Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hong Kong nỗ lực điện hóa taxi nhưng vướng trạm sạc và chi phí chuyển đổi

Thái Sơn: Thứ hai 10/07/2023, 14:22 (GMT+7)

Điện hóa phương tiện vận tải, trong đó có dịch vụ taxi, được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các đô thị trên giảm lượng ô nhiễm khói bụi. Tại đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) quá trình này cũng đang được triển khai.

Nhà chức trách Hong Kong mới đây thông báo, nhiều mẫu taxi mới, chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Theo thống kê, Hong Kong hiện chỉ có 5 mẫu taxi điện, sản xuất bởi công ty BYD Auto, trụ sở tại Thâm Quyến, được cấp phép hoạt động.

Hong Kong đặt mục tiêu tăng số lượng taxi điện hoạt động trong thành phố - Ảnh: SCMP

Hong Kong đặt mục tiêu tăng số lượng taxi điện hoạt động trong thành phố - Ảnh: SCMP

Đại diện Cục Môi trường và Sinh thái Hong Kong nhận định, với việc các nhà sản xuất đồng loạt giới thiệu nhiều mẫu xe mới, thị trường taxi điện sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh hơn, thúc đẩy kéo giảm giá cước. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng có thêm lựa chọn các mẫu xe phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà chức trách không nên ‘miễn cưỡng’ giới thiệu những mẫu xe điện mới mà cần tập trung giải quyết vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng như đưa ra chính sách ưu đãi để thúc đẩy chuyển đổi taxi động cơ diesel sang xe điện.

Ông Gary Ng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp xe điện Hong Kong chia sẻ: “Hiện tại, số trạm sạc cho xe điện ở Hong Kong vẫn còn thiếu, dù 3 năm qua, một lượng đáng kể trạm sạc nhanh đã được lắp đặt tại các tòa nhà hay trung tâm thương mại”

Theo thống kê mới nhất của Cục Môi trường và Sinh thái Hong Kong, tính đến cuối năm 2022 số lượng xe điện ở đặc khu này là hơn 47.000 chiếc, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Tuy nhiên, toàn thành phố chỉ có hơn 5.400 trạm sạc. Điều này có nghĩa, trung bình gần 10 xe mới có một trạm.

Phóng viên Yolanda Qin, từ tờ China Daily nhận định: “Tìm giải pháp sạc pin hiệu quả cho xe điện là vấn đề phức tạp, bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến phương tiện cá nhân mà cả các doanh nghiệp kinh doanh taxi điện”.

Thực tế, Hong Kong đưa ra chiến lược điện hóa taxi rất sớm, từ năm 2013, nhưng kế hoạch nhanh chóng thất bại vào năm 2015, với việc các tài xế phản ánh tình trạng thiếu trạm sạc và thời gian sạc lâu.

Tính đến cuối tháng 4 năm nay, số lượng taxi điện chỉ chiếm chưa đầy 1% trong tổng số hơn 18.000 taxi đang hoạt động.

Ông Wong Po Keung, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hong Kong cho biết: “Sạc pin là vấn đề thách thức đối với ngành vận tải taxi. Nếu đến trạm sạc và nhìn thấy một vài chiếc xe đang đợi phía trước, bạn có thể sẽ mất từ 2-3h, thậm chí lâu hơn để sạc đầy pin. Và khi một tài xế mất quá nhiều thời gian để sạc, thu nhập của họ sẽ bị giảm. Đây cũng là lý do khiến các tài xế taxi không mấy hứng thú với xe điện”

Theo khảo sát, với gần 3.000 trạm sạc tốc độ trung bình, tài xế sẽ mất khoảng 3-4 giờ và tiêu tốn 30-50 Đô la Hong Kong để sạc đầy. Trong khi đó, các trạm sạc nhanh sẽ mất ít thời gian hơn nhưng mức giá khoảng 100 Đô la Hong Kong.

Hong Kong hướng đến mục tiêu thành một thành phố xanh - Ảnh thestandard

Hong Kong hướng đến mục tiêu thành một thành phố xanh - Ảnh thestandard

Ông Cheung Yiu Fung, một tài xế taxi cho biết: “Trung bình chúng tôi phải mất ít nhất 45 phút để sạc đầy pin một chiếc xe, trong khi ô tô thông thường chỉ tốn khoảng 5 phút đổ xăng. Theo tôi thời gian sạc pin cũng là trở ngại khiến taxi điện gặp khó khi vận hành”.

Dù gặp nhiều thách thức, nhưng nhà chức trách Hong Kong vẫn đưa ra lộ trình điện hóa lĩnh vực giao thông, đặc biệt chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, rất rõ ràng.

Cụ thể, việc mua xe mới chạy bằng nhiên liệu xăng sẽ bị cấm hoàn toàn vào năm 2035, với mục tiêu cuối cùng là giúp thành phố đạt trung hòa khí thải vào năm 2050. Ở mục tiêu trung hạn, sẽ đưa 3.000 chiếc taxi điện vào hoạt động từ nay đến cuối năm 2027.

Ngoài ra, để thúc đẩy hơn nữa việc mở rộng số lượng taxi điện, giới chức còn đề xuất chương trình cho vay để chuyển đổi sang phương tiện này với mức tối đa là 350.000 Đô la Hong Kong (gần 45.000 USD), cho mỗi phương tiện, trả trong thời gian 10 năm. Tổng gói hỗ trợ để biến tất cả 18.000 taxi trở thành xe điện thông qua chương trình cho vay trị giá khoảng 6,4 tỷ Đô la Hong Kong.

Ông Tse Chin-wan, Giám đốc Cục môi trường Hong Kong cho biết: “Nếu taxi điện đắt hơn taxi thông thường, chúng tôi sẽ hỗ trợ các tài xế phần chênh lệch giá. Nếu không đắt hơn khoản trợ cấp có thể bằng một nửa giá xe. Tất nhiên sau khi taxi điện vận hành ổn định, chúng tôi sẽ cùng thảo luận về khoản trợ cấp này”.

Về vấn đề trạm sạc, ông Tse Chin-wan cho biết thêm, 10 điểm sạc nhanh, chuyên dụng cho taxi điện sẽ được xây dựng ở hai khu vực Lantau và Sai Kung trong năm nay. Ngoài ra, chính quyền cũng đang lên kế hoạch xây dựng hàng trăm điểm sạc tương tự trải khắp thành phố trong thời gian tới. 

Tại Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, taxi điện của Công ty Công ty Di chuyển xanh và Thông minh chính thức đi vào hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc triển khai dịch vụ taxi điện không chỉ thể hiện quyết tâm của thành phố trong hưởng ứng, chung tay với doanh nghiệp phát triển mà còn thực hiện cam kết của Việt Nam trong giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Công ty Di chuyển xanh và Thông minh cho hay, việc khai trương thương hiệu taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam nhằm cùng các doanh nghiệp vận tải đi trước chung tay phủ xanh giao thông tại Việt Nam bằng những chiếc xe không khói, thân thiện với môi trường. Hãng taxi đặt mục tiêu phủ sóng toàn quốc trong năm nay, với quy mô đầu tư đến 10.000 ô tô điện.  

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.