Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hốt bạc từ rơm

Thanh Phê: Thứ hai 08/04/2024, 19:04 (GMT+7)

Sau thu hoạch, các đồng ruộng tại miền Tây thải ra hàng chục triệu tấn rơm. Trước kia, một số được dùng làm thức ăn cho gia súc hoặc làm nấm, còn lại được phơi khô rồi đốt, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Còn giờ, nhiều nông dân đã tận dụng rơm để tạo ra nguồn thu nhập đáng kể.

Từ chỗ là nguồn chất đốt, thức ăn cho trâu bò hoặc đốt bỏ và là vấn đề lớn sau mỗi vụ thu hoạch lúa thì nay, rơm đã được bà con nông dân miền Tây lên đời tạo nên một nguồn thu nhập hái ra tiền ngoài việc bán lúa...

Trên những cánh đồng vừa thu hoạch xong lúa Đông xuân 2023-2024 ở ĐBSCL, việc cuộn rơm, mua bán rơm rất nhộn nhịp. Những chiếc máy cuộn, xe máy chở rơm len lõi trên các cánh đồng tạo nên không khí sôi động. Rơm được bó thành từng cuộn gọn gàng nặng từ 18-20kg. Rơm cuộn ra đến đâu được các lao động chất lên xe máy để chuyển ra kho. Mỗi xe sẽ chở từ 5-7 cuộn rơm, tùy đồng gần hay xa. Công việc tuy vất vả nhưng bù lại, người lao động có thu nhập khoảng 700.000 đồng/ngày trở lên.

Anh Thạch Anh Út, ở Hậu Giang đang điều khiển xe đi thu gom rơm, bày tỏ: Một xe cuộn rơm một ngày làm được 50 công ruộng. Theo rơm, rơm dày, rơm ít. Rơm dày 20 cuộn, rơm thưa thì khoảng 12 cục. Mình cho bò ăn, trồng rẫy, trồng gì đó. Cuộn gia công cho người ta, chở luôn là 13.000 đồng/cuộn.

Bà con nông dân cho biết, rơm cuộn được người dân các địa phương thu mua dùng làm thức ăn cho trâu, bò, làm nấm, ủ gốc cây ăn trái, rau màu, cải tạo độ phì nhiêu của đất và giúp cây phát triển tốt. Việc bán rơm cuộn vừa giúp các chủ ruộng có nguồn thu hoạch vừa tạo việc làm cho các lao động thời vụ theo nghề cuộn rơm. Họ thường làm theo đội từ khâu thu hoạch lúa, đến thu gom rơm và phát gốc rạ, tất cả được thực hiện bằng máy. Tổng cộng một đội khoảng 40 thành viên, mỗi người phụ trách một công đoạn.

Công việc tuy vất vả nhưng tạo được thu nhập khá cho bà con, anh Nguyễn Trường Giang, ngụ tỉnh Trà Vinh cho biết, nếu làm hết công suất, từ 10 giờ sáng đến khoảng 18 giờ, hết đồng này sang đồng khác, liên tục khắp các tỉnh miền Tây. Anh em trong đội của anh sẽ có nguồn thu nhập kha khá mỗi vụ mùa.

Anh Giang bày tỏ: Em là người chở mướn. Chở một ngày tùy có rơm. Có rơm thì chở được một ngày cũng 800 -900, tùy ngày. 5 cuộn hay là 7 cuộn, tùy gần xa. Xa thì chở 7 cuộn, gần thì mình chở 5. Tới mùa chở lại cho mấy người dân người ta nuôi bò đồ nè, gần gần nhà đồ đó.

Nông dân tăng thu nhập nhờ bán rơm cuộn (Ảnh: Báo Lao động)

Nông dân tăng thu nhập nhờ bán rơm cuộn (Ảnh: Báo Lao động)

Do nhu cầu tiêu thụ tăng nên rơm rất hút hàng vào mỗi vụ thu hoạch lúa với mỗi cuộn được bán ra khoảng 13.000 đồng, thậm chí cao hơn tùy vào điều kiện vận chuyển, số lượng nhiều hay ít. Bình quân mỗi ha lúa vừa thu hoạch xong còn thu thêm từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/ha từ bán rơm tươi vừa giảm bớt được chi phí vệ sinh đồng ruộng. Sau khi rơm được cuộn lại, chở về, phần gốc rạ sẽ được cắt, băm nhỏ bằng máy, chuẩn bị cho mùa vụ mới. Trong trường hợp chủ ruộng cho rơm để thương lái tự cuộn rơm thì sẽ được miễn phí phần chi phí cắt gốc rạ.

Theo tính toán của các chuyên gia ngành nông nghiệp, trong 1 tấn rơm chứa khoảng 7kg đạm, 1,2kg lân, 20kg kali, 40kg silic và 400kg carbon. Do vậy, việc đốt bỏ rơm rạ đồng nghĩa là bỏ đi một lượng phân bón, chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.

Việc nông dân tận dụng phụ phẩm sau thu hoạch là rơm, hạn chế đốt rơm trên đồng ruộng, mang hết rơm rạ thừa sau thu hoạch ra khỏi đồng ruộng để làm sạch đất và cắt mầm bệnh của vụ mùa trước. Rơm cuốn thành cuộn sau đó vận chuyển đi tiêu thụ ở các các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và ra các tỉnh miền Đông để làm nấm rơm, ủ gốc cây, hoa màu hay làm thức ăn cho gia súc.

Bắt đầu trồng nấm rơm trong nhà từ năm 2021 và gắn bó đến nay chị Lữ Thị Nhật Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Ngũ Thường Mekong ở huyện Phụng Hiệp cho biết rơm là nguồn nguyên liệu quý, hái ra tiền nếu sử dụng đúng: Xưa nay tập tình mình là xong vụ mình đốt rơm đi thứ nhất là ảnh hưởng tới môi trường rất nhiều thay vì mình dùng cái rơm đó mình đem đi ủ, làm nấm sau đó mình lấy giá thể đó mình nuôi trùng quế luôn, sau khi thu hoạch nấm rồi mình lấy rơm rồi chị mang ra ủ cho oai mục ra chị đi nuôi trùng quế còn rơm cuộn chị cho bò ăn. Nói chung chị làm như vậy thì sẽ có lợi cho nông dân người ta được nguồn thu từ rơm thay vì phải đốt bỏ.

Có thể thấy, ĐBSCL có nguồn rơm dồi dào, nhưng lâu nay phần lớn người dân đốt hoặc vùi vào đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường, tăng phát thải khí metan và khí thải nhà kính. Vì vậy, việc tận dụng rơm vào trồng nấm với các cách làm mới vừa giúp tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, vừa giảm ô nhiễm môi trường, tăng giá trị kinh tế cho nhà nông.

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.