Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Kêu gọi cấm tài xế trên 65 tuổi lái taxi sau hàng loạt tai nạn

Thái Sơn: Thứ sáu 07/04/2023, 08:54 (GMT+7)

Tỷ lệ tài xế taxi cao tuổi gây tai nạn ở Hong Kong (Trung Quốc) xảy ra ngày càng thường xuyên khiến không ít người đặt câu hỏi, liệu cơ quan chức năng có nên siết chặt quản lý y tế và cấm người trên 65 tuổi lái taxi.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông, liên quan tới tài xế taxi cao tuổi, xảy ra thời gian gần đây đang khiến giới chức đặc khu Hong Kong, Trung Quốc đau đầu, đồng thời gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Điển hình nhất là vụ tai nạn xảy ra hôm 5/3 mới đây tại ngã tư đông đúc Fortress Hill – King ở trung tâm Hong Kong. Một tài xế taxi 84 tuổi lái xe vượt đèn đỏ rồi tông vào một nhóm người đi bộ qua đường. Vụ va chạm khiến 3 người bị thương, trong đó 2 nạn nhân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tại Sở cảnh sát, tài xế 84 tuổi nói với các nhà điều tra rằng xe của ông bị hỏng phanh, nhưng điều tra cho thấy phanh của chiếc taxi vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường.

Trước đó, giữa tháng 2/2023, một tài xế taxi 66 tuổi cũng bị bắt vì lái xe nguy hiểm sau khi rẽ trái quy định ở Kwai Chung khiến một người giao đồ ăn 42 tuổi tử vong. Hồi tháng 1, một hành khách thiệt mạng khi chiếc taxi do người đàn ông 77 tuổi điều khiển đâm vào đuôi xe tải ở Wong Tai Sin.Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông do tài xế taxi cao tuổi gây ra khiến người dân Hong Kong cảm thấy bất an.

Trên mạng xã hội, Gill một người đàn ông 31 tuổi mới đây khởi xướng ý tưởng ‘Hong Kong nên cấm người trên 65 tuổi lái taxi’ thu hút hàng nghìn người ủng hộ.

Gill cho biết, đề xuất của anh không nhằm phân biệt đối xử với người lái xe lớn tuổi, mà chỉ muốn chính quyền xem xét kỹ lưỡng hơn quy định quản lý những tài xế từ 65 tuổi trở lên đang lái xe dịch vụ: “Tại sao các tài xế taxi ở Hong Kong có thể tiếp tục lái xe ngay cả khi đã già, trong khi nhiều công việc khác quy định độ tuổi nghỉ hưu là 65. Tôi biết có một số người thậm chí chỉ bắt đầu lái taxi ở tuổi 70 dù không ở trạng thái tốt nhất về thể chất cũng như tinh thần”.

Do không quy định độ tuổi nghỉ hưu, nên tại Hong Kong (Trung Quốc) nhiều người cao tuổi vẫn lái taxi dịch vụ để mưu sinh - Ảnh scmp

Do không quy định độ tuổi nghỉ hưu, nên tại Hong Kong (Trung Quốc) nhiều người cao tuổi vẫn lái taxi dịch vụ để mưu sinh - Ảnh scmp

 

Theo thống kê, Hong Kong hiện có hơn 91.000 người từ 60 đến 69 tuổi có bằng lái taxi và 30.000 tài xế taxi từ 70 đến 79 tuổi tính đến ngày 31/1/2023.

Một nghiên cứu cho thấy, năm 2021 có 970 tài xế taxi từ 60 đến 64 tuổi liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi tài xế. Năm 2020, hơn 2.300 sự cố giao thông do tài xế taxi từ 55 tuổi trở lên gây ra, gần gấp đôi số lượng so với nhóm từ 54 tuổi trở xuống.

Tiến sĩ Paul Shea Tat-ming, chuyên gia lão khoa cho rằng, mặc dù một thành phố phát triển phải chấp nhận việc người già tiếp tục lái xe, nhưng những yếu tố liên quan đến lão hóa như suy giảm thị lực, thính giác, chức năng xương khớp ở tài xế cao tuổi cần đặc biệt quan tâm.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Ringo Lee Yiu-pui, tới từ Hội đồng An toàn Đường bộ Hong Kong cho rằng, chính quyền thành phố nên cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe toàn diện, miễn phí cho tất cả tài xế taxi lớn tuổi, nơi họ có thể được đánh giá thị lực và các bệnh tiềm ẩn: “Theo quy định, tài xế từ 70 tuổi trở lên phải xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe khi đổi bằng lái, nhưng việc kiểm tra hiện nay chưa đủ kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn. Một số tài xế cao tuổi thậm chí còn không biết chính xác tình trạng sức khỏe của mình”.

Hiện Hong Kong chưa đưa ra quy định độ tuổi nghỉ hưu với tài xế taxi và xe buýt nhỏ. Trong khi đó, chủ nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, việc kêu gọi lệnh cấm tài xế trên 65 tuổi lái taxi là bất bình đẳng với người cao tuổi.

Wong Po-keung, vẫn lái taxi dù ở tuổi 75 - Ảnh scmp

Wong Po-keung, vẫn lái taxi dù ở tuổi 75 - Ảnh scmp

Ông Wong Po-keung, 75 tuổi, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hong Kong nhận định: “Già đi không có nghĩa là bạn sẽ gây tai nạn. Khi lái xe trên đường, thái độ quan trọng hơn tuổi tác, bởi đây mới là nguyên nhân gây rủi ro”.

Quan điểm này nhận được sự hưởng ứng của nhiều tài xế taxi cao tuổi. Ông Cheung Chiu-tung, 73 tuổi, người có 50 năm hành nghề lái taxi cho biết, công việc không chỉ là ‘phao cứu sinh’ để người cao tuổi có thêm thu nhập mà còn giúp họ giữ được lối sống tích cực.

Cheung cho hay, từng quyết định nghỉ hưu, nhưng sau 6 tháng, ông trở nên buồn bã và hay quên hơn. Sau đó, bác sĩ và gia đình đề nghị ông trở lại làm việc để giữ cho tinh thần minh mẫn: “Khi lái xe tôi có thể rèn luyện trí não bằng cách suy nghĩ và ghi nhớ các tuyến đường, điều này mang lại cho tôi nguồn sức khỏe về tinh thần”

Cheung chia sẻ, dù nhiều người gọi các tài xế cao tuổi là ‘bom nổ chậm’ bởi không biết lúc nào họ gây tai nạn trên đường. Nhưng ông khẳng định, biết rõ khả năng của mình đến đâu và sẽ tiếp tục làm việc để kiếm sống và giữ cho tinh thần thoải mái, đồng thời giữ cho bản thân luôn bận rộn để kết nối với đồng nghiệp, bạn bè. 

Còn tại Việt Nam, hiện Bộ GTVT không có quy định cụ thể về giới hạn độ tuổi hành nghề lái xe taxi hay lái xe thuê tư nhân mà chỉ có quy định về niên hạn của giấy phép lái xe. Nghĩa là, lái xe dù ở độ tuổi nào cũng vẫn có thể lái xe nếu đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe do Tổng cục đường bộ quy định.

Liên quan đến việc có nên đặt ra giới hạn độ tuổi hành nghề lái xe hay không, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Lái xe là nghề đòi hỏi sức khỏe và phản xạ tốt và độ va chạm rất lớn, đặc biệt là ở các đường phố đông đúc, mật độ phương tiện dày như ở Việt Nam thì nên giới hạn ở độ tuổi 65 là phù hợp. Bởi nếu ngoài 65 tuổi mà vẫn lái xe taxi thì độ rủi ro rất cao bởi lúc ý, phản xạ của lái xe đã giảm đi rất nhiều”. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.