Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hồn nhiên ném rác ra sông

Vũ Loan: Thứ ba 23/07/2024, 21:52 (GMT+7)

Mới đây, hình ảnh phản cảm ghi lại cảnh tài xế dừng xe ngay giữa cầu Chương Dương xả đồ thờ cúng xuống sông Hồng lan truyền trên mạng xã hội.

Hành động này theo quan niệm cũ mong mọi việc hanh thông, mát mẻ nhưng đã và đang ảnh hưởng tới môi trường nước, an ninh nguồn nước như thế nào và cần phải được điều chỉnh ra sao khi sắp tới thời hạn Nghị định 45 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường chính thức có hiệu lực? 

Ngay sau khi một đoạn video về một người đàn ông dừng xe trên cầu Chương Dương, mở thùng xe bán tải lấy nhiều tấm gỗ rác quăng thẳng xuống sông Hồng được đăng tải trên mạng xã hội, lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh và xử phạt tài xế vi phạm dừng đỗ xe giữa cầu với mức 2,5 triệu đồng và tước bằng lái xe 2 tháng.

Nhiều người dân nắm bắt thông tin sự việc cũng đã quan tâm và bày tỏ quan điểm của mình: 

"Nhiều người người ta không biết là người ta vứt xuống sông rất nhiều, vứt thế là không tốt, vừa ô nhiễm, vừa không đúng."

"Đổ như thế là mất vệ sinh môi trường rồi, làm dòng sông ô nhiễm đấy, sau này có luật là họ phạt đấy."

"Cái đấy do ý thức của từng người dân thôi, chưa có luật gì cả, luật môi trường chưa phổ biến đến dân rộng rãi."

Hành vi xả rác xuống sông Hồng được ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội

Hành vi xả rác xuống sông Hồng được ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội

Như vậy, từ một sự vụ cụ thể, hành vi vi phạm đã bị xử phạt theo Luật Giao thông đường bộ là chưa đủ, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết, hành vi ném rác xuống sông có thể xử phạt theo quy định tại điều 25 Nghị định 45: "Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch, sông, suối, biển".

"Đây là hành vi thiếu văn minh và đáng bị lên án, ngoài bị xử phạt bởi luật Giao thông thì còn có thể xem xét xử phạt theo phạm vi điều chỉnh của luật Bảo vệ môi trường. Việc ứng xử với tổ tiên, người đã khuất hay liên quan tới việc tâm linh thì hết sức tế nhị, tuy nhiên cần phải được ứng xử một cách văn minh, và khoa học."

Những hành vi thả đồ thờ cúng xuống sông đều nằm trong các nội dung đã được quy định trong Luật bảo vệ môi trường tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà các chế tài này chưa thể điều chỉnh được hành vi vi phạm của người dân. Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường VN phân tích:

"Cơ bản là người dân chưa được tiếp cận với Luật và Nghị định, bây giờ nếu đi khảo sát hỏi dân thì nhiều người cũng không biết Luật Môi trường là như thế nào. Việc vứt rác không đúng nơi quy định tới 31/12/2024 phải thực hiện nhưng nó bị chậm nên cảnh sát môi trường mình cũng có nhưng thấy hiện tượng ấy họ không phạt,nên người dân vẫn tùy tiện vứt rác xuống sông."

Liên quan tới thời hạn Nghị định 45 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Thi, chuyên viên chính, Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận vẫn còn thiếu các quy định cụ thể đối với hành vi vứt rác thải tại những nơi có khả năng gây hại, gây ô nhiễm nhiều hơn như sông hồ, nguồn nước:

"Hiện nay theo quy định với hành vi vứt rác không đúng địa điểm, thời gian, hay vứt rác ở những nơi như sông hồ thì chưa có quy định. Đặc biệt, ví dụ sông hồ, ở các vị trí bảo vệ rõ ràng thì chưa có quy định rõ ràng trong Nghị định 45/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Cho nên trong thời gian tới Bộ TNMT sẽ rà soát để bổ sung các quy định này cho phù hợp".

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn