Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Khi các sản phẩm sáng tạo từ rác nhựa lên… sàn

Vũ Loan - Minh Hiếu: Thứ ba 12/09/2023, 15:44 (GMT+7)

Từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã đưa ra 8 nhiệm vụ bảo vệ môi trường của ngành giáo dục, và bắt đầu được triển khai thực hiện từ năm 2023. Theo đó, nhiều hoạt động và phong trào về môi trường được phát động trong mọi cấp học, đặc biệt là các phong trào tái sử dụng, tái chế, sáng tạo với rác nhựa.

Nhiều sản phẩm tái chế từ rác nhựa đã tăng giá trị sử dụng thực tế khi được đưa lên sàn giao dịch - theo một ý tưởng độc đáo của nhóm 3SR - Trường đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sàn giao dịch sáng tạo các sản phẩm từ rác nhựa cho học sinh là một không gian vừa hỗ trợ trình bày các sản phẩm sáng tạo của giáo viên và các học sinh, vừa phục vụ cho trao đổi, buôn bán các sản phẩm trong cộng đồng. Sàn giao dịch trở thành kênh khuyến khích học sinh trải nghiệm sáng tạo với rác nhựa, một trong những động lực quan trọng hỗ trợ phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu rác nhựa tại Việt Nam.

Anh Đoàn Hùng Mạnh - Trưởng nhóm 3SR cho biết về lý do ra đời ý tưởng Sàn giao dịch đặc biệt này: "Chúng tôi nhận thấy rằng các trường đang rất loay hoay về việc triển khai steam, bên cạnh đó là việc xử lý rác cũng chưa hoàn thiện nên chúng tôi nảy ra ý tưởng là kết hợp hai việc đó vào với nhau. Có thể giáo dục tới các trường, các em học sinh làm ra một sản phẩm steam, sau đó sử dụng sản phẩm đó, đưa lên trên sàn giao dịch để thứ nhất là mọi người có thể hưởng ứng phong trào của các trường, các trường có thể thi đua nhau để sáng tạo và tích cực đưa sản phẩm lên. Càng nhiều sản phẩm sáng tạo thì lượng rác nhựa càng giảm xuống".

3SR hy vọng sàn giao dịch sẽ trở thành diễn đàn để các trường học chia sẻ, khuyến khích học trò sáng tạo với rác nhựa phục vụ khám phá tri thức khoa học cho chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Ảnh: Giáo dục thời đại

3SR hy vọng sàn giao dịch sẽ trở thành diễn đàn để các trường học chia sẻ, khuyến khích học trò sáng tạo với rác nhựa phục vụ khám phá tri thức khoa học cho chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Ảnh: Giáo dục thời đại

Dù mới ra mắt, Sàn giao dịch hiện đã có hơn 200 sản phẩm của 3 trường học được trưng bày và thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các em học sinh, song với các phụ huynh, mối quan tâm về việc đảm bảo vệ sinh hay độ an toàn khi cho con em mình tiếp xúc với rác nhựa để sáng tạo cũng là một vấn đề lớn.

Anh Đoàn Hùng Mạnh cho biết thêm:"Chúng tôi đã bổ sung bên lề thêm một cách khác là 1 cuốn cẩm nang và 1 kênh Youtube để hướng dẫn bằng những bước làm cụ thể, hình ảnh trực quan sinh động, thậm chí các em có thể quét mã trên từng bài để dẫn tới các trang youtube để các em làm theo, các em có thể sáng tạo hơn dựa trên nền mà các em cung cấp sẵn.

Còn về việc đảm bảo vệ sinh thì chúng tôi nghĩ ra phương án là sử dụng đèn chiếu tia UV để khử khuẩn sau các thao tác vệ sinh thủ công, nó sẽ đảm bảo được cho các em độ an toàn khi sáng tạo lại các rác nhựa."

Hy vọng, Sàn giao dịch các sản phẩm sáng tạo từ rác nhựa của nhóm 3SR sẽ sớm trở thành một không gian quen thuộc để cho học sinh các cấp thỏa sức sáng tạo, từ đó hiểu được giá trị thực sự của việc tái chế, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường!

Vũ Loan - Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn