Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hong Kong nỗ lực điện hóa taxi nhưng vướng trạm sạc và chi phí chuyển đổi

Thái Sơn: Thứ hai 10/07/2023, 14:22 (GMT+7)

Điện hóa phương tiện vận tải, trong đó có dịch vụ taxi, được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các đô thị trên giảm lượng ô nhiễm khói bụi. Tại đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) quá trình này cũng đang được triển khai.

Nhà chức trách Hong Kong mới đây thông báo, nhiều mẫu taxi mới, chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Theo thống kê, Hong Kong hiện chỉ có 5 mẫu taxi điện, sản xuất bởi công ty BYD Auto, trụ sở tại Thâm Quyến, được cấp phép hoạt động.

Hong Kong đặt mục tiêu tăng số lượng taxi điện hoạt động trong thành phố - Ảnh: SCMP

Hong Kong đặt mục tiêu tăng số lượng taxi điện hoạt động trong thành phố - Ảnh: SCMP

Đại diện Cục Môi trường và Sinh thái Hong Kong nhận định, với việc các nhà sản xuất đồng loạt giới thiệu nhiều mẫu xe mới, thị trường taxi điện sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh hơn, thúc đẩy kéo giảm giá cước. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng có thêm lựa chọn các mẫu xe phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà chức trách không nên ‘miễn cưỡng’ giới thiệu những mẫu xe điện mới mà cần tập trung giải quyết vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng như đưa ra chính sách ưu đãi để thúc đẩy chuyển đổi taxi động cơ diesel sang xe điện.

Ông Gary Ng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp xe điện Hong Kong chia sẻ: “Hiện tại, số trạm sạc cho xe điện ở Hong Kong vẫn còn thiếu, dù 3 năm qua, một lượng đáng kể trạm sạc nhanh đã được lắp đặt tại các tòa nhà hay trung tâm thương mại”

Theo thống kê mới nhất của Cục Môi trường và Sinh thái Hong Kong, tính đến cuối năm 2022 số lượng xe điện ở đặc khu này là hơn 47.000 chiếc, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Tuy nhiên, toàn thành phố chỉ có hơn 5.400 trạm sạc. Điều này có nghĩa, trung bình gần 10 xe mới có một trạm.

Phóng viên Yolanda Qin, từ tờ China Daily nhận định: “Tìm giải pháp sạc pin hiệu quả cho xe điện là vấn đề phức tạp, bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến phương tiện cá nhân mà cả các doanh nghiệp kinh doanh taxi điện”.

Thực tế, Hong Kong đưa ra chiến lược điện hóa taxi rất sớm, từ năm 2013, nhưng kế hoạch nhanh chóng thất bại vào năm 2015, với việc các tài xế phản ánh tình trạng thiếu trạm sạc và thời gian sạc lâu.

Tính đến cuối tháng 4 năm nay, số lượng taxi điện chỉ chiếm chưa đầy 1% trong tổng số hơn 18.000 taxi đang hoạt động.

Ông Wong Po Keung, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hong Kong cho biết: “Sạc pin là vấn đề thách thức đối với ngành vận tải taxi. Nếu đến trạm sạc và nhìn thấy một vài chiếc xe đang đợi phía trước, bạn có thể sẽ mất từ 2-3h, thậm chí lâu hơn để sạc đầy pin. Và khi một tài xế mất quá nhiều thời gian để sạc, thu nhập của họ sẽ bị giảm. Đây cũng là lý do khiến các tài xế taxi không mấy hứng thú với xe điện”

Theo khảo sát, với gần 3.000 trạm sạc tốc độ trung bình, tài xế sẽ mất khoảng 3-4 giờ và tiêu tốn 30-50 Đô la Hong Kong để sạc đầy. Trong khi đó, các trạm sạc nhanh sẽ mất ít thời gian hơn nhưng mức giá khoảng 100 Đô la Hong Kong.

Hong Kong hướng đến mục tiêu thành một thành phố xanh - Ảnh thestandard

Hong Kong hướng đến mục tiêu thành một thành phố xanh - Ảnh thestandard

Ông Cheung Yiu Fung, một tài xế taxi cho biết: “Trung bình chúng tôi phải mất ít nhất 45 phút để sạc đầy pin một chiếc xe, trong khi ô tô thông thường chỉ tốn khoảng 5 phút đổ xăng. Theo tôi thời gian sạc pin cũng là trở ngại khiến taxi điện gặp khó khi vận hành”.

Dù gặp nhiều thách thức, nhưng nhà chức trách Hong Kong vẫn đưa ra lộ trình điện hóa lĩnh vực giao thông, đặc biệt chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, rất rõ ràng.

Cụ thể, việc mua xe mới chạy bằng nhiên liệu xăng sẽ bị cấm hoàn toàn vào năm 2035, với mục tiêu cuối cùng là giúp thành phố đạt trung hòa khí thải vào năm 2050. Ở mục tiêu trung hạn, sẽ đưa 3.000 chiếc taxi điện vào hoạt động từ nay đến cuối năm 2027.

Ngoài ra, để thúc đẩy hơn nữa việc mở rộng số lượng taxi điện, giới chức còn đề xuất chương trình cho vay để chuyển đổi sang phương tiện này với mức tối đa là 350.000 Đô la Hong Kong (gần 45.000 USD), cho mỗi phương tiện, trả trong thời gian 10 năm. Tổng gói hỗ trợ để biến tất cả 18.000 taxi trở thành xe điện thông qua chương trình cho vay trị giá khoảng 6,4 tỷ Đô la Hong Kong.

Ông Tse Chin-wan, Giám đốc Cục môi trường Hong Kong cho biết: “Nếu taxi điện đắt hơn taxi thông thường, chúng tôi sẽ hỗ trợ các tài xế phần chênh lệch giá. Nếu không đắt hơn khoản trợ cấp có thể bằng một nửa giá xe. Tất nhiên sau khi taxi điện vận hành ổn định, chúng tôi sẽ cùng thảo luận về khoản trợ cấp này”.

Về vấn đề trạm sạc, ông Tse Chin-wan cho biết thêm, 10 điểm sạc nhanh, chuyên dụng cho taxi điện sẽ được xây dựng ở hai khu vực Lantau và Sai Kung trong năm nay. Ngoài ra, chính quyền cũng đang lên kế hoạch xây dựng hàng trăm điểm sạc tương tự trải khắp thành phố trong thời gian tới. 

Tại Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, taxi điện của Công ty Công ty Di chuyển xanh và Thông minh chính thức đi vào hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc triển khai dịch vụ taxi điện không chỉ thể hiện quyết tâm của thành phố trong hưởng ứng, chung tay với doanh nghiệp phát triển mà còn thực hiện cam kết của Việt Nam trong giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Công ty Di chuyển xanh và Thông minh cho hay, việc khai trương thương hiệu taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam nhằm cùng các doanh nghiệp vận tải đi trước chung tay phủ xanh giao thông tại Việt Nam bằng những chiếc xe không khói, thân thiện với môi trường. Hãng taxi đặt mục tiêu phủ sóng toàn quốc trong năm nay, với quy mô đầu tư đến 10.000 ô tô điện.  

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.