia sẻ về định hướng tương lai cùng các bạn trẻ, có khoảng 50% các bạn có suy nghĩ đến việc lựa chọn công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Điều đó càng cho thấy sức hút của công việc này và cũng mở ra nhiều góc nhìn cần suy ngẫm về lựa chọn công việc trong thời đại mạng xã hội phát triển bùng nổ như hiện nay.

Ảnh minh hoạ: CafeF

Ảnh minh hoạ: CafeF

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện nghiên cứu Đời sống xã hội (Social Life) chia sẻ:

"Chúng ta thấy rằng là có một thế hệ các bạn trẻ rất là mới trong cái quan điểm bởi vì quá trình sống các bạn là các bạn tiếp xúc với công nghệ, với mạng xã hội, các bạn có công cụ, ngôn ngữ và kỹ năng công nghệ, nên đấy là những cái điều kiện rất là thuận lợi. Song song đó thì khi mà các bạn tiếp xúc trong một cái không gian mạng xã hội như vậy thì các bạn có một cái khuynh hướng là thoát ly khỏi cái không gian cố định.

Các bạn muốn có một cái không gian làm việc nó tự do hơn. Và có một cái đặc điểm nữa là các bạn này thì thích một cái lối làm việc gọi là đa nhiệm, nghĩa một lúc ta có thể làm nhiều việc và các bạn thích được dịch chuyển nữa. Nó cũng đang là một cái điều tích cực của xã hội. Biết đâu từ những cái khởi điểm nhỏ này các bạn sẽ tạo dựng lên được cái doanh nghiệp riêng của các bạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được và chúng ta cần phải phân định rất là rõ ràng là chúng ta làm tốt ở cái vị trí, chức năng nào để tránh trường hợp là chúng ta nhìn người khác, để rồi chúng ta muốn mình như người khác mà chúng ta quên mất là mình/. Bởi vì nếu không là chúng ta cứ long bong, lênh bênh trên cái con sóng của cuộc đời mình. Như vậy khi quay lại đó thì ta sẽ trở nên bơ vơ hơn trong một cái dòng chảy của xã hội".

Hà Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn